4 พ.ย. เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Canary Black | 2/10

โก้วเล้งเคยตั้งข้อสังเกตตลาดนิยายจีนกำลังภายใน ยุคที่มีนักเขียนมากถึง 300-400 คนว่า นิยายกำลังภายในซับซ้อนอย่างยิ่ง แต่คนอ่านเดาเรื่องออกเสมอ
หนังสายลับบู๊ก็เช่นกัน หากดูมามากพอสมควร จะเดาทางออก และเมื่อนั้นหนังสายลับก็กลายเป็นความน่าเบื่อได้ง่ายๆ
เรื่องล่าสุดคือ Canary Black ผลงานของ Pierre Morel
Pierre Morel ไม่ใช่มือใหม่ เขาเคยทำหนังบู๊คุณภาพมาก่อน เช่น Taken แต่นั่นเพราะบทภาพยนตร์เรื่องนั้นเข้มข้นราวเอสเพสโซสิบแก้วรวมกัน
ในทางตรงข้าม Canary Black เป็นส่วนผสมของอเมริกาโนรสจืดผสมน้ำสิบแก้ว ใส่ครีมเต็มแก้ว เนื้อเรื่องซับซ้อน แต่ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีเหตุผล ไม่มีอะไรในกอแบมบู
ช่วงหลายปีนี้ ฮอลลีวูดสร้างตัวละครนักฆ่า-นักบู๊ที่เป็นสตรี เช่น Geena Davis (The Long Kiss Goodnight) Charlize Theron (Atomic Blonde) Zoe Saldana (Colombiana) Jennifer Lawrence (Red Sparrow) Jennifer Garner (Peppermint) ฯลฯ หลายเรื่องก็ประสบความสำเร็จ คงจะสร้างอีกหลายเรื่องแน่ๆ
เรื่องสุดท้ายในรายการข้างบน - Peppermint ก็กำกับโดย Pierre Morel
แต่ Canary Black เดินเรื่องอย่างไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น แม้แต่ฉากบู๊ เนือยตั้งแต่ฉากเปิดเรื่อง
เทียบกับหนังที่เอ่ยชื่อมาข้างบน Kate Beckinsale ดูจะขาดความน่าเชื่อถือว่าเป็นนักฆ่าที่สุด
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นหนังเรื่องรองสุดท้ายของ Ray Stevenson ผู้ล่วงลับไปเมื่อปีก่อน ก็ถือว่าดูเป็นที่ระลึกถึงนักแสดงชาวไอริชผู้นี้
สรุปก็คือบู๊สะบั้น แต่อยู่ในตระกูล Ambulance จึงได้คะแนนเท่ากัน
2/10 (เค้าขอโทดดดที่ให้คะแนนได้เท่านี้จริงๆ!)
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
โฆษณา