เมื่อวาน เวลา 00:39 • ข่าว

อิสราเอลโจมตีอิหร่านแล้ว

กองทัพอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าได้ยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอิหร่านในกรุงเตหะรานแล้ว โดย แดเนียล ฮาการี โฆษกประจำกองทัพกล่าวว่า นี่เป็นการตอบโต้ระบอบอิหร่าน ที่เคยโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้ และทางอิสราเอลพร้อมเต็มที่แล้วที่จะทั้งโจมตี และปกป้องตนจากการอิหร่านและเหล่าบรรดาสมุนของเขาในภูมิภาคนี้
9
การออกมาแสดงตนอย่างชัดเจนของกองทัพอิสราเอล เกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานเหตุระเบิดถึง 5 ครั้งในกรุงเตหะราน ตั้งแต่ช่วงค่ำ ด้านสื่ออาหรับ รายงานเพิ่มเติมว่า พบเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติ Imam Khomeini และ กองบัญชาการของกองกำลังพิทักษ์อิสลาม (IRGC)
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุระเบิดในเขตพื้นที่ของซีเรีย และอิรัก ทำให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ เข้าสู่โหมดพร้อมรบ แต่ทั้งนี้ ทางกองทัพอิสราเอลยังไม่ออกมายืนยันการโจมตีในพื้นที่นอกอิหร่านว่าเป็นฝีมือของตน
อีกทั้งยังพบว่า การโจมตีทางอากาศในย่านตะวันออกกลาง ยังส่งผลให้แทบทุกเที่ยวบินต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางบินเหนือน่านฟ้าซีเรีย และตอนเหนือของอิรัก รวมถึงอิหร่านได้ปิดน่านฟ้าของตนเองแล้วเช่นกัน
1
ด้านสภาความมั่นคงแห่งทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาไม่เกี่ยวข้องใดๆกับการโจมตีอิหร่านของอิสราเอลในครั้งนี้ แต่รับทราบเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการทหารของอิสราเอลมาก่อนล่วงหน้าแล้ว เพราะมีการแจ้งมาจากทางอิสราเอล ซึ่งเป็นการโจมตีเพื่อป้องกันตนเอง และเล็งเป้าหมายด้านการทหารของอิหร่านเป็นสำคัญ
2
ซึ่งการโจมตีของอิสราเอลก็เกิดขึ้นในช่วงที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพิ่งเดินทางกลับจากภารกิจการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางพอดี ซึ่งเคยมีการเตือนอิสราเอลให้ระมัดระวังในการเอาคืนที่อาจทำนำไปสู่ความตึงเครียดในภูมิภาคที่บานปลาย และให้หลีกเลี่ยงการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน
5
อาจเป็นการตีความคำเตือนที่เหมือนใบอนุญาตของสหรัฐ ที่ทำให้อิสราเอลตัดสินใจเปิดหน้าลุยในวันนี้ ที่อาจจะมี after shock ตามมาอีกหลายระลอกไม่ว่าจากฝ่ายใดก็ตาม และเป็นสถานการณ์ร้อนแรงที่โลกต้องติดตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
11
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา