8 ธ.ค. เวลา 00:11 • ไลฟ์สไตล์

ไม่ได้บวชมาเพื่อสวดมนต์..บอกทำไม!?

(ขออนุญาตเผยแพร่เพื่อให้ทราบ/เข้าใจตรงกัน)
พระวัดป่า(สงวนนาม)รูปหนึ่ง กล่าวเทศนาแบบอวดตนว่า “ไม่ได้บวชมาเพื่อสวดมนต์” ยังปรามาสพระผู้ทรงพระปาฏิโมกข์และการสวดพระปาฏิโมกข์
เมื่อท่านหิวแสง วันนี้คงจะต้องชำแหละเรื่องนี้กันบ้าง..
#1 เป็นพระได้เพราะการสวด:
ปัจจุบันการอุปสมบทของสงฆ์เถรวาท เป็นระบบญัตติจตุตถกรรมวาจา คือการสวดญัตติ โดยพระคู่สวด (พระกัมมวาจาจารย์และพระอนุสาวนาจารย์) ส่วนพระอุปัชฌาย์ก็สวดบอกอนุศาสน์แก่อุปสัมปทาเปกขะ (ผู้ขอบวช) การบอกว่าไม่ได้บวชมาเพื่อสวดมนต์
ถ้าไม่มีการสวดญัตติกรรม พระคุณเจ้าผู้กล่าวจะมาเป็นพระได้อย่างไร ทราบบ้างหรือไม่ !
#2 การสวดในพระพุทธศาสนามีมาแต่พุทธกาล:
การสวด (สังคีติ) คือการกล่าวขึ้นพร้อมกัน มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลจนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็น ๔ ประการ
๑) การสวดในวินัยกรรม เช่น สวดตั้งญัตติ สวดเผดียงสงฆ์ สวดปาฏิโมกข์ ฯลฯ เป็นสังฆกรรมตามพระวินัยใช้การสวดทั้งนั้น
๒) การสวดพระปริตร คือ การสวดเพื่อปกป้องภัยต่างๆ เช่น สวดรัตนสูตร เพื่อป้องกันทุพภิกขภัย, สวดกรณียเมตตสูตร เพื่อป้องกันภูตผี,สวดโพชฌังคสูตร เพื่อรักษาโรคภัย ฯลฯ พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตและประทานบทสวดด้วยพระองค์เอง
๓) สวดสรภัญญะ คือ การสวดทำนอง ทรงยกย่อง พระโสณกุฏิกัณณะเป็นเอตทัคคะในด้านนี้
๔) สวดระลึกคุณของพระรัตนตรัย เพื่อให้เกิดอนุสติในการปฏิบัติกัมมัฏฐาน เป็นอุบายให้จิตน้อมเข้าสู่สมาธิได้เร็วขึ้น
สังเกตเห็นว่าทั้ง ๓ ข้อแรกมีปรากฎในพระไตรปิฎกชัดเจนและมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ส่วนข้อสุดท้ายไม่ชัดเจนว่าเกิดเมื่อไร แต่นิยมสวดมนต์กันถึงปัจจุบัน การบอกว่าไม่ได้บวชมาเพื่อสวดมนต์จึงพูดขัดกับพระธรรมวินัยว่าเอาเอง ส่วนการสวดอ้อนวอนบวงสรวงขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็มิใช่ทัศนะพุทธในความหมายนี้เช่นกัน.
#3 พระสร้างคอนเท้นต์ : ชอบสอนขัดกับพุทธประเพณี
 
ช่วงนี้โซเซี่ยลมีเดียมีอิทธิพลทางสังคมมาก คนนิยมสร้างcontent เป็นดราม่าให้ดูมีประเด็น (issue)เพื่อการโต้แย้งเรียกยอดวิว พระบางรูปก็ทำตามชาวบ้าน ด้วยการพูด ทำสิ่งที่ขัดกับพุทธประเพณี เช่น ไม่ไหว้พระพุทธรูป เจดีย์ ต้นโพธิ์ พูดแปลกๆ จนล่าสุดเรื่องสวดมนต์ว่า “สวดทำไม ไม่ได้ประโยชน์”
ผู้ปฏิบัติธรรมไม่จำเป็น พาญาติโยมสับสนว่า ที่ทำกันมาเป็นพันปีจะผิดหรือไร! โดยอาศัยว่าชาวบ้านรู้เรื่องศาสนาแบบผิวเผิน อยากจะพูดจะว่าอะไรก็ว่า โดยไม่รู้ว่าจะเกิดผลกระทบอะไรต่อพระศาสนาในภาพรวมบ้าง ตัวผู้พูดอาจจะมีชื่อเสียงขึ้น แต่ญาติโยมงงและอาจจะขัดแย้งกับฝ่ายเดิมๆ ที่ปฏิบัติอยู่ได้ คุ้มแล้วหรือที่ทำเช่นนั้น ถ้าถูกต้องดีงาม ตามพระธรรมวินัยก็ขออนุโมทนา...สาธุ แต่ถ้าผิด...นอกจากตัวเองได้รับผลกรรมและยังจะพาสาวกพลอยติดร่างแหไปด้วย
ดังนั้น ชาวพุทธอย่าเชื่อง่าย พระเดี๋ยวนี้บางรูปไม่ใช่อุชุปฏิปันโนเหมือนอดีต ต้องฟังหูไว้หูบ้างจะได้ไม่เสียความรู้สึกในภายหลัง...
@ทราบแล้วเปลี่ยน
 
ด้วยจิตคารวะ
ดร.มงคล นาฏกระสูตร
#ชีวิตสำคัญที่เป้าหมาย วิธีคิด และการกระทำ
โฆษณา