เมื่อวาน เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Warner Bros. พยายามซื้อใจ โนแลน ด้วยเช็คชดเชยมูลค่า 7 หลัก หลังเตรียมผลงานใหม่ที่ Universal

ก่อนที่ คริสโตเฟอร์ โนแลน จะมาเตรียมงานสร้างหนังเรื่องใหม่ ต่อจากความสำเร็จระดับถล่มทลายของ “Oppenheimer” นั้น ก็มาจากมิตรภาพที่ระส่ำระส่ายระหว่าง Warner Bros. กับตัวเขา จากการจัดการปัญหาเพื่อส่ง “Tenet” ฉายในช่วงปี 2020 จนกลายเป็นจุดสิ้นสุดความสัมพันธ์อันดีไปโดยปริยาย ก่อนที่ “Oppenheimer” จะเป็นที่ต้องตาที่หลายสตูดิโอร่วมประมูล และเป็น Universal Pictures ที่รับทรัพย์ จนได้ผูกปิ่นโตกับโนแลน
โดยทาง Variety ได้รายงาน เปิดเผยถึงเบื้องหลังโครงการหนังเรื่องใหม่ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่กำลังเดินเครื่องเตรียมงานสร้างอยู่ที่ Universal ในตอนนี้ว่า ได้มีความพยายามจากทาง Warner Bros. ในการฟื้นคืนความสัมพันธ์อันดีกับโนแลน ด้วยการเซ็นเช็คเงินสดให้กับโนแลนเป็นมูลค่ามากถึง 7 หลัก เพื่อชดเชยค่าลิขสิทธิ์ ที่โนแลนใช้ในการผลักดัน “Tenet” ฉายโรงในปี 2020
ทั้งนี้ แม้จะเป็นสัญญาณที่ดี แต่ความพยายามนี้ ก็ไม่ได้ซื้อใจ โนแลน ให้กลับไปยัง Warner Bros. แต่อย่างใด และยังคงกลับไปพัฒนาผลงานหนังเรื่องใหม่กับทาง Universal เช่นเดิม และมีรายงานเสริมจาก Puck ด้วยว่า โนแลน ไม่อนุญาตให้ Warner Bros. ได้อ่านบทหรือพิจารณาที่จะสร้างหนังเรื่องใหม่นี้ด้วยซ้ำ (และมีรายงานบางแหล่งแย้งอีกด้วยว่า โนแลน ปฏิเสธเช็คเงินสดที่ว่า)
โดย สตีเฟน กัลโลเวย์ อธิการบดีฝ่าย Dodge College of Film and Media Arts ของมหาวิทยาลัยแชพแมน ได้แสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่สำคัญสำหรับโนแลน คือเงื่อนไขเฉพาะที่เขาอยากจะบรรลุเวลาสร้างหนังหนึ่งเรื่อง ทั้งการส่งหนังฉายโรง กลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้อง ฉายในระบบ IMAX รวมถึงไม่ก้าวก่ายในขั้นตอนถ่ายทำ ซึ่ง Universal ตอบโจทย์ตรงนี้ได้หมด
“สิ่งที่สำคัญสำหรับ โนแลน ก็คือ คุณจะฉายหนังเรื่องนี้ใช่ไหม? คุณจะทำกลยุทธ์การตลาดของหนังให้ถูกใช่ไหม? คุณจะให้ฉายในโรง IMAX ใช่ไหม? คุณจะปล่อยให้ผมได้สร้างหนังในแบบที่ผมอยากทำใช่ไหม? สิ่งเหล่านี้ที่เขาต้องการ Universal จัดให้เขาได้หมด ณ ตอนทำ ‘Oppenheimer’ แล้วทำไมเขาถึงจะไม่ทำต่อที่ Universal ล่ะ?” กัลโลเวย์ กล่าว
รายงาน Variety ยังเสริมด้วยว่า โนแลน เป็นผู้กำกับ ฯ ที่มีคุณลักษณะเฉพาะ รวมถึงเป็นสายของผู้กำกับ ฯ ที่หาได้ยากในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของการเป็นผู้กำกับ ฯ ที่รังสรรค์ผลงานเองและเป็นที่น่าจดจำ แบบเดียวกับ เควนติน ทารันติโน และ เจมส์ คาเมรอน แต่กระนั้น ก็น้อยคนลงไปอีก ที่จะประสบความสำเร็จในการปล่อยผลงานคุณภาพสูง ซึ่งสร้างเม็ดเงินให้สมกับทุนสร้าง เทียบกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก และ มาร์ติน สกอร์เซซี
อีกทั้งยังชี้ด้วยว่า ผู้กำกับ ฯ ยุคใหม่ที่น่าจับตาในระดับเทียบเคียงโนแลนเอง ก็มี เกรต้า เกอร์วิก และ ไรอัน คูกเลอร์ ที่มีสไตล์กำกับเฉพาะชัดเจน และมีผลงานฮิตระดับพันล้านเหรียญ แบบ “Barbie” และ “Black Panther” แต่กระนั้น ผลงานพันล้านเหรียญของทั้งคู่ ล้วนเป็นผลงานที่ดัดแปลงจากทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่แล้วทั้งสิ้น
ซึ่งความสำเร็จของ “Oppenheimer” ถือเป็นปาฏิหารย์โดยแท้ เพราะไม่เพียงแต่จะคว้า รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บนเวทีออสก้าร์เท่านั้น แต่ยังกวาดรายได้รวมทั่วโลกถึง $976 ล้านเหรียญ ทั้งที่เป็นหนังเรทอาร์ ความยาวกว่าสามชั่วโมง รวมถึงเป็นชีวประวัติของบุคคลสำคัญ “ที่น่าจะมีโอกาสทำเงินได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมบันเทิง” ด้วยซ้ำ แต่จุดแข็งที่สุดก็คือตัวผู้กำกับฯ คริสโตเฟอร์ โนแลน เอง
“คริสโตเฟอร์ โนแลน ถือเป็นแบรนด์ต่อตัวเขาเอง มีผู้กำกับ ฯ เพียงหยิบมือเท่านั้น ที่เป็นที่รู้จักในสาธารณชน และเขาเอง ก็อยู่อันดับต้น ๆ ของรายชื่อนั้นเลย” เจฟฟ์ บ็อค นักวิเคราะห์บ็อกซ์ออฟฟิศ กล่าว
กระนั้นเอง แม้รายละเอียดเนื้อหาในผลงานใหม่ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ยังคงปริศนา แต่ Variety ก็เปรยว่า มันจะไม่ใช่การดัดแปลงซีรีส์ระทึกขวัญ “The Prisoner” แบบรายงานก่อนหน้านี้ และหนังใหม่เรื่องนี้ จะไม่ใช่หนังมหากาพย์ไซไฟเช่นกัน แต่ก็มีแหล่งรายงานคาดการณ์ว่า มันอาจจะเป็นหนังเกี่ยวกับการจารกรรมเรื่องใหม่ครับ
ทั้งนี้ ผลงานใหม่ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน วางกำหนดฉาย 17 กรกฎาคม 2026
โฆษณา