22 ต.ค. เวลา 00:44 • ข่าวรอบโลก

ชาร์ลส์ คุณไม่ใช่กษัตริย์ของเรา

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถูกนักการเมืองออสเตรเลียยืนชี้หน้า
พร้อมกับพูดว่า “คุณไม่ใช่กษัตริย์ของเรา”
7
..
ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เริ่มมาจากช่วงนี้เป็นช่วงที่กษัตริย์ชาร์ลส์เดินทางเยือนออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กษัตริย์ชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์
1
กษัตริย์ชาร์ลส์เดินทางถึงออสเตรเลียวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา และในระหว่างนั้นพระองค์และพระราชินีก็เสดจเยือนสถานที่ต่าง ๆ ตามกำหนดการที่วางไว้
จนกระทั่งเมื่อค่ำคืนวันที่ 21 ตุลาคมสิ่งที่ใครหลายคนไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น
1
ในช่วงสายของวันดังกล่าวกษัตริย์ชาร์ลส์มีกำหนดการขึ้นกล่าวพระราชดำรัสต่อเหล่านักการเมืองออสเตรเลีย ณ ห้องประชุมของอาคารรัฐสภาที่ตั้งอยู่ในกรุงแคนเบอร์รา
1
ทันทีที่กษัตริย์ชาร์ลส์กล่าวปราศัยเสร็จ อยู่ ๆ ก็มีนักการเมืองหญิงคนหนึ่งของออสเตรเลียเดินออกมามาแถวและเอ่ยปากพูดความในใจที่มีต่อกษัตริย์ชาร์ลส์
คำพูดโดยสรุปของนักการเมืองหญิงคนนั้นคือ
ประชาชน (ชนพื้นเมือง) ของเราถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
นี่ไม่ใช่ดินแดนของคุณ
และคุณไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน
1
นักการเมืองคนนั้นยืนพูดประโยคเหล่านี้ประมาณ 1 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะตัดสินใจพาตัวเธอออกมาไปจากห้องประชุม
เพื่อให้พิธีการทุกอย่างดำเนินต่อไปได้จนจบ
ภายหลังมีการเปิดเผยว่า นักการเมืองหญิงที่ออกมายืนชี้หน้าใส่กษัตริย์ชาร์ลส์มีชื่อว่า ลิเดีย ธอร์ป
1
เธอเป็นวุฒิสมาชิกอิสระที่มีเชื่อสายอะบอริจิน หรือก็คือเชื้อสายชนพื้นเมืองออสเตรเลีย
ภายหลังเกิดเหตุ ธอร์ปได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเหตุผลที่ตัดสินใจทำอะไรแบบนี้ว่า
1
เธอต้องการแสดงออกให้กษัตริย์ชาร์ลส์รับรู้ว่าในดินแดนนี้ยังมีคนที่ไม่ยอมรับเขาอีกมากมาย เธอต้องการให้กษัตริย์ชาร์ลส์ตระหนักและสั่งให้รัฐสภาหารือเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพกับชนพื้นเมือง
1
ธอร์ปทิ้งท้ายว่า เราสามารถเป็นประเทศที่ดีขึ้นได้ แต่เราไม่สามารถก้มหัวให้กับผู้ล่าอาณานิคม ที่ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หมู่ได้
3
ทางด้านของกษัตริย์ชาร์ลส์ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องราวนี้แต่อย่างใด
หลังจากที่การประชุมทุกอย่างจบลงกษัตริย์ชาร์ลส์ได้เดินออกมาทักทายผู้คนมากมายที่มาต้อนรับ ก่อนจะเดินทางออกไปโดยไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้แม้แต่น้อย
1
อ้างอิง
โฆษณา