18 ต.ค. เวลา 10:14 • ความคิดเห็น

ปลายฝนต้นหนาวมากไหม?

สวัสดีเพื่อน ๆ
ผ่าน 15 ค่ำเดือน 11 ไปแล้ว นั่นก็แสดงว่าเรากำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาล จากฤดูฝน(นึกจะถล่มก็ไม่บอกไม่กล่าว)สู่ฤดู(ที่เขาร่ำลือว่าจะ)หนาว
ช่วงนี้ผมออกเดินทางบ่อย พบเห็นว่าผู้คนบ้านเมืองเรา ต่างก็ชอบออกเดินทางกันมากพอสมควร ตามถนนหนทางตามต่างจังหวัด รถราเยอะมาก
ใช่ คนไทย (บ่น) ว่าไม่มีตังค์
แต่เรื่องเที่ยว ยังไงก็ต้องหาทางไป มีเท่าไร ก็ไปเที่ยวตามอัตถภาพเท่าที่พอมี แต่ขอให้ได้เที่ยวเถอะ ..นี่ล่ะ ไทยแทร่ ๆ
แต่จากการออกเดินทางของผม สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นมากับตาก็คือ
จำนวนร้านรวงที่เคยเห็นมีมากมายตามรายทางในหลาย ๆ จังหวัด
เออ มันดูมีจำนวนน้อยลงนะ บางตาไปเยอะ แถมหลายแห่งที่ยังพอมีอาคารตั้งอยู่ ก็อยู่ในสภาพร้าง ไม่เปิดให้บริการแต่อย่างใด
พอได้มีโอกาสนั่งพักทานข้าวปลาอาหาร ทานกาแฟชาไทยสักแห่งสองแห่ง
แล้วเอ่ยปากทักทายพ่อค้าแม่ค้าตามประสาคนมีทักษะทางสื่อสัมพันธ์สูง
ก็ได้ข้อมูลแทบจะตรงกันจากพ่อค้าแม่ขายว่า ...
"ขายไม่ดีเลยพี่"
"ขายไม่ได้เลยลูก"
"จะเจ๊งอยู่แล้วเนี่ย"
"มีแต่คนเที่ยว แต่ไม่มีคนซื้อของ"
....อึมมม...
ได้ยินข้อมูลที่แทบจะสอดคล้องกันไปในทางเดียวกันแบบนี้ ผมก็ได้แต่แสดงควาใเห็นใจเหล่าพ่อค้าแม่ขายเขา
เพราะแม้แต่ตัวผมเอง ก็ยอมรับว่า กำลังทรัพย์เรามีพอไปเที่ยวได้จริง
แต่ไอ้ครั้นจะเอาเงินไปจับจ่ายใช้สอยระหว่างทาง ในแบบที่ซื้อมันทุกที่ แวะทุกร้าน แบบตะก่อนมา คงจะเป็นไปไม่ได้ ด้วยกำลังทรัพย์สินที่ค่อนข้างจะเบาบาง ดุจอากาศบนดอยสูง
ค่าน้ำมันยังไงก็ต้องจ่าย
ค่าที่พักยังไงก็ต้องมี
ส่วนค่าอาหารการกิน ก็ต้องเลือกดูที่ราคาถูกสลับแพงบ้าง
ครั้นจะกินแต่ของที่เขารีวิวว่ามาที่นี่ห้ามพลาด มันก็คงจะบ่ไหว มันราคาแพงหลายเด้อพี่น้อง...ตอนนี้
แต่ก็นะ ชีวิตไม่สิ้น ก็ยังต้องดิ้นรนกันต่อไป ทั้งเรา ทั้งเขา และทั้งเพื่อน ๆ ที่อุตส่าห์กำลังเสียเวลากดอ่านอยู่นี้ 555
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เหมือนเดิม นะครับ
สู้ไป อย่าท้อ ถ้าท้อ ให้นั่งพัก นั่งพักไม่หายท้อ ก็ให้นอนพัก นอนให้หลับไปเลย
ถ้านอนไม่ตื่นก็ถือว่าจบเกม
แต่ถ้าโชคดียังมีลมหายใจ
รับรองว่าตื่นขึ้นมาทุกอย่างจะเหมือนเริ่มต้นใหม่ได้เอง
ปัญหาของวันนี้ ถ้าเราแก้ไม่ได้
รับรอง...
พรุ่งนี้ก็ยังแก้ไม่ได้หรอก....😆😆😆
จบ..
โฆษณา