23 ต.ค. เวลา 17:57 • ความคิดเห็น
ไม่ตอบให้นะ เป็นปัจจัตตัง ฝึกเอง รู้เอง....
สร้างเหตุให้ถูก เดินให้ตรงทาง เรามีหน้าที่ทำแค่เหตุ การนึกหาผล การลังเลสงสัยทำให้หลงทางเสียเวลา...
... เคยมีคนเตือนแบบนี้ แล้ววันนั้นก็ไม่เข้าใจ แต่ก็จะขอเตือนเช่นนั้นเหมือนกันเพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ
การคิดสงสัย ลังเลเป็นความคิด มันจะเป็นตัวขวางการทำความเพียรให้ต่อเนื่อง
ถามว่าเพียรอะไร เพียรระลึกรู้ทีละขณะ ทีละขณะค่ะ ทำแค่นี้ ทำง่ายๆ รู้ซื่อๆ รู้จบรู้จบ ประคองใจตัวเองไว้กับงานของใจตรงนี้... เมื่อคิดแล้วเราหลุดออกไป แปลว่าเราออกจากหลัก ให้กลับมาที่รู้ทีละขณะ
.... สำหรับตัวเองฝึกแบบหลวงพ่อเทียน ใช้อิริยาบถยืนเดิน นั่ง นอน และอิริยาบถย่อย ใช้กายเป็นฐานของการฝึกใจ ใช้กายเป็นฐานของการระลึกรู้.....
ขอให้ฝึกกับผู้รู้ ผู้ที่ทำตรงทาง ทำได้ถึงผลนะคะ เราถึงจะไม่แฉลบหลงออกนอกทาง... มันหลงง่ายมากค่ะ
ส่วนตัวเพราะอยากฝึกถึงขั้นตามหาครูบาอาจารย์ รูปแบบนู้นบ้าง รูปแบบนี้บ้าง สำนักนู้นบ้างนี้บ้าง ครูบาอาจารย์ท่านนั้นบ้าง ท่านนี้บ้าง ใช้เวลาเป็นสิบปี สร้างเหตุปัจจัย สร้างความรู้ สร้างความไม่รู้ ปูฐานก่อนจะเจอคนที่ฝึกเราได้จริงๆ ....
1
เลือกคนสอนค่ะ ใครทำได้ตัวเขาเข้าถึง และพาเราเดินได้ เราเรียนกับคนนั้น
จะรู้ได้อย่างไร ให้สังเกตุ ให้ดู ให้ฟัง ให้ใกล้ชิด แล้วฝึกตัวเอง วัดผลที่ตัวเอง เราจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คนเดิมจะค่อยๆตาย ที่สำคัญตัวจะเล็กลง เป็นความจริง เป็นสิ่งที่ใครได้รู้แล้วจะไม่หันกลับและหยุดเดินแม้ต้องตาย กล้าเอาชีวิตแลกค่ะ
ผู้ที่เข้าถึงได้เป็นคนธรรมดาๆบวชก็ได้ ไม่บวชก็ได้แต่จะมีอาการของผู้มีศีลครบบริสุทธิ์ตามธรรมชาติเหมือนกัน ศีลที่ไม่ได้เกิดจากปาก เกิดจากการโฆษณาโอ้อวดว่าตนรักษาศีล มีศีล
ท่านเหล่านี้ไม่ใช่พระก็เหมือนพระ ถ้าเป็นพระก็คือพระแท้ๆ ไม่ใช่แค่สมมุติสงฆ์ เข้าถึงสภาวะที่ไม่มีเพศ ปล่อยวางแต่เคร่งครัดรักษาธรรมเนียมตามเพศ และสถานะทางสังคม เพราะจะเป็นผู้อ่อนน้อมมาก สันโดษ ถ่อมตนมาก ไม่โอ้อวด ไม่ด่าทอไร้เหตุผล สำรวมกาย วาจา ใจเป็น ถ้าได้ใกล้เราจะสังเกตุเห็นสิ่งเหล่านี้ เข้าใกล้มีแต่ร่มเย็น จากพลังสะอาดเย็นบริสุทธิ์ที่ท่านส่งออกมา
ท่านเหล่านี้จะมีอาการสงบเย็น รักตัวเอง เป็นตัวของตัวเอง ฉลาด ไม่หลง ไม่เกาะเกี่ยวกับผู้คน สิ่งของ เงินทอง รักสันโดษ แม้อยู่ท่ามหลางผู้คน ข้าวของและเงินทอง วางใจเป็นกลางได้ แต่เมตตาที่สุด... ท่านเหล่านี้มักจะฉลาดทั้งเรื่องของตัวท่านเอง และเรื่องโลกๆ แยบคายไม่น่าเชื่อ
.. และแปลกคนพวกนี้จะกราบไหว้ เคารพพระรัตนตรัยอย่างซาบซึ้งด้วยใจอ่อนน้อม กายอ่อนน้อม ด้วยหัวใจสำนึกบุญคุณทุกคน แม้จะเริ่มต้นจากการยังไม่ศรัทธาก็ตาม แต่เมื่อปฏิบัตได้เข้าถึงแล้ว จะมีอาการเดียวกันไม่แปลกแยก และทุกคนจะมีประวัติแบบเดียวกันในการฝึกฝนตนคือ... ความอดทน ความเพียรอย่างยิ่งยวดเพื่อฝึกฝนตนเอง สอนตนเอง ทุกคนจะสอนตัวเองเป็นเพื่อให้ฝึกฝนตัวเองได้ เป็นที่พึ่งของตัวเองได้
ครูของเราจะพาเราเดินต่อได้เรื่อยๆจนถึงวันตายค่ะ
หาครูให้เจอ.... กัลยาณมิตรคือที่สุดคือทั้งหมดของเรื่องนี้.... กัลยาณมิตรท่านแรกที่รู้เรื่องนี้เอ่ยไว้มาสองพันกว่าปี....
โฆษณา