3 ชั่วโมงที่แล้ว • ไลฟ์สไตล์

October Theory ทฤษฎีแนวคิดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงและการเริ่มต้นใหม่ที่เกิดในเดือนตุลาคม

เคยสังเกตไหมว่า ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปีมักจะพาอะไรบางอย่างเข้ามาในชีวิตของเรา บางครั้งอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรือบางครั้งมันบังคับให้เราเริ่มต้นสิ่งใหม่?
ช่อง TikTok @kellysites ได้ออกมาแนะนำว่าหากคุณลองย้อนไปดูรูปภาพหรือเหตุการณ์ในช่วงเดือนตุลาคมย้อนหลัง 5 ปี คุณอาจพบว่าเดือนนี้มักมีเหตุการณ์ที่ทำให้คุณต้องเริ่มต้นใหม่ เจอกับการเปลี่ยนแปลง หรือเจอกับความวุ่นวายบางอย่างในชีวิต
ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ การงาน หรือแม้แต่ตัวตนของเราเอง แนวคิดนี้ถูกเรียกว่า “October Theory” หรือ “ทฤษฎีตุลาคม” ซึ่งเชื่อว่าเดือนตุลาคมนั้นเป็นเสมือนช่วงเวลาแห่งการปรับเปลี่ยน ทบทวน และปรับตัวใหม่ให้พร้อมสำหรับในอนาคต
October Theory เป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล โดยเฉพาะใน TikTok หลายคนมองว่าเดือนตุลาคมนั้นคล้ายกับการเตรียมตัวเข้าสู่ปีใหม่ เหมือนเป็น “Mini January” ที่ให้เราได้รีวิวชีวิต วางแผนเป้าหมายใหม่ก่อนถึงเดือนมกราคม ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นใหญ่ของทุกปี
Brianna Paruolo นักจิตวิทยาจากคลินิก On Par Therapy ในนิวยอร์ก ตั้งข้อสังเกตว่า October Theory อาจไม่ได้เกิดจากเหตุบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ
ในซีกโลกเหนือ เดือนตุลาคมคือช่วงฤดูใบไม้ร่วง ต้นไม้นานาพันธุ์ต่างผลัดใบเพื่อเตรียมรับฤดูหนาว ด้วยเหตุนี้เป็นเสมือนการบอกลาสิ่งเก่าเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจเราเอง ขณะที่ในประเทศไทย ตุลาคมเป็นการเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เรารู้สึกถึงความเริ่มต้นใหม่เช่นกัน
นอกจากนี้ หากเราสำรวจด้วยตัวเลขแล้วในโลกของการทำงาน การก้าวเข้าสู่เดือนตุลาคม คือ การเดินทางเข้าสู่ไตรมาสที่สี่ของปี หลายองค์กรจะเริ่มทบทวนผลการทำงานของปีที่ผ่านมา หรือมีการเริ่มโปรเจกต์ใหม่ ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจสะท้อนให้เราเห็นถึงความสำคัญของการทบทวนตัวเองเช่นเดียวกับ October Theory ที่คนแชร์กันใน TikTok
แม้ว่า October Theory จะเป็นเพียงแนวคิดที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ แต่การเปิดใจรับแนวคิดนี้ก็อาจทำให้เรามีโอกาสทบทวนตัวเองมากขึ้น และเริ่มต้นสร้างนิสัยใหม่ๆ ก่อนเข้าสู่ปี 2025 ที่กำลังจะมาถึง  คุณล่ะ พร้อมที่จะรีเซ็ตและเตรียมตัวเพื่อสิ่งใหม่ในชีวิตหรือยัง?
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
โฆษณา