18 ต.ค. เวลา 11:23 • ไลฟ์สไตล์
ดอกไม้ของเรา อาจเป็นก้อนอิฐสำหรับคนอื่นได้เสมอ
อะไรที่เหมาะกับเรา ไม่จำเป็นต้องเหมาะกับคนอื่น
ความหวังดีของเรา อาจเป็นเรื่องเสียหน้าสำหรับคนที่เขาไม่ต้องการ แทนที่เขาจะยินดี เขาอาจตำหนิเรา ทั้งในใจ แสดงความไม่พอใจออกมาให้เห็น
การแสดงความหวังดี จึงเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้
ถ้าไม่อยากเจ็บปวด เพราะหวังดีแล้วเจอก้อนอิฐ ก็ต้องระลึกเสมอว่า คนเรามองโลกไม่เหมือนกัน ยิ่งคนที่เราไม่รู้จัก ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง ในการแสดงความหวังดี อย่างถูกกาละและเทศะ
ตัวอย่างที่ดีคือจากประสบการณ์การดื่มกาแฟของคุณเอง คนที่เขาแนะนำคุณนั้น ทำถูกทั้งกาละและเทศะเป็นอย่างยิ่ง
หนึ่ง จากสีหน้าของคุณ แสดงให้เห็นว่า คุณไม่พอใจในรสชาดของกาแฟ ในเวลานั้น เป็นเวลาทอง ที่จะแสดงความหวังดีให้กับคุณได้ เพราะคุณมีปัญหา และเขามีคำตอบ
สอง สถานที่เกิดเหตุอยู่ในร้านกาแฟ และเขานั่งไม่ไกลจากคุณ เขาสามารถสื่อสารกับคุณได้ง่าย โดยไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกว่า ถูกรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของคุณ
สาม คำแนะนำของเขาเป็นเรื่องที่คุณทำได้แบบง่ายๆ แค่คนกาแฟเท่านั้นเอง
ครบองค์ประกอบทั้งกาละและเทศะ ก็ได้ดอกไม้ไป
แต่ถ้าเขาคนนั้น บอกคุณในขณะที่คุณยังไม่ได้ดื่มกาแฟ คุณจะรู้สึกอย่างไร
ผมตอบไม่ได้ แต่ผมบอกความรู้สึกผมได้
หนึ่ง มายุ่งอะไรด้วย
สอง กรูรู้หน่าว่าต้องคนกาแฟก่อนก่อน (จริงๆ ไม่รู้)
สาม กรูไม่ได้ขอให้มรึงช่วย แล้วก็ด่าๆๆๆในใจอีกมากมาย
จะทำดี ก็ต้องมีกาละเทศะ
ทำดีได้ชั่ว มีถมไปครับ
โฆษณา