27 ธ.ค. 2024 เวลา 10:29 • ปรัชญา
หลวงตาไถลมาถึงข้อที่ 6 แต่สามารถหยุดไม่ให้ข้อที่ 7 เกิดขึ้นได้ ถือเป็น "อริยบุคคล" หยุดตัณหาได้
ถ้าท่านหยุดได้ทุกครั้ง ถือเป็น "อนาคามี"
ถ้าท่านหยุดได้เป็นบางครั้ง ถือเป็น "สกทาคามี"
ลำดับใน ปฏิจจสมุปบาท
1.อวิชชา(โลภ, โกรธ, หลง)
2.สังขาร(การปรุงแต่งในใจ)
3.วิญญาณ(การรับรู้ 6 อย่าง ตา, หู, จมูก, ลิ้น, กาย, ใจ)
4.เพราะมีนามรูป(นามและรูป)เป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี
5.เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี
6.เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี
7.เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงมี
8.เพราะมีตัณหาเป็นปัจจัย อุปาทานจึงมี
9.เพราะมีอุปาทานเป็นปัจจัย ภพจึงมี
10.เพราะมีภพเป็นปัจจัย ชาติจึงมี
11.เพราะชาติเป็นปัจจัย
12. ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสจึงมี
กองทุกข์ทั้งมวลนี้ มีการเกิดขึ้นด้วยอาการอย่างนี้
1
โฆษณา