19 ต.ค. เวลา 01:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

TSMC รายงานกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 54% ในไตรมาสที่สาม มองความต้องการชิปเอไอทั่วโลกยังเติบโต

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) รายงานกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 54% ในไตรมาสที่สาม และคาดการณ์การเติบโตของรายได้ประจำปีในสามเดือนสุดท้ายของปี เนื่องจากผู้ผลิตชิปทั่วโลกยังคงได้รับประโยชน์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากแอปพลิเคชัน AI
TSMC เป็นผู้ผลิตชิปขั้นสูงรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการลูกค้า เช่น Apple และ Nvidia
รายได้สุทธิของบริษัทอยู่ที่ 325.3 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ซึ่งสูงกว่าการประมาณการของ LSEG ที่ 300.2 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน
รายได้สุทธิอยู่ที่ 23.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสที่สาม เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอัตรากำไรขั้นต้นของ TSMC เพิ่มขึ้นเป็น 57.8% ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เมื่อเทียบกับ 54.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน
“จากแนวโน้มธุรกิจในปัจจุบัน เราคาดว่ารายได้ในไตรมาสที่สี่ของเราจะอยู่ระหว่าง 26.1 พันล้านดอลลาร์ถึง 26.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 13% ตามลำดับหรือเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปีที่จุดกึ่งกลาง” Wendell Huangประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ TSMC กล่าวในการประชุมรายได้ตามผลการประกาศ
ในไตรมาสที่สาม “ธุรกิจของเราได้รับการสนับสนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนและ AI สำหรับเทคโนโลยี 3nm และ 5nm ที่ชั้นนำของอุตสาหกรรมของเรา” TSMC กล่าวในแถลงการณ์ โดยอ้างอิงถึงโหนดเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัท
ในการประชุมรายได้เมื่อวันพฤหัสบดี C.C. Wei ประธานและซีอีโอของ TSMC เน้นว่าความต้องการ AI เป็น "ของจริง" และบริษัทได้ประสบ "การเติบโตที่ลึกที่สุดและกว้างที่สุดของทุกคนในอุตสาหกรรมนี้" เป็นผล
"เราได้พูดคุยกับลูกค้าของเราตลอดเวลา รวมถึงลูกค้า hyperscaler ที่กำลังสร้างชิปของตนเอง และเกือบทุกนวัตกร AI กำลังทำงานกับ TSMC" เขากล่าว
หุ้นของ TSMC ที่จดทะเบียนในไทเปเพิ่มขึ้นเกือบ 80% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเหนือกว่าการเพิ่มขึ้น 28.57% ของตลาดโดยรวมในช่วงเวลาเดียวกัน
TSMC คาดว่าการลงทุนด้านเงินทุนของปีนี้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นมากกว่า 30 พันล้านดอลลาร์ บริษัทกล่าวในการประชุมรายได้ ค่าใช้จ่ายด้าน capex ของบริษัทเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 6.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สาม เมื่อเทียบกับ 6.36 พันล้านดอลลาร์ในสามเดือนก่อนหน้า
ผู้ผลิตชิปของไต้หวัน ซึ่งชิปขั้นสูงมีความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์มากมาย ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงแอปพลิเคชัน AI กำลังเพิ่มการผลิตทั่วโลก โดยดำเนินการลงทุนในต่างประเทศจำนวนมากมูลค่า 65 พันล้านดอลลาร์สำหรับโรงงานชิปสามแห่งในแอริโซนา เพื่อตอบสนองความต้องการของสหรัฐฯ และเปิดโรงงานแห่งแรกในญี่ปุ่นเมื่อต้นปีนี้
โฆษณา