18 ม.ค. เวลา 11:59 • หนังสือ

การเดินทางเป็นวงกลม

เมื่อเราได้จุดมุ่งหมายขึ้นมา ๒ ประเภท
ที่ว่า จุดมุ่งหมายในโลกนี้อย่างหนึ่ง จุดมุ่งหมายในโลกอื่นอย่างหนึ่ง รวมกันเป็นอย่างนี้แล้ว ทั้งสองอย่างนั้นจัดเป็นพวกวัฏฏะ คือ พวกวนเวียนอยู่ในโลก มนุษยโลกบ้าง เทวโลกบ้าง มารโลกบ้าง นรกบ้าง แล้วแต่จะว่าเป็นโลกไหน ซึ่งต่างไปจากโลกมนุษย์
และขอให้ทราบไว้อีกอย่างหนึ่งว่าการจัดหมวดหมู่ของโลกนี้ ถ้านอกไปจากรูปโลกกับอรูปโลกแล้ว เขาเรียกว่ากามโลกทั้งหมด ฉะนั้น จะเป็นสัตว์เดียรัจฉานก็ดี เป็นสัตว์นรกก็ดี เป็นเปรต เป็นอสุรกายก็ดี ก็เรียกว่าพวกที่อยู่ในกามโลก จะเป็นมนุษย์ธรรมดาก็ดี เป็นเทวดาในสวรรค์ที่มีกามคุณก็ดี ก็เรียกว่ากามโลก เพราะฉะนั้น กามโลกจึงมีอยู่หลายระดับ
แม้พวกสัตว์ที่อยู่ในนรกหรือเป็นเปรตเป็นอสุรกายจะไม่ได้บริโภคกามตามปรารถนาเลย ก็ยังจำเป็นที่จะต้องจัดสัตว์ประเภทนี้หรือจิตประเภทนี้ไว้ในกามโลก เพราะว่าเขามีจิตที่ทะเยอทะยานในกาม เพราะว่ามีจิตที่ประสงค์กาม เกี่ยวเกาะอยู่ในกาม เพียงแต่ไม่ได้ตามปรารถนาเท่านั้น ฉะนั้น จึงเป็นกามโลกอย่างเลวร้าย คือว่าเป็นกามโลกที่ไม่ได้กามสมความปรารถนาแล้วก็มีการทนทุกข์ทรมานอยู่ ส่วนกามโลกที่เป็นของสวรรค์นั้นหมายถึงได้ตามปรารถนาชั้นประณีต และตามต้องการ
นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เรียกว่า "กามโลก" นั้นมีอยู่เป็นชั้น ๆ อย่างนี้แล้วก็ยังรวมอยู่ในวัฏฏะ คือ เวียนว่ายวนไปวนมา อิธโลกก็ดี ปรโลกก็ดี ต้องเรียกว่าโลก ท่านต้องเข้าใจไว้ว่า จะเรียกว่าโลกนี้ก็ดี โลกอื่นก็ดี ยังคงเป็นโลกอยู่เสมอ ฉะนั้น การปฏิบัติไม่ว่าระดับไหนหรือเรียกชื่ออย่างไร ถ้ายังเป็นไปเพื่อให้ผลในโลกนี้หรือโลกอื่น และยังวนเวียนอยู่ในโลกแล้วก็เรียกว่า ข้อปฏิบัติที่ดำเนินไปในทางโลกทั้งสิ้น
• • • • • • • • •
พุทธทาสภิกขุ
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
ที่มา : หนังสือ "ปล่อยวางระหว่างทุกข์"
|หนักบ้าง เบาบ้าง ระหว่างทาง
|แค่วางลง ก็ปลอดโปร่ง โล่งสบาย
โฆษณา