Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
NPmeStory - Design my own lifestyle
•
ติดตาม
8 ธ.ค. เวลา 12:20 • การตลาด
ROAS เท่าไหร่ถึงไม่ขาดทุน
ROAS (Return on Ad Spend) คือ ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของการโฆษณา โดยบอกว่าคุณได้รายได้กลับมามากแค่ไหนเมื่อเทียบกับเงินที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณา เป็นตัวชี้วัดสำคัญสำหรับการตัดสินใจว่าการโฆษณานั้นคุ้มค่าหรือไม่
วิธีคำนวณ ROAS
สูตรในการคำนวณ ROAS คือ:
ROAS = รายได้จากโฆษณา / ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา
ตัวอย่างการคำนวณ
รายได้จากโฆษณา: 50,000 บาท
ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา: 10,000 บาท
ROAS = 50,000 / 10,000 = 5
การแปลความหมาย
ROAS = 5 หมายความว่า ทุกๆ 1 บาทที่ใช้ไปกับการโฆษณา คุณจะได้รายได้กลับมาที่ 5 บาท
การนำไปใช้
ROAS > 1: หมายถึงโฆษณาอาจจะมีกำไร
ROAS < 1: หมายถึงโฆษณาขาดทุน
เห็นได้ชัดว่า ยิ่ง ROAS มากยิ่งมีค่ามากยิ่งดี แต่คำถามจะอยู่ตรงนี้
ROAS ของเราไม่ควรมีค่าต่ำกว่าเท่าไหร่??
ผมมักจะเจอคำถามว่า ROAS 2 ดีรึยัง 3 ดีรึยัง หรือบางคนอาจจะบอกว่า รายได้จากการโฆษณามากกว่าค่าโฆษณา ก็ถือว่ากำไรแล้ว แต่เราอาจจะลืมไปว่าสินค้าที่เราขายออกไปนั้นมันมีต้นทุนของมันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนสินค้า ต้นทุนการจัดส่ง ค้นทุนการขาย เป็นต้น ดังนั้น การที่เราจะทราบว่าสินค้าของเราควรจะมี ROAS ขั้นต่ำเท่าไหร่ เราก็ควรจะเอาต้นทุนมาคิดร่วมด้วย
แนวคิดคือ จากสูตรการคำนวณ ROAS ข้างบน หากสินค้ามีราคาขายที่ 500 บาท เราใช้ค่าโฆษณาต่อการขาย 1 ชิ้นอยู่ที่ 500 บาท ROAS จะเท่ากับ 1 (หากเราต้องการจะหาตุดคุ้มทุน เราต้องเอาค่าโฆษณาที่ทำให้ ROAS เท่ากับ 1 มาคิด)
นั่นแปลว่าเราไม่ได้ขาดทุนจากค่าโฆษณาในครั้งนี้นะ แต่เราไปขาดทุนที่ต้นทุนรวมแทน นั่นแปลว่าหากเราจะทำให้เราไม่ขาดทุนจากราคาต้นทุนนั้น เราก็ควรไปลดค่าโฆษณาลง โดยการเอาต้นทุนนั้นๆไปหักลบกัน ซึ่งหากต้นทุนรวม (ต้นทุนสินค้า + ค่าขนส่ง + ต้นทุนการขาย) อยู่ที่ 250 บาท ดังนั้นค่าโฆษณาที่เราควรจะใช้ได้คือ 500 (ค่าโฆษณาเดิม) - 250 (ต้นทุนรวม) ออกมาเท่ากับ 250 บาท เมื่อเอาเข้าสูตร ROAS เราก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาดังนี้
ROAS = 500/250 = 2
นี่คือ ROAS ต่ำสุดที่จะไม่ทำให้เราขาดทุน หากได้มากกว่า 2 คือกำไร
วิธีเพิ่ม ROAS
ปรับปรุงโฆษณา: ใช้เนื้อหาและข้อความที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำ: ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสูง
ลดต้นทุนต่อคลิก (CPC): ทดลองและปรับแคมเปญให้ได้ต้นทุนต่อคลิกที่ต่ำลง
ปรับปรุงหน้าขาย (Landing Page): ให้ข้อมูลครบถ้วนและใช้งานง่ายเพื่อเพิ่มโอกาสปิดการขาย
====ช่องทางติดตาม====
Facebook:
https://www.facebook.com/NPmeStoryPage
Blockdit:
https://www.blockdit.com/npmestory
Line OA: @npmestory หรือคลิก
https://bit.ly/NPmeLine
Add Line เพื่อไปใช้ตารางคำนวณค่าต่ำสุดของ ROAS ได้เลยนะครับ
เยี่ยมชม
npmestory.com
ROAS เท่าไหร่ถึงไม่ขาดทุน
ROAS (Return on Ad Spend) คือ ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของการโฆษณา
marketing
การตลาด
ธุรกิจ
บันทึก
2
2
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย