17 ม.ค. เวลา 06:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

บงจุงโฮ เลือกฉายภาพความอมตะใน “Mickey 17” เพื่อวิพากษ์ความน่าสมเพชของชีวิตมนุษย์

ในงานผู้กำกับ ฯ ของ บงจุงโฮ หลายเรื่อง ๆ แม้จะมีแนวเนื้อหาที่แตกต่างกันสุดขั้ว แต่เขาก็มักจะเลือกใช้กลุ่มคนกลุ่มนึงที่อยู่ภายใต้สถานการณ์อันบีบคั้นที่ต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชนชั้นล่างที่ต่อกรกับอสูรกายใน “The Host” หน่วยตำรวจสืบสวนในชนบท ที่ต้องสืบสวนคดีฆาตกรต่อเนื่องใน “Memories of Murder” และแม้กระทั่งในหนังเรื่องใหม่อย่าง “Mickey 17” จุงโฮ ก็เลือกจะเล่าแรงงานอมตะ ให้ออกมาเย้ยหยันทัศนคติของมนุษย์แทน
โดยจากบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับ ฯ บงจุงโฮ ที่ได้ให้ไว้กับนิตยสาร Empire เพื่อพูดถึงการดัดแปลง “Mickey 17” จากวรรณกรรมของเอ็ดเวิร์ด แอชตัน ว่าถึงแม้ เรื่องราวไซไฟอันนี้ จะว่าด้วยการก้าวกระโดดของอารยธรรมอาณานิคมมนุษย์บนดาวดวงใหม่ แต่ด้วยเซ็ตติ้งของมนุษย์สังเคราะห์ ที่สามารถมอบชีวิตอมตะไม่รู้จบ มันก็ช่วยให้ถ่ายทอดความน่าเวทนาของการเป็นมนุษย์ จนทำให้หนังเรื่องนี้ เป็นหนังที่มีความเป็นมนุษย์มากเท่าที่จุงโฮเคยทำมา
“มันเป็นเรื่องราวที่เป็นมนุษย์มากสุดที่ผมเคยทำ”
“ท้ายที่สุด หนังเรื่องนี้มันก็ว่าด้วย มนุษย์นั้นน่าสมเพชมากแค่ไหน ราวกับว่า คุณสามารถดมกลิ่นทุกตัวละครมนุษย์ในหนังเรื่องนี้เลย ทั้งกลิ่นเปื้อนปัสสาวะและถุงเท้าเน่าของพวกเขา” บงจุงโฮ กล่าว
ทั้งนี้ แม้ใน “Mickey 17” ตัวละครอย่าง มิคกี้ บาร์นส จะเป็นตัวเอกก็ตาม แต่ในฐานะมนุษย์สังเคราะห์ นั่นหมายความว่า เป็นหน้าที่ที่เขาต้องรับงานเสี่ยงอันตรายทุกรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการตั้งฐานที่มั่นอาณานิคมใหม่บนดาวนิล์ฟเฮล์ม
ซึ่ง จุงโฮ ก็เห็นจุดนี้ ว่า “Mickey 17” ฉายการเป็นอมตะในมุมที่ต่างออกไป จากปกติที่มักจะเป็นวิถีอุดมคติ ที่มนุษย์อาจไม่ต้องกลัวตายอีกต่อไป แต่กลายเป็นว่า ในวิถีใต้สุดของการเป็นแรงงาน ที่สามารถสำเนาตัวเองออกมาได้เรื่อย ๆ ความอมตะ จึงกลับกลายเป็นความน่าอดสู ที่ชวนตลกร้ายไปแทน ผ่านชะตากรรมที่มิคกี้เผชิญความตายมาถึง 17 ครั้ง
“ในเรื่องราวของหนังไซไฟและแฟนตาซีส่วนใหญ่ ชีวิตอมตะถูกทำให้เป็นเหมือนเรื่องน่าอภิรมย์ เชิงจิตวิญญาณ และลึกซึ้ง แต่ผมรู้สึกทึ่งในไอเดียที่ว่า การพิมพ์แบบมนุษย์ออกมาใหม่ กลายเป็นเรื่องที่ไม่ให้เกียรติกันเลย เพราะคุณแค่ผลิตมนุษย์ออกมาใหม่ ราวกับเป็นเครื่องถ่ายเอกสาร” บงจุงโฮ กล่าวทิ้งท้าย
“Mickey 17” เล่าเรื่องของ มิคกี้ บาร์นส ที่ตัดสินใจสมัครงานเป็น “มนุษย์สังเคราะห์” ตำแหน่งพนักงานที่รับหน้าที่ตามสั่ง ในภารกิจตั้งอาณานิคมบนดาวเคราะห์น้ำแข็งอย่าง นิล์ฟเฮล์ม ที่ถูกสร้างมาทดแทนใหม่ทุกครั้ง เมื่อมิกกี้ทำผิดพลาด แต่กระนั้น ถูกครั้งที่ร่างใหม่ถูกสร้างขึ้น เขากลับยังมีความทรงจำส่วนใหญ่จากความตายครั้งก่อนหลงเหลืออยู่
“Mickey 17” กำกับและเขียนบทโดย บงจุงโฮ (“Parasite” และ “Okja”) ดัดแปลงจากคอนเซปต์ของ “Mickey7” วรรณกรรมที่เขียนโดย เอ็ดเวิร์ด แอชตัน แสดงนำโดย โรเบิร์ต แพททินสัน, นาโอมิ แอ็คกี้, สตีเวน ยอน, โทนี คอลเลตต์, มาร์ค รัฟฟาโล, ฮอลลิเดย์ เกรนเจอร์, โทมัส เทอร์กูส, แองกัส อิมรีย์, แพทซีย์ เฟอร์ราน, เดเนียล เฮนชาล และ สตีฟ พาร์ค
“Mickey 17” วางกำหนดฉาย 7 มีนาคม 2025
โฆษณา