22 ต.ค. เวลา 06:23 • ความคิดเห็น
ในเกวัฏฏสูตร ได้กล่าวถึงพระภิกษุรูปหนึ่ง ชื่อมหาภูตปริเยสกะ ได้ทูลถามพระพุทธเจ้าว่า "ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาตุ เหล่านี้ ย่อมดับไปไม่มีเหลือในที่ไหน" แต่พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสว่า "เธอไม่ควรถามอย่างนั้น แต่ควรถามอย่างนี้ ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาตุ ย่อมตั้งอยู่ไม่ได้ในที่ไหน..." ลึกซึ้งไหมเล่าคะ?
ในทำนองเดียวกัน จะตอบคำถามกระทู้ข้างต้นได้ "เราคงต้องลองตายดูก่อน" วลีนี้มาจากคำพูดชวนขบขัน ของท่านสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) นะคะ ไม่ใช่คำพูดเราแต่อย่างใด และนี่คือความจริงที่พระสงฆ์องค์เจ้าที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ จะต้องตอบคุณอย่างตรงไปตรงมา น่าเลื่อมใสและน่าเคารพกราบไหว้...
คำถามตามกระทู้ จัดอยู่ใน "โลกวิสัย" หรือวิสัยแห่งโลก คือการมีอยู่ของสวรรค์ นรก และสังสารวัฏ (การเวียนว่ายตายเกิด) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 หลักอจินไตย คือสิ่งที่ไม่พึงคิดหรือจำแนกตรรกะลงไปได้ หมายถึง สิ่งที่ไม่อาจเข้าใจได้ด้วยตรรกะสามัญของปุถุชน
แต่หากจะถามเราว่า มีความเชื่อเรื่องภพชาติหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า จากความพยายามในการค่อยๆ ศึกษาและใคร่ครวญ "ธรรมะทีละหนึ่ง" เราก็สิ้นสงสัยทันที ถ้าคุณบอกว่า ในช่วงชีวิตนี้ของคุณเมื่อนับย้อนลงไป แม้เมื่อเสี้ยวอัตโตวินาทีที่ผ่านมา มีอดีตต่างๆ มากมายที่คุณผ่านมันมาแล้ว เพียงเท่านี้ก็น่าจะพอเลาๆ ได้ว่า แม้ในช่วงชีวิตนี้ ภพชาติก็เกิด-ดับตลอดเวลา ไม่มีทางที่มนุษย์หน้าไหนจะตามไดัทัน มันเร็วกว่าแสง จนไม่อาจหาอะไรเปรียบได้เลย จริงไหมล่ะ?
โฆษณา