24 ต.ค. เวลา 04:29 • ปรัชญา

เครือข่าย...

สมัยบวชใหม่ๆ เมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้ว อาตมาได้แรงบันดาลใจจากปฏิปทาของพระเถระชาวตะวันตกรูปหนึ่ง ไม่ว่าท่านจะถนัดในสิ่งที่ต้องทำหรือไม่ก็ตาม ท่านก็จะตั้งใจทำสิ่งนั้นจนสำเร็จ ถึงแม้จะไม่มีพรสวรรค์ด้านภาษานัก ท่านก็มุ่งมั่นตั้งใจเรียนภาษาไทย จนในที่สุดท่านสามารถเทศน์ให้ชาวบ้านฟังได้ โดยที่หลวงพ่อชาเองก็ยังชมเชย
พระเถระรูปนี้เรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์ ใครๆ ต่างก็เห็นว่าท่านเป็นคนเย็นชา บางทีท่านก็พูดจาห้วนๆ ตรงๆ ฟังแล้วเสียความรู้สึก พอได้รับเสียงสะท้อน ท่านจึงตั้งใจเจริญเมตตาภาวนาอย่างจริงจัง
ปีนั้นอาตมาไปจำพรรษาที่อื่น พอกลับมาเยี่ยมวัดระยะสั้นๆ ก็นึกประหลาดใจในอุปนิสัยใหม่ของท่าน อยู่ๆ ท่านก็พูดหรือทำอะไรโดยมีรอยยิ้มที่อาตมารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมชาติเอาเสียเลย อาตมาเดินทางกลับโดยไม่รู้สึกประทับใจ แถมยังคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ ท่าทีเย็นชาแบบเดิมยังจะดีกว่า แต่ถัดจากนั้นอีกหลายเดือน อาตมากลับมาเยี่ยมวัดอีกครั้ง คราวนี้ก็อดทึ่งไม่ได้ กิริยาอาการของท่านดูอบอุ่นและเมตตาอย่างรู้สึกได้ว่ามาจากเนื้อแท้ และยังคงอยู่กับตัวท่านตลอดมานับแต่นั้น
คนเรามักยึดมั่นในบุคลิกลักษณะของตัวเอง จึงอาจเป็นทั้งการเตือนสติและสร้างแรงบันดาลใจ หากได้เห็นว่าสิ่งที่ถือเป็นตัวตนของเรานั้น ที่จริงเป็นเพียงเครือข่ายโยงใยของอุปนิสัยต่างๆ
อาตมายังรู้สึกซาบซึ้งมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระเถระรูปนี้ได้มอบบทเรียนอันมีค่าแก่อาตมา นั่นคือ หากอาศัยความจริงใจและการเจริญความเพียรอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นอุปนิสัยที่ฝังรากลึกที่สุด เราก็สามารถละได้
ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร
แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ
โฆษณา