5 ชั่วโมงที่แล้ว • ความคิดเห็น
คำถามนี้กำลังพูดถึง "อุปาทาน"
การเกิดตัณหา คือ
"ความอยาก" ให้มี-ให้เป็น, หรือ
"ความไม่อยาก" ให้มี-ให้เป็น
อาจจะเกิดขึ้นได้ ตามธรรมชาติของมัน เช่น ความอยากมีบ้านสวย, ความไม่อยากเป็นคนป่วย เป็นต้น
แต่ตัณหานั้นยังสร้างภพ, ชาติ ไม่ได้, ทุกข์ยังเกิดไม่ได้
จนกว่าจะเกิด อุปาทาน (ในคำถามใช้คำว่า "ปัจจัยภายในคือตัวเราเอง")
ถ้าเกิดอุปาทาน ความยึดมั่น-ถือมั่น, เป็นตัว-เป็นตนของเรา เมื่อไหร่
ภพ, ชาติ, ชรา, มรณะ, ทุกข์
ก็จะต่อแถวกันมาตามลำดับ
โฆษณา