17 ต.ค. เวลา 23:00 • การศึกษา

รู้จัก Happy Water สารเสพติดชนิดใหม่! สูตรผสม "กระชากวิญญาณ" ผู้เสพหน้าใหม่!

✍️ จากประสบการณ์ท่องราตรีของคนวัยเก๋า ยังสถานบันเทิงในประเทศเพื่อนบ้าน ได้เห็นพฤติกรรมใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นที่น่าสนใจ
จึงได้ลองพูดคุย สอบถามจนได้ทราบถึงที่มาของพฤติกรรมใหม่ที่ว่านั้นคือ Happy Water หรือ "น้ำสวรรค์"
✍️ Happy Water (น้ำสวรรค์)คืออะไร?
☣️ "Happy Water" เป็นชื่อของสารเสพติดที่ถูกผสมขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้กระตุ้นอารมณ์ ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน โดยมีส่วนประกอบของสารเสพติดหลายชนิดรวมกันในรูปแบบผงหรือของเหลว ซึ่งมักจะพบผู้เสพสารเสพติดชนิดนี้มากในสถานบันเทิงต่างของเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยามราตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนตามสถานบันเทิงในฝั่งประเทศเมียนม่าและฝั่งไทย[1]
✍️ ในทางการแพทย์อาจมองได้ว่า Happy Wat เป็นส่วนหนึ่งของ Drugs cocktail ที่มีความเสี่ยงในการใช้สารเสพติดหลายชนิดมารวมกัน ซึ่งทำให้ผู้เสพเผชิญอันตรายต่อสุขภาพจนถึงกับเสียได้
✍️ Drugs cocktail หมายถึงการใช้ยาหลายชนิดรวมกันในเวลาเดียวกันโดยปกติคำนี้จะใช้ในสองบริบทหลัก:
1️⃣ บริบทการรักษาทางการแพทย์:
ในกรณีที่แพทย์จ่ายยาหลายชนิดให้ผู้ป่วยเพื่อใช้รักษาโรคหลายอย่างพร้อมกัน หรือเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีกว่า การใช้ยาหลายชนิดต้องระมัดระวังปฏิกริยาโต้ตอบกันระหว่างยาแต่ละชนิด เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงหรือความเสี่ยงได้
2️⃣ บริบทการใช้ยาในทางที่ผิด:
ในบางกรณี คำว่า "drugs cocktail" อาจหมายถึงการใช้สารเสพติดหลายชนิดพร้อมกัน ซึ่งเป็นการใช้ยาในทางที่ผิดและอันตรายสูง การผสมยาต่าง ๆ เช่น ยากล่อมประสาท แอลกอฮอล์ หรือสารเสพติดชนิดอื่น ๆ อาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
✍️ กำเนิด Happy Water หรือน้ำสวรรค์:
เกิดจากนักเคมีชาวไต้หวันที่เข้ามารับจ้างผสมสารสังเคราะห์ผลิตยาเสพติดประเภท เฮโรอีน ยาไอซ์ คีตามัน(ยาเค) และยาบ้า ได้คิดุค้นสูตร Drugs cocktail โดยประยุกต์สารเคมีที่เป็นสารตั้งต้นชนิดต่างๆขึ้นมาเพื่อให้มีการเสพสารเสพติด หลายชนิดในเวลาเดียวกัน เกิดเป็นยาเสพติดชนิดใหม่หลายชนิด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Happy Water ที่เป็นที่นิยมแพร่หลายจากผู้เสพหน้าใหม่[1]
✍️ ส่วนประกอบ"Happy Water"
☣️ Happy Water หรือน้ำสวรรค์ อาจมีส่วนส่วนอาตาแตกต่างกันไป แต่ทั่วไปแล้วมักจะมีสารเสพติดที่รู้จักกันดี เช่น ยาบ้า, ยาอี,คีตามีน หรือยาเค, เฮโรอีน,สารไดอาซีแพม,คาเฟอีน และ ทรามาดอล และอื่นๆ ทั้งหมดล้วนเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท
ซึ่งเมื่อผสมกันแล้วอาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบประสาทและร่างกาย การใช้สารเสพติดผสมชนิด Happy Waterนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากมีโอกาสที่จะเกิดการโต้ตอบของยาและสารเคมีในร่างกาย[1]
✍️ ข้อมูลทางการแพทย์:
ได้ระบุว่า ส่วนผสมของยาเสพติดดังกล่าวจะเข้าสู่ร่างกายโดยการดื่ม หากนำไปผสมกับน้ำหวาน หรือเครื่องดื่มก็จะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก นักท่องเที่ยวจึงชอบมาก[1]
✍️ การใช้ "Happy Water" นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นอันตรายอย่างมากต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิต
✍️ อ้างอิง
โฆษณา