เมื่อวาน เวลา 02:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เตือน “ระวังของปลอม” แอบอ้างบนโซเชียล ยันไม่เคยชวนลงทุน!

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแอบอ้างบนโซเชียลมีเดีย และเผยแพร่ข้อมูลการกล่าวอ้างเป็นเท็จว่าเขาสนับสนุนผลิตภัณฑ์การลงทุนต่าง ๆ รวมถึงแอบอ้างว่าเขาให้การสนับสนุนผู้สมัครทางการเมือง การแอบอ้างเพิ่มมากขึ้น จนบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายบัฟเฟตต์ ได้โพสต์แถลงการณ์บนเว็บไซต์เพื่อตอบโต้เรื่องนี้
โดยชี้แจงว่า "จากการใช้โซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ได้มีการกล่าวอ้างเท็จเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการรับรองการลงทุนและการสนับสนุนทางการเมืองโดยนายบัฟเฟตต์ ซึ่งนายบัฟเฟตต์ไม่ได้ให้การสนับสนุนการลงทุนหรือไม่ได้ให้การสนับสนุนผู้สมัครทางการเมืองรายใดทั้งสิ้น
นายบัฟเฟตต์อธิบายเพิ่มเติมในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับผู้แอบอ้างเหล่านี้ และตัดสินใจแจ้งข้อมูลลงบนเว็บไซต์ เพื่อต้องการให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครเข้าใจผิดว่าเขากำลังให้คำแนะนำด้านการลงทุน หรือชักชวนให้ลงคะแนนเสียง
คำแถลงของนายบัฟเฟตต์มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่ตึงเครียด ด้วยการแข่งขันการอย่างสูสีในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 ระหว่าง นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และแคนดิเดตพรรคเดโมแครต กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน
บรรดาบุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจสหรัฐต่างออกมาประกาศตัวสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เช่น นายอีลอน มัสก์ ที่ให้การสนับสนุนนายทรัมป์ และนายมาร์ค คิวบัน ที่ให้การสนับสนุนนางแฮร์ริส นอกจากนี้แล้ว ยังมีรายงานว่านายบิล เกตส์ ก็ให้การสนับสนุนนางแฮร์ริส และได้บริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับแคมเปญหาเสียงของเธอ
ความกังวลที่กว้างขึ้นของนายบัฟเฟตต์ ยังรวมถึงการผุดขึ้นของ Deepfake ซึ่งเป็นการใช้ AI สร้างภาพหรือวิดีโอปลอมแปลงเป็นผู้มีอิทธิพลเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน การเมือง หรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ภาพและวิดีโอปลอมที่ทำจาก Deepfake มีความสมจริงมากขึ้น
ทั้งนี้ นายบัฟเฟตต์เน้นย้ำว่าเขาไม่ได้ใช้อินสตาแกรม (Instagram) หรือโซเชียลมีเดีย และไม่รู้วิธีการเล่น Instagram ด้วยซ้ำ พร้อมเสริมว่า เขาต้องให้ผู้คนตระหนักรู้ว่า อะไรก็ตามที่พวกเขาเห็นบนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียงของเขา นั่นไม่ใช่ตัวเขาและเป็นของปลอม
อ่านเพิ่มเติม : https://moneyandbanking.co.th/2024/136586/
โฆษณา