20 ต.ค. เวลา 05:30 • สุขภาพ
บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด

โรคริดสีดวงจำเป็นต้องรักษาโดยการผ่าตัดหรือไม่ ?

วิธีการรักษาโรคริดสีดวงมีหลายวิธีขึ้นอยู่กับอาการและระยะของโรคของแต่ละคนค่ะ และควรพิจารณาหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดมีผู้ที่เป็นริดสีดวงทวารเพียง 5-10% ที่ต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด
แนวทางการรักษาริดสีดวง
แบบไม่ผ่าตัด
1. รัดยาง การรัดยางเป็นการรักษาที่ไม่เจ็บมาก แต่จะรู้สึกหน่วงประมาณ 1-3 วัน เหมือนปวดท้องถ่าย การรัดยางจะช่วยให้ริดสีดวงระยะ 2-3 สามารถหดกลับไปยัง
ระยะ 1 ได้ และกลายเป็นรอบแผลเป็น หลังจากรัดแล้วยางจะหลุดไปเอง แผลตรงที่รัดยางหดกลับไป ไม่ต้องเสียเลือด และไม่ต้องเย็บแผล
2. ฉีดยา ช่วยให้เส้นเลือดแข็งและหดไป เป็นยาชนิดเดียวกันกับการรักษาเส้นเลือดขอด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการรัดยางแล้ว การรัดยางจะได้ผลที่แน่นอนและตรงจุดกว่า กรณีคนไข้เป็นริดสีดวงหลายหัวอาจจะไม่ทั่วถึงและไม่ได้ผลดีเท่ากับการรัดยางหรือผ่าตัด วิธีนี้จึงใช้รักษาเลือดออกเป็นหลัก
แบบผ่าตัด
1. ผ่าตัดมาตรฐาน การผ่าตัดจะผ่าเอาก้อนเนื้อออกไปแล้วเย็บปิดปากแผล ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ขึ้นไป นอนรพ. ประมาณ 1-2 วัน และพักที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ งดออกกำลังกาย ไม่ต้องแช่ก้นในด่างทับทิมหรือแช่ในน้ำอุ่น สามารถใช้น้ำล้างได้ปกติ
2. รักษาด้วยเลเซอร์ ต้องเจาะเข้าไปที่แผลเพื่อเลเซอร์เข้าไปทำลายริดสีดวง เจาะเข้าบริเวณข้างๆ แผล ไม่ได้ผ่าทวารหนักโดยตรง ขนาดรอยเจาะประมาณ 2-3 มิลลิเมตร หลังจากผ่าเสร็จไม่ต้องเย็บแผลหลังจากผ่าตัดสามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ไม่ต้องพักฟื้นนาน และไม่ต้องแช่ก้นด้วยด่างทับทิม
3. เครื่องมือตัดเย็บอัตโนมัติ เป็นเครื่องมือใช้แล้วทิ้ง ใช้เวลาน้อยในการผ่าตัด แต่ต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาเพราะตำแหน่งที่ต้องตัดใกล้กับช่องคลอด วิธีนี้ทำได้เฉพาะคนที่เป็นริดสีดวงภายในเท่านั้น หลังการผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นแค่ 2-3 วัน และฟื้นตัวได้เร็ว
4. การเย็บหลอดเลือดริดสีดวง วิธีนี้จะเจ็บน้อย แต่ต้องบล็อกหลังและดมยาสลับก่อนผ่าตัดต้องเปิดแผลเข้าไปแล้วก็เย็บหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงริดสีดวงเพื่อให้หดหรือฝ่อลง
แพทย์จีนสมัยใหม่และนวัตกรรมสมุนไพรจีนเอินเวย์ช่วยคุณได้
🍀ปรึกษาทีมแพทย์จีนเอินเวย์ที่🍀
Line: @enweihealth
Tel: 099-320-2211
Tiktok: enweihealth
X: @enweihealth
FB: Enwei Health
IG: enwei_health
#เอินเวย์ #enwei #สมุนไพรจีน #แพทย์จีน #ความรู้ #สุขภาพดี #สุขภาพ
โฆษณา