18 ต.ค. เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

ตีความผลงานศิลปะจาก 2 พิพิธภัณฑ์ระดับโลก ผ่าน Uniqlo UT Collection

ผลงานศิลปะล้ำค่าต่างๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ในอดีต มักจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีในพิพิธภัณฑ์ แต่จะเป็นอย่างไรนะ หากผลงานเหล่านั้นถูกนำมาตีความใหม่ และกลายมาเป็นผลงานที่เราสามารถนำมาสวมใส่ได้จริง!
โดยคราวนี้ Uniqlo ได้ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (The Louvre) ในกรุงปารีส และ Museum of Fine Arts ในกรุงบอสตัน เพื่อสร้างสรรค์ UT Collection ที่ดูร่วมสมัยไม่เหมือนใคร และเป็นเหมือนการชุบชีวิตงานศิลปะเหล่านี้ให้อยู่ในสายตาผู้คนอีกครั้ง นอกเหนือจากการชมในพิพิธภัณฑ์
แต่ละผลงานนั้นถูกคัดสรรมาอย่างดี โดยสำหรับคอลเลคชัน “The Louvre x Camille Henrot” นั้น มีการร่วมงานกับ กามิลล์ อองโรต์ (Camille Henrot) ศิลปินร่วมสมัยชาวฝรั่งเศส ได้ออกมาเป็นผลงานประยุกต์ในแบบศิลปะฝั่งตะวันตกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
ส่วนศิลปะฝั่งตะวันออกก็ไม่แพ้กัน เพราะมีคอลเลคชัน “Ukiyo-e Dark Fantasy” ที่คัดสรรงานศิลปะอุคิโยะเอะของญี่ปุ่นมาจาก Museum of Fine Arts แห่งบอสตัน ที่รวมออกมาแล้วทั้งสวยงามและน่าสะพรึง
วันนี้ Art of จึงมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับที่มาของทั้ง 2 คอลเลคชันที่มีสไตล์แตกต่างกัน แต่ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย
สามารถติดตามรายละเอียดของ 2 คอลเลคชันนี้ได้ที่
CAMILLE HENROT
กามิลล์ อองโรต์ (Camille Henrot) คือศิลปินร่วมสมัยชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงจากการผสมผสานเทคนิค และการใช้วัสดุที่หลากหลาย รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ภาพยนตร์ ประติมากรรม การวาดภาพ ไปจนถึงงานศิลปะจัดวาง (Installation art)
กามิลล์ อองโรต์ (Camille Henrot) มักจะมองศิลปะผ่านมุมมองมานุษยวิทยา และประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง และเธออยากให้พื้นที่ของผลงานของศิลปิน เป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนตีความได้หลากหลาย ไม่มีผิดมีถูก
THE LOUVRE และการตีความในแบบของ CAMILLE HENROT
เมื่อกามิลล์มาร่วมงานกับ Uniqlo UT Collection ในครั้งนี้ เธอก็ได้เลือกผลงานที่เธอชื่นชอบต่างๆ จากพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (The Louvre) นำมาตีความใหม่และผสานเข้ากับเทคนิคของเธอได้อย่างลงตัว
เช่น ผลงาน Mademoiselle Caroline Rivière โดยศิลปิน Jean-Auguste-Dominique Ingres ผลงานภาพวาดเหมือนชื่อดัง ที่นำมาปรับแต่งและวาดผสมสานกับลายเส้นของเธอ ทำให้ผลงานคลาสสิคนี้ดูร่วมสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีภาพวาดแอบสแตรคที่วาดภาพหญิงกับสัตว์เลี้ยงด้วยลายเส้นของเธออีกด้วย รวมไปถึงภาพคอลลาจจากหลายผลงานคลาสสิคที่ชวนตีความอย่างลึกซึ้ง
หากใครที่ชอบความเรียบง่าย เธอก็ได้รวบรวมรายชื่อผลงานศิลปะในลูฟวร์ที่เธอชื่นชอบออกมารวมไว้บนเสื้อตัวหนึ่ง ซึ่งก็คือเหล่า Label ที่ติดด้านใต้ผลงานศิลปะนั่นเอง Label นี้แสดงชื่อผลงาน ชื่อศิลปิน เทคนิคที่ใช้ และตำแหน่งที่ตั้งในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่ให้ข้อมูลกับผู้ชมงาน
ถือเป็นคอลเลคชั่นที่ปรับนำเอาผลงานในอดีตมาสร้างความตื่นเต้นใหม่ๆ เหมือนเป็นการชุบชีวิตให้ผลงานในอีกรูปแบบหนึ่ง ใครที่ชื่นชอบผลงานศิลปะประยุกต์แนวตะวันตกไม่ควรพลาด
ลายพิมพ์อุคิโยะเอะ (UKIYO-E) คืออะไร?
อุคิโยะเอะ (Ukiyo-e) เป็นศิลปะประเภทหนึ่งของญี่ปุ่นที่รุ่งเรืองในช่วงศตวรรษที่ 17 ถึง 19 ยุคเอโดะ โดยคำว่า "อุคิโยะเอะ" แปลว่า "ภาพของโลกที่ลอยอยู่" ซึ่งสะท้อนถึงธรรมชาติของชีวิต ศิลปะนี้ใช้เทคนิคภาพพิมพ์ (Printmaking) ที่แกะจากไม้ ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีการวาดภาพลงไปบนไม้ก่อน แล้วจึงแกะสลักให้เป็นแม่พิมพ์เพื่อสร้างผลงานต่อไป โดยมักจะเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ภูมิทัศน์ นักแสดงคาบูกิ และหญิงงามในญี่ปุ่น
ตัวอย่างผลงานที่ทุกคนรู้จักกันดีจากเทคนิคเดียวกันนี้ คือ ผลงาน The Great Wave off Kanagawa ของ Katsushika Hokusai นั่นเอง
UKIYO-E Dark Fantasy
พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ หรือ Museum of Fine Arts ที่บอสตัน ถือเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ระดับโลกที่รวบรวมงานศิลปะล้ำค่าเอาไว้มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเหล่าชิ้นงานลายพิมพ์อุคิโยะเอะ (Ukiyo-e) นั่นเอง
โดยในคอลเลคชันนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้ร่วมกับ Uniqlo UT Collection ในการถ่ายทอดลายพิมพ์อุคิโยะเอะที่มีความน่าสะพรึงของสัตว์ประหลาดเหนือธรรมชาติ ซึ่งลายเหล่านี้ปรากฏในหนังสือและละครคาบูกิอันมีชื่อเสียงจากยุคศตวรรษที่ 19 โดยได้เลือกผลงานของศิลปินชื่อดัง เช่น Hokusai, Kuniyoshi และ Yoshitoshi ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์
ผลงานโดย Utagawa Kuniyoshi ได้แก่ The Cat Witch ภาพแมวที่สวยงามน่าสะพรึง และ Tametomo Rescued by Tengu ภาพของ เท็นงู สัตว์ในตำนานท่ามกลางมหาสมุทร ผลงานโดย Katsushika Hokusai ได้แก่ The Lantern Spectre ภาพวิญญาณล่องลอยสุดหลอน และ The Greedy Old Woman โดย Tsukioka Yoshitoshi หญิงแก่ที่บิดเบี้ยวเหมือนสัตว์ประหลาด
เชื่อว่าหากใครชอบงานศิลปะที่แฟนตาซี และมีเรื่องราวลึกลับในแบบญี่ปุ่นล่ะก็ จะต้องสนใจคอลเลคชันนี้อย่างแน่นอน
สามารถติดตามรายละเอียดของคอลเลคชั่นนี้ได้ที่
โฆษณา