Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
S
S-meh
•
ติดตาม
11 ธ.ค. เวลา 11:00 • ดนตรี เพลง
เดวิด เอลเลฟสัน “เชื่อว่าร็อกในอเมริกาได้ตายไปแล้ว”
สืบเนื่องจากเรื่องที่ผมได้แปลก่อนหน้านี้ ผมว่าพวกเราเพิ่มชื่อของเดวิด เอลเลฟสัน (David Ellefson) อดีตมือเบสของวง Megadeth เข้าไปในรายชื่อคนที่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าเพลงร็อกได้ตายไปแล้วในอเมริกา
นักดนตรีชื่อดังคนนี้ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ระหว่างการสัมภาษณ์กับ Border City Rock Talk โดยกล่าวว่าความเชื่อของเขาเกี่ยวกับประเด็นนี้คือเหตุผลที่เขาออกทัวร์ในต่างประเทศมากกว่าที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ทำไมเดวิด เอลเลฟสันถึงเชื่อว่าเพลงร็อกในอเมริกาได้ตายไปแล้ว
ใช่แล้ว ความเห็นที่ว่า "เพลงร็อกตายแล้ว" เคยถูกยกขึ้นมาพูดถึงโดยจีน ซิมมอนส์ (Gene Simmons) และถูกกล่าวย้ำโดยนักดนตรีหลายครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่เอลเลฟสันก็ไม่ใช่คนเดียวที่มีความคิดเห็นแบบนี้ โดยเขายังกล่าวถึงซิมมอนส์ในการแสดงความเห็นของเขาว่า
“คำว่าเพลงร็อกในอเมริกาได้ตายไปแล้ว — มันเป็นความจริง” เอลเลฟสันให้สัมภาษณ์ (ตามที่ Blabbermouth ได้ถอดความ) “และผมรู้ว่าคนจำนวนมากจะวิจารณ์ผมที่พูดแบบนี้ แต่เรื่องนี้มันจริง เมื่อจีน ซิมมอนส์พูดถึงเรื่องนี้ ทุกคนเกลียดเขาเพราะคำพูดนั้น แต่เขาพูดถูก ยกเว้นว่าคุณจะเป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เช่น Linkin Park, Metallica, KISS หรือ Slayer ถ้าคุณเริ่มต้นสร้างวงร็อกวงใหม่
เด็กสมัยนี้ไม่สนใจเรื่องแบบนั้นแล้ว พวกเขาสนใจ Facebook และ Tesla ใช่ ชีวิตของพวกเขาอยู่บนโทรศัพท์มือถือ การเป็นร็อกสตาร์มันไม่เจ๋งอีกต่อไปแล้ว เหมือนตอนที่เรายังเด็ก ถ้าคุณมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว คุณก็ยังพอทำงานต่อไปได้”
อย่างไรก็ตาม ข้อโต้แย้งเรื่อง "เพลงร็อกนั้นได้ตายไปแล้ว" ของซิมมอนส์เกี่ยวข้องกับคำถามว่า วงดนตรีรุ่นใหม่วงใดที่สามารถเป็น "Beatles" แห่งยุคใหม่ได้ วงที่สามารถเทียบกับมาตรฐานของยุครุ่งเรืองของเพลงร็อก สร้างเพลงที่ก้าวข้ามวัฒนธรรมยอดนิยม และกลายเป็นความอมตะไม่ว่ายุคสมัยไหน
แต่สำหรับเอลเลฟสัน คำกล่าวที่ว่า "เพลงร็อกได้ตายไปแล้ว" ถูกใช้เพื่ออธิบายถึงสถานะและความสำคัญของแนวเพลงนี้ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเปรียบเทียบกับมุมมองในประเทศอื่น
เขาได้กล่าวต่อไปว่า “สำหรับผม ผมชอบอเมริกาใต้และละตินอเมริกา พวกเขารักเพลงร็อกแอนด์โรล ในเอเชีย ออสเตรเลียก็เหมือนกัน พอคุณออกจากอเมริกาไป เพลงร็อกแอนด์โรลยังคงมีชีวิตชีวา พวกเขาชื่นชมทั้งงานเพลงเก่าและสิ่งใหม่ๆ มันมีมากมายกว่าที่นี่”
“ผมเคยทำอัลบั้มกับ Napalm Records และพวกเขามีวงดนตรีใหม่ๆ หลายวง” เขาเสริม “ตอนนั้น Jinjer เพิ่งเปิดตัว มีสิ่งใหม่ๆ ที่เจ๋งมาก รวมถึงผมและ เค. เค. ดาวนิง และศิลปินรุ่นเก่าที่กำลังออกอัลบั้มใหม่ ผมพบว่าที่อื่นมีการสนับสนุนที่ดีกว่า และเมื่อคุณดูสถิติ เช่น ยอดสตรีมมิงใน Spotify จากมุมมองทั่วโลก นอกอเมริกา ตัวเลขมันแข็งแรงกว่า มันเป็นวัฒนธรรมที่ต่างกัน มันเป็นแบบนั้นแหละ”
“แน่นอนว่าผมเล่นที่อเมริกาด้วย แต่ผมพบว่าข้างนอกสหรัฐอเมริกา เป็นแหล่งรายได้หลัก ทั้งในแง่ของความสนใจที่มากกว่า และโอกาสในการเล่นดนตรีและออกทัวร์ พวกเขาชื่นชมมันมาก โดยเฉพาะการเดินทางไปยังประเทศแถบยุโรปตะวันออก วงใหญ่ๆ อย่าง Megadeth อาจเล่นที่วอร์ซอหรือบูคาเรสต์ได้ แต่คุณไม่สามารถเข้าไปลึกถึงพื้นที่ในเมืองเล็กๆ ได้ แต่เมื่อผมทำโปรเจกต์เล็กๆ อย่าง ‘Bass Warrior’ ผมสามารถปรับตัวได้ง่ายกว่า และสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่วงใหญ่ๆ อาจไปไม่ได้ แต่คนที่นั่นรักมันมากครับ”
“ในอเมริกาเหนือ คุณขึ้นรถ ขับไปตามทางหลวง เพื่อไปดูคอนเสิร์ตที่อีกเมืองหนึ่ง แต่มันไม่ง่ายแบบนั้นสำหรับคนในวัฒนธรรมอื่นๆ ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสนำเสียงเพลงของผมไปถึงพวกเขา”
ขอบคุณข่าวจาก Chad Childers, Loudwire
ขอบคุณรูปภาพจาก Kevin Winter / Getty Images, Getty Images
สามารถอ่านข่าวต้นฉบับได้ที่
https://loudwire.com/david-ellefson-believes-rock-dead-america/
เพลงสากลดนตรี
นักดนตรี
ดนตรีเพลง
บันทึก
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย