8 ชั่วโมงที่แล้ว • ดนตรี เพลง

Unorthodox Behaviour: เดบิวต์ที่หลอมรวมและเจียระไน Jazz-Rock ให้กลายเป็นอัลบั้มเพชรเม็ดงาม

อัลบั้ม "Unorthodox Behaviour" ของ Brand X เป็นผลงานเดบิวต์ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง วงนี้โดดเด่นในด้านความซับซ้อนทางดนตรีและการผสมผสานสไตล์แจ๊ส, ร็อค และโพรเกรสซิฟ เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ด้วยการรวมตัวกันของสมาชิกที่มีฝีมือระดับแนวหน้าอย่าง Phil Collins (กลอง), Percy Jones (เบส), John Goodsall (กีต้าร์) และ Robin Lumley (คีย์บอร์ด) อัลบั้มนี้ได้สะท้อนถึงความสามารถด้านดนตรีของวงและเคมีระหว่างสมาชิกอย่างชัดเจน
เพลงเปิดตัวอย่าง “Nuclear Burn” เป็นการประกาศศักยภาพของวงตั้งแต่แรกเริ่ม ด้วยจังหวะเบสของ Percy Jones ที่ทั้งซับซ้อน ดุดัน และโดดเด่นเป็นอย่างมาก เนื้อเสียงของเบสไร้เฟรต (Fretless Bass) ในเพลงนี้ฟังดูคมชัดและมีพลัง Phil Collins แสดงทักษะกลองที่แม่นยำและซับซ้อน ด้วยการตีที่รวดเร็วและการเล่นจังหวะซ้อน (Polyrhythm) ที่แสดงถึงการควบคุมที่แม่นยำและพลังงานอันยอดเยี่ยมที่ถูกส่งออกมาผ่านบทเพลง
กีตาร์ของ John Goodsall เสริมจังหวะที่เร้าใจด้วยริฟฟ์และไลน์เดี่ยวที่ดูเหมือนจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งกับพลังของเบสและกลอง ขณะที่ Robin Lumley ใช้คีย์บอร์ดสร้างชั้นเสียงที่นุ่มนวลและลึกลับ เพลงนี้จึงเป็นเหมือนบทนำที่วงจะพาผู้ฟังเดินทางไปสู่เสียงดนตรีที่ทั้งซับซ้อน และสร้างสรรค์ตลอดทั้งอัลบั้มที่เหลือทั้งหมด
ก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศที่สงบและเต็มไปด้วยอารมณ์ใน "Euthanasia Waltz" จังหวะของ Goodsall และ Lumley นั้นเด่นชัดในเพลงนี้ โดยเฉพาะเมโลดี้ของคีย์บอร์ดที่มีความล่องลอยและเศร้าสร้อย ริฟฟ์กีตาร์ของ Goodsall เน้นไปที่ความละเอียดอ่อน เสียงที่เขาเล่นเป็นเหมือนการบอกเล่าเรื่องราวที่ค่อย ๆ คลี่คลาย
Percy Jones ลดความซับซ้อนของเบสลงเพื่อเสริมบรรยากาศให้กับเพลง ขณะที่ Phil Collins ยังคงความแม่นยำไว้ด้วยการตีจังหวะเบา ๆ ที่เพิ่มความลึกให้กับดนตรีโดยไม่แย่งความสนใจจากเมโลดี้หลักไป
สมาชิกของวงปี 1976 (ซ้ายไปขวา): Percy Jones, Robin Lumley, Phil Collins และ John Goodsall
“Born Ugly” เป็นจุดที่วงโชว์ความสามารถในการสร้างเพลงที่ผสมผสานแจ๊สและฟังก์ได้อย่างลงตัว จังหวะเบสของ Percy Jones เป็นจุดเด่นที่ทำให้เพลงนี้ฟังสนุก เขาใช้เทคนิคการเล่นที่หลากหลาย ทั้งการสไลด์ การเล่นโน้ตเร็ว และ Slap เบส (เทคนิคที่ใช้กระดูกข้อนิ้วโป้งตบไปที่เฟรตของเบส) เพื่อให้เพลงดูมีชีวิตชีวา
Phil Collins ขับเคลื่อนเพลงด้วยจังหวะที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางเทคนิคของเขา ไลน์กลองมีทั้งการเปลี่ยนจังหวะและการเพิ่มเสียงเคาะที่ซับซ้อน ขณะที่ Goodsall ใช้กีตาร์สร้างเสียงที่มีลักษณะหยอกล้อกับจังหวะเบส ส่วน Lumley เพิ่มชั้นเสียงด้วยคีย์บอร์ดที่เล่นซาวด์แบบวินเทจที่แฝงความล้ำสมัย
หรือจะเป็น "Smacks of Euphoric Hysteria" ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างไดนามิกและการเรียบเรียงที่ซับซ้อน จังหวะของ Phil Collins และ Percy Jones ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ สร้างแรงขับเคลื่อนให้กับเพลง ไลน์กลองของ Collins มีการเล่นจังหวะที่หลากหลาย ทั้งการใช้กลองทอมบ้า การตีสแนร์ (กลองเล็ก) ในจังหวะที่แปลกใหม่ และการเปลี่ยนจังหวะที่รวดเร็ว
Goodsall และ Lumley เพิ่มสีสันให้กับเพลงด้วยการสร้างเมโลดี้ที่ฟังดูสดใสแต่ยังคงซับซ้อน กีตาร์ของ Goodsall มีเสียงที่แหลมและชัดเจน ขณะที่ Lumley ใช้เสียงซินธิไซเซอร์ที่ลอยอยู่เหนือจังหวะที่หนักแน่น
เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มอย่าง "Unorthodox Behaviour" เป็นเหมือนจุดเด่นที่รวมทุกองค์ประกอบของวงไว้ด้วยกัน เพลงเริ่มต้นด้วยจังหวะที่นุ่มนวลแต่ซับซ้อนของ Jones และ Collins ก่อนจะพัฒนาไปสู่ช่วงที่ดนตรีเต็มไปด้วยพลัง Goodsall ใช้กีตาร์สร้างเมโลดี้ที่ฟังดูเรียบง่ายแต่มีชั้นเชิง ขณะที่ Lumley ใช้คีย์บอร์ดเพื่อเติมเต็มบรรยากาศให้ดูเข้มข้น
เพลงนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการเรียบเรียงที่ซับซ้อนและการสร้างจังหวะที่น่าสนใจ มันสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของวงในระดับที่ยอดเยี่ยม
“Running on Three” พาผู้ฟังกลับมาสู่การแสดงจังหวะที่ซับซ้อนและมีพลังอีกครั้ง Jones และ Collins โชว์ความสามารถที่หาตัวจับยากในเพลงนี้ โดยเฉพาะจังหวะกลองที่ใช้เทคนิค Polyrhythm และไลน์เบสที่เคลื่อนที่ไปมาอย่างไม่หยุดนิ่ง
Goodsall และ Lumley ไม่เพียงแค่เสริมจังหวะ แต่ยังเพิ่มรายละเอียดให้เพลงดูมีชีวิตชีวา กีตาร์ของ Goodsall มีลักษณะเหมือนกำลังวิ่งไล่ตามจังหวะกลอง ขณะที่คีย์บอร์ดของ Lumley เติมเต็มพื้นที่ว่างด้วยเสียงเอฟเฟ็กต์ที่ฟังดูเหมือนบรรยากาศในภาพยนตร์ไซไฟ
อัลบั้มปิดท้ายด้วยเพลง "Touch Wood" ที่แตกต่างจากเพลงอื่น ๆ อย่างชัดเจน โดยเน้นไปที่ความสงบและบรรยากาศ Robin Lumley ใช้คีย์บอร์ดสร้างเสียงที่ฟังดูเหมือนการเล่าเรื่องราวที่คลุมเครือ ขณะที่ Goodsall ใช้กีตาร์อย่างเรียบง่ายเพื่อเสริมความลึกให้กับเมโลดี้
Jones และ Collins เล่นอย่างเบาบางในเพลงนี้ แต่ยังคงไว้ซึ่งความละเอียดอ่อนในรายละเอียด เพลงนี้เป็นดั่งบทสรุปที่สมบูรณ์แบบสำหรับอัลบั้ม โดยปล่อยให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความลึกซึ้งและความสงบที่ตีความได้หลากหลายในช่วงเวลาสุดท้ายของอัลบั้มนี้
งานแสดงสดของวง ณ Ronnie Scott's Jazz Club ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 1976
"Unorthodox Behaviour" จึงเป็นอัลบั้มที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับ Jazz-Rock ด้วยสมดุลระหว่างจังหวะที่ซับซ้อนและเมโลดี้ที่สื่อสารอารมณ์ออกมาได้อย่างชัดเจน ความสามารถทางเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ของวงทำให้แต่ละเพลงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากคุณชื่นชอบดนตรีที่ท้าทายและเต็มไปด้วยรายละเอียด อัลบั้มนี้คือสิ่งที่ไม่ควรพลาด
Cr. AllMusic / Wikipedia
---
โฆษณา