5 ชั่วโมงที่แล้ว • สิ่งแวดล้อม

ถ่านไฟฉายและรีโมทที่ใช้แล้วเอาไปทิ้งที่ไหนได้บ้าง?

ปัจจุบันไฟฉาย รีโมท หรือนาฬิกาบางเรือนก็ยังจำเป็นที่จะต้องใช้ถ่านสำหรับการใช้งานอยู่ แต่หลายคนเมื่อใช้ถ่านเหล่านี้จนเสื่อมสภาพมักจะนำไปทิ้งไว้ในถังขยะรวมหรือขยะทั่วไปซึ่งไม่ถูกต้อง วันนี้ yologreennews จะมาแนะนำพิกัดในการทิ้งถ่านเหล่านี้ให้ถูต้องและเหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
ความอันตรายของถ่านหรือแบตเตอรี่
ความอันตรายของถ่านหรือแบตเตอรี่นั้นมาจากสารที่ใช้ในการทำแบตเตอรี่นั่นก็คือสารตะกั่ว สารแมงกานีส สารแคดเมียม สารนิเกิล สารปรอท และสารเคมีที่ใช้ในการทำปฏิกิริยา เช่น กรดซัลฟิวริก เป็นต้น ซึ่งสารพิษเหล่านี้หากไม่ได้รับการกำจัดหรือการจัดการที่ถูกต้องก็จะเกิดการปนเปื้อนต่อแหล่งน้ำ ผิวดิน และอากาศซึ่งสามารถแพร่เข้าสู่คน สัตว์และพืชต่าง ๆ
ควรทิ้งถ่านหรือแบตตเตอรี่ที่ไหนถึงจะเหมาะสม
ปัจจุบันมีหลายสถานที่ที่มีจุดรับทิ้งถ่านไฟฉายและแบตเตอรี่ โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานครที่มีจุดรับทิ้งถ่ายไฟฉายตามเขตต่าง ๆ ซึ่งพิกัดมีดังนี้
1.บริเวณหน้า 7-eleven (บางแห่ง)
2.บริเวณสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 50 เขต และที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า และศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง ซึ่งเริ่มนำร่องเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา
3.หากไม่พบจุดรับทิ้งสามารถทิ้งที่ถังขยะประเภทอันตรายได้เลย
หากมีสถานที่ไหนที่ทาง yologreennews ไม่ได้กล่าวไปทุกคนสามารถมาแปะพิกัดช่วยกันกระจายข่าวได้นะคะ เพื่อสิ่งแวดล้อมแล้วก็สุขภาพของทุกคนในอนาคตค่ะ
ที่มา
การจัดการขยะอันตรายประเภทแบตเตอรี่
#yologreennews #ข่าว #ความรู้รอบตัว #ถ่านไฟฉาย #แบตเตอรี่ #ถ่านรีโมท #ขยะอิเล็กทรอนิกส์ #ewaste #จุดทิ้งขยะ #เซเว่น #ขยะอันตราย #มาแรง #ขึ้นฟีดเถอะ #fyp
โฆษณา