8 พ.ย. เวลา 02:51 • เกม

Mechanic Programmed Movement (การเคลื่อนไหวที่ถูกโปรแกรมโดยกลไก)

คือแนวคิดในการออกแบบการเคลื่อนไหวของระบบหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ถูกควบคุมโดยการเขียนโปรแกรมและกลไกอัตโนมัติ ซึ่งหมายถึงการตั้งค่าและออกแบบให้เครื่องจักรหรือหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวได้ตามที่ต้องการ โดยใช้คำสั่งจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นตัวกำหนด
ตัวอย่างของ Mechanic Programmed Movement ได้แก่:
หุ่นยนต์ในสายการผลิตที่เคลื่อนไหวเพื่อประกอบชิ้นส่วนหรือทำงานซ้ำๆ อย่างแม่นยำ
แขนหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ถูกตั้งโปรแกรมให้เคลื่อนไหวในลักษณะเฉพาะเพื่อตัด เชื่อม หรือยกวัสดุ
อุปกรณ์อัตโนมัติที่เคลื่อนที่ตามเส้นทางที่กำหนด เช่น หุ่นยนต์ทำความสะอาด
การออกแบบเช่นนี้ช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะเครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
บอร์ดเกมที่ใช้กลไก Programmed Movement มีการเล่นที่ผู้เล่นต้องวางแผนการเคลื่อนไหวล่วงหน้า โดยการวางคำสั่งหรือการ์ดที่กำหนดการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือชิ้นส่วนบนกระดาน ซึ่งผู้เล่นต้องคิดล่วงหน้าและคาดการณ์ผลที่จะเกิดขึ้นจากการเล่นของคู่ต่อสู้หรือสภาพแวดล้อมบนบอร์ด
ตัวอย่างบอร์ดเกม: Robo Adventure
ชื่อเกม: Robo Adventure
จำนวนผู้เล่น: 2-4 คน
ระยะเวลาเล่น: 30-60 นาที
อายุ: 10 ปีขึ้นไป
เรื่องราว (ธีม)
ผู้เล่นแต่ละคนเป็นนักประดิษฐ์ที่ส่งหุ่นยนต์ของตนเข้าไปในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยอุปสรรคและสมบัติล้ำค่า เป้าหมายคือการเก็บสมบัติให้ได้มากที่สุดและหลบหลีกอุปสรรคในระหว่างการเดินทาง
อุปกรณ์ในเกม
กระดานเกมที่มีตารางขนาด 8x8 แบ่งเป็นช่องต่างๆ ที่มีอุปสรรคและโบนัสพิเศษ
การ์ดคำสั่ง เช่น เดินหน้า, เลี้ยวซ้าย, เลี้ยวขวา, หยุด และหมุนกลับ
หุ่นยนต์ตัวละครสำหรับผู้เล่นแต่ละคน
โทเค็นสมบัติและโทเค็นอุปสรรค
การ์ดพิเศษ เช่น การ์ดเพิ่มความเร็วหรือการ์ดป้องกันการชน
วิธีการเล่น
1. ผู้เล่นแต่ละคนเลือกหุ่นยนต์และรับการ์ดคำสั่งเริ่มต้น 5 ใบ
2. ผู้เล่นวางการ์ดคำสั่งล่วงหน้า 3 ใบ เพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ในรอบนั้น
3. เมื่อทุกคนวางแผนเรียบร้อยแล้ว ให้หงายการ์ดคำสั่งและเคลื่อนที่หุ่นยนต์บนกระดานตามคำสั่งที่กำหนด
4. หุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปตามคำสั่งที่วางไว้ หากหุ่นยนต์ชนกับอุปสรรคจะต้องหยุด และผู้เล่นนั้นต้องเสียการ์ดคำสั่งในรอบต่อไป
5. หากหุ่นยนต์สามารถเก็บโทเค็นสมบัติได้ ผู้เล่นจะได้รับคะแนนตามที่ระบุ
วิธีการชนะ
ผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดจากการเก็บสมบัติและไม่ชนกับอุปสรรคภายในจำนวนรอบที่กำหนด จะเป็นผู้ชนะ
จุดเด่นของเกม
เกมนี้ต้องการการวางแผนล่วงหน้าและการคาดการณ์การเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้
มีกลยุทธ์การใช้การ์ดพิเศษเพื่อเพิ่มความได้เปรียบ
เหมาะสำหรับการเล่นในกลุ่มครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่ชื่นชอบการวางแผนและการเล่นเชิงกลยุทธ์
นี่คือบอร์ดเกมตัวอย่างที่ใช้กลไก Programmed Movement ที่จะท้าทายผู้เล่นให้วางแผนและปรับตัวตามสถานการณ์ในเกม
โฆษณา