24 ต.ค. เวลา 00:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น TESLA พุ่ง 10% หลังรายงานงบไตรมาสสามดีกว่าคาด รายได้จากธุรกิจอื่นหนุน

Tesla รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สามสูงกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์ แม้ว่ารายได้จะต่ำกว่าคาดเล็กน้อย โดยมีกำไรต่อหุ้น: 72 เซนต์ เทียบกับคาดการณ์ 58 เซนต์ รายได้: 25.18 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดการณ์ 25.37 พันล้านดอลลาร์
รายได้เพิ่มขึ้น 8% ในไตรมาสนี้จาก 23.35 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2.17 พันล้านดอลลาร์ หรือ 62 เซนต์ต่อหุ้น จาก 1.85 พันล้านดอลลาร์ หรือ 53 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อปีที่แล้ว
อัตรากำไรได้รับการสนับสนุนจากรายได้สินเชื่อด้านกฎระเบียบยานยนต์ 739 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ผลิตรถยนต์ต้องได้รับเครดิตด้านกฎระเบียบในระดับหนึ่งทุกปี หากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ พวกเขาสามารถซื้อเครดิตจากบริษัท เช่น Tesla ซึ่งมีเครดิตส่วนเกินเนื่องจากผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า
รายได้จากยานยนต์เพิ่มขึ้น 2% เป็น 20 พันล้านดอลลาร์จาก 19.63 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน และค่อนข้างคงที่นับตั้งแต่ปลายปี 2022 รายได้จากการผลิตและจัดเก็บพลังงานพุ่งขึ้น 52% เป็น 2.38 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่บริการและรายได้อื่น ๆ ซึ่งรวมถึงรายได้จากการซ่อมแซมรถยนต์ Tesla ที่ไม่ใช่การรับประกัน เพิ่มขึ้น 29% เป็น 2.79 พันล้านดอลลาร์
Tesla บรรลุเป้าหมายการผลิตยานยนต์ 7 ล้านคัน และผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัท Cybertruck กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีเป็นอันดับสามในสหรัฐฯ รองจาก Model 3 และ Model Y Tesla ไม่แยกยอดขายตามรุ่น
ในขณะที่รถกระบะสไตล์เหลี่ยมของ Tesla ประสบปัญหาคุณภาพ แต่บริษัทก็ยังขาย Cybertrucks ได้มากกว่า 16,000 คันในสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สาม โดยบรรลุอัตรากำไรขั้นต้นเป็นครั้งแรก
Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวในการประชุมว่าการคาดการณ์ที่ดีที่สุดของเขาคือการเติบโตของยานยนต์จะถึง 20% ถึง 30% ในปีหน้า เนื่องจาก "ยานยนต์ที่มีต้นทุนต่ำกว่า" และ "การมาถึงของระบบขับขี่อัตโนมัติ"
เมื่อต้นเดือนนี้ Tesla รายงานการส่งมอบรถยนต์ไตรมาสที่สามที่ 462,890 คัน การส่งมอบเป็นการประมาณการที่ใกล้เคียงที่สุดกับยอดขายที่รายงานโดย Tesla บริษัทยังกล่าวว่าได้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 469,796 คันในช่วงที่สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน
แม้ว่าการส่งมอบจะเพิ่มขึ้น 6% จากเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และตามหลังการลดลงแบบปีต่อปีสองไตรมาสติดต่อกัน Tesla ได้เสนอส่วนลดและแรงจูงใจมากมายเพื่อกระตุ้นยอดขาย
"แม้จะมีสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ดำเนินต่อไป แต่เรามีความคาดหวังว่าจะบรรลุการเติบโตเล็กน้อยในการส่งมอบยานยนต์ในปี 2567" บริษัทกล่าวในชุดข้อมูลรายได้เมื่อวันพุธ บริษัทยังย้ำถึงเป้าหมายของการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลที่ราคาไม่แพงมากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2568
Tesla กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในจีน จากบริษัท เช่น BYD และ Geely รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ เช่น Li Auto และ Nio ในสหรัฐฯ ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่า Ford และ General Motors กำลังเริ่มขายรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น แม้จะมีการถอนคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าก่อนหน้านี้
รายงานผลประกอบการเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากงานเปิดตัวโรโบแท็กซี่ที่ทำให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ผิดหวัง และเกิดขึ้นประมาณสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี
หุ้น Tesla ลดลง 18% ในเดือนตุลาคมและมุ่งหน้าสู่เดือนที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม สำหรับปีนี้ หุ้นลดลง 14% ในขณะที่ Nasdaq เพิ่มขึ้น 22% ในช่วงเวลาเดียวกัน
โฆษณา