16 ธ.ค. เวลา 15:40 • ความคิดเห็น
ประเทศไทย
รู้ธรรมดา? หรือรู้อย่างพิเศษ!
1
มีคำอธิบายในอภิธรรม ที่หนึ่ง ที่ ท่านแสดงว่า อรูป ก็คือรูปชนิดหนึ่ง, เป็นคำอธิบายเดียวกัน อย่างคำว่า จิต และจิตวิจิตร, และ ประมาณ ว่ามิมีประมาณ หรือมิพึงประมาณ, เหมือนกัน กับโวหาร หรือสำนวนว่า รู้ ว่าไม่รู้, ดังนี้ ตอบไปดั่งนี้ ด้วยที่สุด ซึ่งอาจถูกหาว่า เป็นอภิธรรม อภิวินัย ที่ปฏิบัติไม่ได้ คงดีแต่ ให้วกวนเพ้อเจ้อ ไปเท่านั้นก็ได้, ทั้งที่สรุป หรือ ก็คือสารูปว่า
สารูป มันมี ๘ อย่าง ๘ ความเท่านั้น ทั้งนั้น เท่านั้น, คือย่อมจะต้องคือเรื่อง รู้รูป ๑, รู้เสียง ๑, รู้กลิ่น ๑, รู้รส ๑, รู้สัมผัสผัสสะ ๑, รู้ใจจิต ๑, รู้นิพพาน ๑, และรู้บัญญัติ ๑, ดังกล่าวไปนี้ ทั้งหมดทั้งนั้น , แลในข้อนี้ ถ้าถาม -ตอบว่า รู้ แลไม่รู้บัญญัติ ฉะนั้น เพราะเรื่องชื่อ ภาษา และบัญญัติ ก็พึงจะต้องเข้าใจให้ได้ว่า อาณัติสัญญาดังกล่าว แสดงอะไร? หมายถึงอะไร? , ซึ่งในทางพระ อาจให้ต้องเข้าใจไปด้วยความ ดัง ต่อไปนี้
ว่า สมณบริโภคส่งผลต่อสมณสัญญา, สมณสัญญาส่งผลต่อสมณสารูป และสมณสารูปให้เกิดสมณภาวะ, แล้วสมณภาวะ หรือสมณภวะ ทำให้ต้องธำรงสมณเพศ ต่อไป หรืออาจทำให้ต้องสูญเสีย แด่ความสูญเสียนั้น หรือพึงต้องสละสมณเพศ หากว่าการณ์หรือกิจฉะนั้น เป็นอัน มิได้กระทำไป ด้วยเหตุแห่งสมณกิจ และสมณภาระ อันซึ่งเป็นด้วยเหตุ เพราะพระธรรมจักรกระทำให้เป็นไปแล้ว หรือเพราะเป็นไป เพราะธรรมแห่งพระตถาคตลิขิต ให้เป็นไป แล้ว ฉะนั้น
Cittasamvaro Bhikkhu
What is it made of? Which one!
โฆษณา