23 ต.ค. เวลา 15:33 • สัตว์เลี้ยง
การแสดงออกของความรักมีหลากหลาย อ่านเรื่องของเจ้าไข่เจียวจอมเปรี้ยวใจแล้วทำให้คิดถึงรุ่นน้องคนหนึ่งค่ะ
อายุเราห่างกัน 14 ปี น้องเป็นเด็กคุยไม่เก่ง ไม่ชอบคุยกับใคร เป็นเด็กที่ดูประหม่าตลอดเวลาที่ต้องพูดคุยกับคนอื่น น้องชอบส่งไลน์มาทักเล็กๆ แล้วก็เงียบ ชวนคุยนิดๆแล้วก็วิ่งหนี
ไม่ว่าเขาจะมาจะไปยังไง เราอยู่ที่เดิม ไม่วิ่งไล่ แต่ไม่ไม่เข้าหาจนเขาอึดอัด แบ่งปันพื้นที่ชีวิตกันบ้างในแบบที่แต่ละคนไม่อึดอัด
ในวันที่ตัวเองไม่สบาย เด็กคนนี้มานั่งเงียบๆอยู่ข้างเตียงด้วยทุกวันที่เขาว่าง มาเสมอตอนเขาสะดวก มาถึงก็ทักไม่กี่คำแล้วก็จะนั่งเงียบๆ ปิดไฟให้ นั่งเป็นเพื่อนเงียบๆรอจนเราหลับก็กลับไปแบบเงียบๆไม่เอ่ยลา ก่อนมาหาจะกินอะไร แค่บอก หามาให้ทุกอย่าง …
ท่ามกลางความเงียบเราก็ได้เรียนรู้ว่าอ๋อ รักกันแบบนี้ก็ได้ แค่นั่งเงียบๆข้างๆกัน เขาแค่ได้มานั่งข้างๆเราแบบเงียบๆ ไม่พูดอะไรสักคำเป็นชั่วโมง เขาก็พอใจแล้ว เราก็แค่นอนเงียบๆ …. จนเราต้องรีบหลับ น้องจะได้ไม่ต้องกลับดึกเกินไป
บางคนแสดงออกว่ารักเราด้วยการแสดงความห่วงใย พูดคุยถามไถ่ มาอยู่เป็นเพื่อนแล้วนั่งคุยกันไปได้เรื่อยๆ บางคนแวะมาหา เอาขนมมาให้กิน เอามือลูบหัวเบาๆอย่างห่วงใย บางคนแสดงออกภาษากายไม่เก่งทื่อๆ ทำเหมือนไม่สนใจ พูดอะไรหวานๆดีๆก็ไม่มี แต่น้ำเสียงสายตาที่แสดงออกให้เห็นว่าเป็นห่วงในบุคลิกที่ดูเย็นชาไม่สนใครก็มี ตรงข้ามกับบางคน เล่นใหญ่เหมือนห่วงใยทั้งคำพูดและท่าที แต่เราไม่สามารถสัมผัสได้ถึงความรักความห่วงใยใดๆจากความรู้สึก คำพูดหรือท่าทางก็มี
บางคนแสดงออกว่ารักและห่วงใยมากมายชัดเจน จากหัวใจ ล้นจนเรารับรู้ได้ว่า ถ้าเราเป็นอะไรไปเขาจะเจ็บปวดมากมาย และเขาพร้อมที่จะ support ทุกอย่างที่เราต้องการแค่เราไม่เอ่ยห้ามเขาไว้
หลากหลายภาษารักรอบตัว แม้แตกต่างก็บอกสิ่งเดียวกันว่ารัก ….
ความรักเป็นพลังงาน ปิดไม่ค่อยได้หรอกค่ะ เวลาคนส่งมาให้ใจมันสัมผัสพลังงานพวกนี้ได้ แค่คนส่งเขาจะยอมรับความรู้สึกของตัวเองไหมแค่นั้นเองว่ารัก และยอมที่จะแสดงออกอย่างซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองหรือเปล่าแค่นั้นเอง
ถ้าคลื่นพลังความรู้สึกมันมากมาย บวกภาษารักที่ชัดเจนไม่ว่าจะแบบไหน อีกฝ่ายจะรับรู้ได้ค่ะ แม้ไม่ต้องเอ่ยออกมาให้ได้ยินว่า รัก…มั่นใจค่ะ
โฆษณา