#เมื่อฤาษีสัญจร : “สมมุติ 2” โดยโต้ง ชัชวาล

เมื่อ #ฤๅษีสัญจร ฤาษีที่ว่า....มิใช่ใครที่ไหนดอกครับ หมายถึง..ข้าพเจ้าเอ๊ง.ง.ง..... เพื่อนบางคนถึงกับบอกผมว่า “มึงนี่..อยู่แต่ในถ้ำ” อ่าห์...ก็ใช่ยู้ 555+ ปกติผมมักจะไม่ค่อยออกไปไหนสักเท่าไหร่ พออายุเริ่มเยอะ (ประกอบกับเพลานี้ มีอาการทรัพย์จางกำเริบด้วย (ฮา) กลายเป็นว่า...จะเลือกไปถ้าจำเป็น หรือไม่ก็อยากจะไปเองจริงๆ นั่นแหละ
ศุกร์ 15 พิจิกา 2567 ที่ผ่านมา ผมได้หอบสังขาร ไปเยี่ยมชมนิทรรศการเดี่ยวของโต้ง @ชัชวาล รอดคลองตัน โต้งเป็นรุ่นน้องที่ผมค่อนข้างสนิท เป็นคนน่ารักเสมอต้นเสมอปลาย เคยร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม “ทักษิณาวรรต” ตั้งแต่ปี 2547 ปัจจุบันกลุ่มนี้...สลายโต๋ไปเรียบร้อยแล้วนะครับ หลังจาก อ.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ ได้ลาจากโลกนี้ไป
ครั้งนี้โต้งมีงานแสดงเดี่ยวในชื่อนิทรรศการ “สมมุติ 2” : Nonentity 2nd จัดแสดงที่ MOCA BANGKOK เป็นงานแสดงเดี่ยวครั้งที่ 6 ของโต้ง (ถ้าจำไม่ผิดนะ) และถือเป็นการฉลองเนื่องใน 2 โอกาสคือ ครบรอบ 30 ปี ในฐานะศิลปินอาชีพของโต้งที่โลดแล่นอยู่ในวงการศิลปะไทย ปีนี้โต้งอายุครบ 50 ปีพอดี
ครั้งนี้ผมเอามือถือไปถ่ายคลิปด้วยนะครับ (อยู่ระหว่างการตัดต่อ) เนื้อหาจะแบ่งออกเป็น 2 - 3 ส่วนย่อยๆ คือ
  • พาเดินชมผลงานภายในนิทรรศการ โต้งแนะนำที่มาคร่าวๆ
  • บทสัมภาษณ์เรื่อง...กว่าจะเป็นศิลปินอาชีพ “จากใจวัยรุ่นยุค 90’s ถึงศิลปินยุค 2020’s”
  • แนะนำหนังสือรวบรวมผลงาน “30 ปี บนเส้นทางศิลปะ 50 ปี ชัชวาล รอดคลองตัน” เล่มหนา 101 หน้า ขนาด A3 และกิจกรรมร่วมสนุกกับเพจ จิด.ตระ.ธานี
นิทรรศการยังจัดแสดงจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 พิจิกา 2567 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน 1 และ 2 ชั้น G : MOCA BANGKOK เปิด 10 โมงเช้า – 6 โมงเย็น หยุดทุกวันจันทร์ ท่านใดสนใจอยากชื่นชมผลงานจริง เดินทางไปชมกันได้ครับ
เลื่อนนิ้วไล่ดูไปทีละภาพๆ นะครับ ผมมีเขียนคำบรรยายประกอบทั้ง 16 ภาพด้วย
ภาพสไลด์ที่ 1. - 3.
1. บรรยากาศภายในห้องนิทรรศการ 1 จะเห็นรูปวาดขนาดใหญ่เรียงรายเต็มห้อง
2. พอดีวันนี้ตรงกับวันที่ คุณโยทะกา จุลโลบล ผู้ดำเนินรายการ VarietyYo Art Show มาถ่ายรายการสัมภาษณ์โต้งในนิทรรศการด้วย
3. ลุงท่านหนึ่ง (ท่านไหน? (ฮา) เดินทางมาถึงภายในงานโต้งแล้ว วันนี้ใส่แมสเพราะรู้สึกคัดจมูก
ภาพสไลด์ที่ 4. - 5.
4. “สีดาลุยไฟ” 200 x 100 cm สีน้ำมันและสีอะคริลิกบนผ้าใบ ปี 2567 : ภาพนี้สวยมาก
5. ลุงที่ไหนโผล่มาบังหนูเนี่ย?
ภาพสไลด์ที่ 6. - 8.
6. “นารีผล 18” 160 x 120 cm สีอะคริลิกบนผ้าลินิน ปี 2567
7. ภาพหญิงสาวเปลือยที่จินตนาการมาจาก “ต้นนารีผล” หรือ “มักกะลีผล” ที่ปรากฏในทศชาดกชาติเรื่องสุดท้าย “พระเวสสันดรชาดก” ที่จะออกผลเป็นหญิงสาวแรกรุ่น แต่จะมีอายุเพียง 7 วันเท่านั้น ก็จะเน่าเปื่อยไป
พระอินทร์นามว่า “ท้าวสักกะเทวราช” เป็นผู้เนรมิตขึ้นมาทั้งหมด 16 ต้น เพื่อปกป้องรอบทิศทั้ง 4 แวดล้อมอาศรมของพระเวสสันดรในป่าหิมพานต์ เป็นดั่งปราการป้องกันมิให้เหล่า ฤๅษี นักสิทธิ์ วิทยาธร ผู้มีฤทธิ์ (ล้วนเป็นเพศชาย) แต่ยังไม่ละขาดจากกามราคะ ไม่ให้เข้าไปรบกวนพระนางมัทรี ภรรยาสาวสวยของพระเวสสันดรให้เสื่อมเสียได้
8. สมุดเยี่ยมหน้าทางเข้านิทรรศการจะเห็นหนังสือรวมผลงาน “30 ปีชัชวาลฯ” เล่มใหญ่ วางโชว์อยู่ด้วย
ภาพสไลด์ที่ 9. - 14.
9. “กวนเกษียรสมุทร” 250 x 150 cm สีน้ำมันและสีอะคริลิกบนผ้าใบ ปี 2567
ในตำนานของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เมื่อเหล่าทวยเทพพ่ายแพ้แก่อสูร จึงต้องปฏิบัติภารกิจกวนเกษียรสมุทร (หรือ “ทะเลน้ำนม” เกษียร (กะ-เสียน) แปลว่า น้ำนม เป็นที่ประทับของพระนารายณ์ หรืออีกชื่อคือ พระวิษณุ) เพื่อให้เกิดน้ำอมฤต เมื่อดื่มกินแล้วจะได้เป็นอมตะและมีพละกำลังมากกว่าเดิม
ระหว่างกวนเกษียรสมุทรอย่างยาวนานถึง 1,000 ปี ได้ถือกำเนิดสิ่งมงคล 14 อย่าง หนึ่งในนั้นคือ “พระลักษมี” (ต่อมาได้เป็นชายาของพระวิษณุ) และเหล่านางอัปสร (อัป แปลว่า “น้ำ” สร แปลว่า “เคลื่อนไป” อัปสรจึงแปลว่า “ผู้เคลื่อนไปในน้ำ”) ซึ่งเป็นนางฟ้าสวรรค์ถึง 35 ล้านองค์ ภาพนี้โต้งต้องการเน้นสื่อถึงเหล่าเทพสตรี ที่ถือกำเนิดจากการกวนเกษียรสมุทรในครั้งนั้น
10. “กินรี บัวตูมบัวบาน” 75 x 55 cm สีพาสเทลบนกระดาษ ปี 2567
11. “โอม ศรีคเณศวร์” 70 x 60 x30 cm หล่อบรอนซ์ ประติมากรรมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพระพิฆเนศ
12. นางละคร ปี 2566
13. “เจ้าแม่กวนอิมพันมือ” 190 × 100 cm สีอะคริลิคบนผ้าลินิน ปี 2566 (ภาพขยาย)
14. “เจ้าแม่กวนอิมพันมือ” 190 × 100 cm สีอะคริลิคบนผ้าลินิน ปี 2566
ภาพสไลด์ที่ 15. - 16.
15. “พระพิฆเนศเสวยวิมุติสุข” 100 × 160 cm สีอะคริลิคบนผ้าลินิน ปี 2564
16. ผมถ่ายหน้าชุดภาพลายเส้นดินสอดำบนกระดาษ “พระประจำทุกวัน 1 - 50” ขนาด 42 x 30 cm ปี 2567
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา