15 พ.ย. เวลา 16:22 • ธุรกิจ

“Mirror & Window” 2 รูปแบบในการให้ Feedback

เป้าหมายหลักของเกมมิฟิเคชันไม่ใช่การเล่นเกมเพื่อความสนุกสนาน แต่คือการจูงใจคนด้วยกลไกเกม ซึ่งหนึ่งสิ่งที่เกมใช้ในการจูงใจคือ การให้ feedback กับผู้เล่นว่า ที่เขาเพิ่งทำไปนั้นดีมากน้อยเพียงใด เพื่อจูงใจให้เขารู้สึกอยากพัฒนาให้ดีขึ้น
เหมือนกับการเล่นบางเกมที่พอผ่านด่านแล้วเราจะได้ดาว ถ้าได้ 1 ดาว แปลว่าผ่านแบบไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าได้ 3 ดาวคือ Perfect ทำให้บางคนพอได้ดาวเดียวรู้สึกจูงใจที่จะเล่นซ้ำอีกรอบให้ดีขึ้น
นี่คือเป้าหมายหลักหนึ่งของการให้ Feedback ครับ คือ ให้ผู้เล่นจะได้เข้าใจผลการกระทำ แล้วจูงใจไปสู่การพัฒนา ไม่ใช่ให้แต้มเพื่อสะสมแลกของรางวัล หรือ เพื่อแข่งขันแต่เพียงอย่างเดียว
.
แล้วการให้ feedback มีรูปแบบหลัก ๆ กี่แบบ?
เราสามารถแบ่งกลุ่มการให้ feedback ออกมาได้สองแบบครับ คือ Mirror & Window
Mirror
คือการสะท้อนให้ผู้เล่นได้มองย้อนมาดูตัวเอง ว่าที่ทำไปเมื่อซักครู่นี้ดีมากน้อยเพียงใด เหมือนทำข้อสอบแล้วได้รู้ว่าตนเองทำได้กี่คะแนน ผิดข้อไหนบ้าง ได้เกรดเท่าไหร่
กลไกเกมที่พบบ่อยก็เช่น
1. แต้ม (Point) คะแนนที่บอกผลการกระทำ ว่าที่เขาเพิ่งทำไปนั้นมีค่าเท่าไหร่
2.ดาว (Star Rating) ดาวจะคล้าย ๆ กับแต้ม ต่างกันที่ไม่ให้เป็นเลขละเอียด ๆ แต่ให้เป็นภาพรวมเป็นจำนวนดาว ว่า 1 ดาว หรือ 5 ดาว เหมือนกับการให้เกรดว่าเรียนจบได้เกรด 3 เกรด 4
3. เหรียญตรา (Badge) เหรียญตรานี้จะบอกผู้เล่นว่าเค้าได้ทำจนมี Achievement อะไรบ้าง
4. ข้อมูล และ สถิติ (Data & Statistic) คือการให้ข้อมูลต่างๆ เหมือนกับแอปออกกำลังกาย ที่พอเราวิ่งแล้ว จะเห็นว่าวิ่งไปกี่กิโล ความเร็วเฉลี่ยเท่าไหร่ ใช้พลังงานไปกี่แคล เป็นต้นครับ
Window
คือการให้ผู้เล่นได้มองส่องออกไปข้างนอก ได้เทียบกับคนอื่น การได้รู้ว่าตนเองอยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับคนอื่น ซึ่งการเปรียบเทียบนี้จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับบางคนรู้สึกอยากพัฒนาตนเองได้
กลไกเกมที่พบบ่อย
1) ตารางอันดับ (Leaderboard) คือการเอาผู้เล่นมาเข้าแถวกัน ว่าใครมีผลงานดีกว่ากัน ทั้งนี้ถ้าผู้เล่นมีเยอะ เราสามารถพลิกแพลงบอกเป็น %ก็ได้ เช่น เขาเป็นระดับ top 3% ของผู้เล่นทั้งหมด
2) เลเวล (Level) เป็นการแบ่งกลุ่มผู้เล่นครับ ว่าเขาอยู่กลุ่มไหน แบบนี้จะจูงใจให้ผู้เล่นอยากไต่อันดับไปสู่ระดับที่สูงขึ้น แบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป
ซึ่งเราสามารถผสมผสานกลไกเกมต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้นะครับ เช่น เหรียญตรา Top 3% หรือ สถิติเทียบกับค่าเฉลี่ยของผู้เล่นคนอื่น แบบนี้เป็นต้น
.
เอาจริงแนวคิด Mirror กับ Window ผมว่าก็นำมาปรับใช้กับการให้ feedback อื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้นะ ไม่จำกัดเฉพาะเกมมิฟิเคชัน ว่าชวนเขาสะท้อนมองดูตัวเอง กับ พามองออกไปดูรอบ ๆ ตัว
#gamification ตอนที่ 104
#GrowthGame #เกมมิฟิเคชัน #เกมมิฟิเคชั่น
โฆษณา