11 พ.ย. เวลา 07:12 • เกม

บอร์ดเกมที่มี Mechanic Re-rolling and Locking

เป็นแกนหลักสามารถออกแบบได้เพื่อสร้างความสนุกในการตัดสินใจระหว่างการเสี่ยงดวงและการวางแผน ในเกมนี้จะใช้การทอยลูกเต๋าเพื่อสุ่มผลลัพธ์ โดยให้ผู้เล่นเลือกทอยใหม่หรือล็อกผลลัพธ์บางส่วนไว้ตามที่ต้องการ
ตัวอย่างบอร์ดเกม: "สมบัติมหาสมุทร" (Ocean Treasure)
แนวคิดของเกม
ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นนักล่าสมบัติที่ต้องผจญภัยในทะเลเพื่อตามหาสมบัติล้ำค่า โดยต้องใช้กลยุทธ์และการวางแผนเพื่อควบคุมผลลัพธ์การทอยลูกเต๋าให้สอดคล้องกับเป้าหมายของตนเอง
อุปกรณ์ในเกม
กระดานเกมที่แสดงตำแหน่งต่างๆ ของสมบัติในทะเล (แบ่งเป็นเกาะต่างๆ ที่ซ่อนสมบัติ)
ลูกเต๋า 5 ลูก (แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น เรือ สมบัติ มอนสเตอร์ การต่อสู้ และทรัพยากร)
การ์ดสมบัติ (บอกคะแนนและสัญลักษณ์ที่ต้องได้จากการทอยลูกเต๋าเพื่อเก็บสมบัตินั้น)
การ์ดพิเศษ (ช่วยเพิ่มโอกาสหรือเปลี่ยนผลลัพธ์ในการทอยลูกเต๋า)
โทเคนชีวิตหรือพลัง (เพื่อใช้ในการต่อสู้หรือป้องกัน)
วิธีการเล่น
1. เริ่มเกม: ผู้เล่นทุกคนเริ่มต้นที่จุดเริ่มต้นบนกระดาน โดยกำหนดเป้าหมายที่ต้องการไปถึง เช่น เกาะสมบัติบางจุดที่มีสมบัติล้ำค่า
2. การทอยลูกเต๋า: ผู้เล่นทอยลูกเต๋า 5 ลูกเพื่อตัดสินผลลัพธ์ที่จะได้รับ โดยแต่ละสัญลักษณ์จะให้ผลต่างกัน เช่น:
เรือ: เคลื่อนที่ไปยังเกาะใกล้เคียง
สมบัติ: เก็บคะแนนสมบัติจากเกาะที่อยู่
มอนสเตอร์: ต้องต่อสู้ ถ้าแพ้จะเสียโทเคนชีวิต
การต่อสู้: ใช้เพิ่มพลังในการต่อสู้กับมอนสเตอร์
ทรัพยากร: รับทรัพยากรพิเศษ เช่น การ์ดพิเศษหรือลูกเต๋าทอยเพิ่ม
3. ล็อกและทอยใหม่: ผู้เล่นสามารถเลือกล็อกผลลัพธ์บางลูกที่ต้องการเก็บไว้ เช่น ถ้าต้องการเก็บลูกสมบัติไว้ ก็ล็อกลูกนั้นแล้วทอยลูกที่เหลือใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ชุดผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าหมาย
4. เก็บสมบัติและการต่อสู้: เมื่อผู้เล่นเก็บสมบัติได้ตามเงื่อนไขของการ์ดสมบัติ จะได้รับคะแนนและการ์ดพิเศษเพื่อช่วยในการเล่นครั้งต่อไป แต่ถ้าเจอมอนสเตอร์ ต้องต่อสู้โดยใช้ลูกเต๋าที่มีสัญลักษณ์การต่อสู้
5. จบเกม: เกมจะจบเมื่อมีผู้เล่นคนหนึ่งสะสมคะแนนจากสมบัติครบตามกำหนด หรือเมื่อทุกคนเดินทางผ่านทุกเกาะสำรวจสมบัติหมดแล้ว
การชนะ
ผู้เล่นที่สามารถสะสมคะแนนจากการเก็บสมบัติได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
กลไกที่เน้นในเกม
Re-rolling and Locking: ผู้เล่นมีโอกาสทอยลูกเต๋าใหม่เพื่อแก้ไขผลลัพธ์ที่ยังไม่พอใจ รวมถึงล็อกลูกเต๋าบางลูกเพื่อเก็บผลลัพธ์ที่ต้องการไว้
การตัดสินใจ: ผู้เล่นต้องเลือกทอยใหม่หรือล็อกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น ต้องตัดสินใจว่าจะล็อกสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อเตรียมพร้อมสู้กับมอนสเตอร์ หรือเก็บสัญลักษณ์สมบัติเพื่อสะสมคะแนน
การจัดการความเสี่ยง: ผู้เล่นต้องชั่งใจในการเลือกทอยใหม่ เพราะอาจทำให้เจอผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์ เช่น มอนสเตอร์หรือต้องเสียทรัพยากร
โฆษณา