5 ชั่วโมงที่แล้ว • ความคิดเห็น
ชีวิตในแต่ละวัน พอนอนกลับไป มันก็เหมือนคนตาย จิตไม่รับรู้อะไร ..ที่หลับไปนั่น มันก็เป็นอารมณ์ ที่เค้าให้กายนั้นได้พัก ไม่เหมือน หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มีอีกแล้ว ..
พอหลับแล้วตื่น ..ตื่นมาปุ๊บ อารมณ์ก็มาปุ๊บ ..นึกคิดเรื่องราวนั่นนี่ มีธุระ มีภาระ มีอะไรค้างคาใจ ..จะต้องใช้กายไปทำอะไร ..อารมณ์นึกคิดมันบอกมา ..ให่ทำไปตามอารมณ์ที่นึกคิด วันนี้ จะกินอะไรดีหนอ วันนี้ ..จะนำกายไปหาเงินหาทองอย่างไร ..จะมีใครชมใคร ตำหนิติเตียน มันเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้น ..ที่ว่าปรุงแต่ง..วันนี้อารมณ์ดี ..วันก่อนอารมณ์ไม่ดี เดือนโน้นก็กลุ้มใจ เงินทองไม่พอ ยิ่งใกล้สิ้นเดือน มีอะไรจะต้องใช้จ่ายหนี้สิน ..
ในกาลเวลาที่เคลื่อนที่ไป อารมณ์มันไหล ..เปลี่ยนแปลงไป ไม่เหมือนกันเลย แม้ว่าตื่นมาเช้าไปทำงาน เหมือนกันทุกวัน แต่อารมณ์นึกคิดก็ไม่ได้เหมือนกันสักหน่อย . อารมณ์นึกคิดมันไม่เที่ยง มันเปลี่ยนแปลงเรื่อง ร่างกายที่ปรุงแต่งด้วยอารมณ์ก็เปลี่ยนแปลง ขันธ์ทั้งห้า ก็เปลี่ยนแปลง ไปตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น
เค้าจึงบอกว่า ให้จิตที่อาศัยกายนั้น มีกายใหอาศัยแล้ว กายมนุษย์นั้นสามารถ นำมาเรียนรู้จัก เรื่องราวอารมณ์ที่เกิดขึ้นในกาย ที่ว่า กาย อารมณ์ .และจิตที่อาศัยกาย ..จิตอารมณ์ในกายนี้ ..มันก็มองไม่เห็นตัวของตัวเอง ลองหลับตาดู มองข้างใน มันก็มองไม่เห็น ว่าจิตอยู่ตรงไหน ..เกิดมาทั้งที่ ก็หลับใหล ไม่รู้จักจิตของตัวเองได้เลย มันก็มีแต่จิตเลื่อนลอยไปตามอารมณ์ที่ปรุงแต่งกาย
โฆษณา