14 ก.พ. เวลา 11:17 • ปรัชญา

การปฏิบัติธรรมของแม่มณีตอน๒๔;วิธีเดินเข้าสู่ความโง่ในทางโลกฉลาดในทางธรรม;ลองถึงรู้;ภาษาโลก;ภาษาธรรม

ธรรมะปฏิบัติ
ต้องลองถึงรู้
ภาษากาย
พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน
ถ้าเราปฏิบัติธรรมครบถ้วนถูกต้องตามที่พระพุทธองค์สอน แล้วเราจะกระจ่างคือเกิดปัญญา ตามที่พระองค์ตรัสว่า “ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา” “ปัญญาเสมือนน้ำกลิ้งบนใบบัว”
 
เราจะ #มีวิธีการเดินเข้าสู่ความโง่ในทางโลกฉลาดในทางธรรม
๑.#ปฏิบัติธรรมครบถ้วนในไตรสิกขา มีให้ทาน ถือศีล นั่งสมาธิ ให้ได้ครบในสามประการนี้ทุกๆวัน
๒.ประกอบการปฏิบัติหน้าที่ต่อตนเอง ผู้คนรอบข้าง สังคม ประเทศชาติ ครบตามทิศหก ไม่ให้มีอะไรติดค้างกับใคร
๓.ประกอบการพิจารณาหัวข้อธรรมะให้ตลอดสายจนปราศจากความลังเลสงสัยในธรรม
๔.พิจารณาธรรมให้ดีดีจากบททำวัตรเช้า~เย็น
๕.สังเกตดูข้อบกพร่องของตนเองแล้วแก้ไขทุกคืน เป็นการขจัดขยะสารพิษในจิต ป้องกันจิตฟุ้งจากการปรุงแต่ง
๖.ต่อไปจิตที่ได้รับการฝึกแบบนี้จะรู้งานเอง ฝึกไปสักระยะหนึ่งแล้วแต่ความเพียร วิริยะอุตสาหะ บุญบารมีสะสมของแต่ละคน จะส่งผลเมื่อเราคิดไม่ถูกต้อง จิตจะเตือนจิตตนเองทันที ต้องทดลองทำพิสูจน์เอง #ต้องลองถึงจะรู้ พระพุทธองค์ตรัสว่าเป็น #ปัจจัตตัง
การที่จะเข้าใจบรรลุในสิ่งใดสิ่งหนึ่งมีด้วยเหตุ ๒ ประการคือ
๑.รู้แจ้ง หมายถึงลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ทำเอง หาเอง ผสมเอง ชิมเอง เหนื่อยในการค้นคว้าทดลอง เรียนรู้ด้วยตนเอง วิธีนี้จะเข้าใจแจ่มแจ้ง ชัดเจน ละเอียดถี่ถ้วน ให้ชีวิตสอนชีวิต เข้าใจทะลุปรุโปร่ง
๒.เห็นจริง วิธีนี้ได้รับรู้รับฟังผู้อื่นเล่ามา หรือค้นคว้าหาเจอมา อ่านมาแล้วเออจริงนะ เห็นด้วย ไม่ต้องลงมือทำ ก็เข้าใจ นี่เรียกว่าเห็นจริง รู้แจ้งกับเห็นจริงนี้อรรถรสความลึกซึ้งซาบซึ้งจะต่างกัน การเข้าใจในธรรมก็ต่างกัน จำเขาเล่ามากับปฏิบัติเองแล้วอ๋อ💡🔐คงต่างกันแน่นอน
มาทำความเข้าใจภาษาโลกภาษาธรรมกันดีกว่าค่ะ มีข้อจำกัดอยู่ว่าถ้าเราไม่แจ่มแจ้งในธรรมคือไม่พิจารณาธรรมะให้ตลอดสาย ปัญญาจะขาดช่วง สว่างเป็นระยะ ปัญญาจะกลิ้งเป็นหยดน้ำบนใบบัวไม่ได้ เหมือนมีพะรุงพะรังดึงไว้ เราต้องให้จิตกระจ่าง แจ่มแจ้งมีวิธีการพิจารณาเช่น เมื่อความทุกข์มาเยือน ที่ผ่านมารู้คิดมากเกินถึงปางตาย เพราะแบกไว้หมดถึงรับไม่ไหวแล้วติดเตียงไปเลย
พอควายมาเยี่ยมเอารู้รับคิดออกเลยพลิกจิตตาสว่างมีแรงลุกขึ้นมา ต้องขอบคุณควาย ควายคือปล่อย…=เบา…วาง=ไม่ยึดมั่นถือมั่น ก้าวขึ้นมาอีกระดับคือภาษาธรรมค่ะ🐃👀
🐃🐃🐃🐃🐃🐃🐃👀รักควาย…ชอบเลี้ยงควาย🐃🐃🐃🐃🐃🐃🐃🌈รักนะ⭐️เราจะโง่ไปด้วยกัน
#เมื่อจิตเราปราศจากความลังเลสงสัยในธรรมเรียกว่าเกิดปัญญาแจ้งในธรรม ถึงธรรม สว่างฯลฯ ดังที่พระองค์ตรัส “#ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา” “#ปัญญาเสมือนน้ำกลิ้งบนใบบัว” เราจึงได้ #ภาษาโลก #ภาษาธรรมมาใช้กัน เช่น ความจริงแล้วผู้ปฏิบัติธรรมต้องมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด คือภาษาโลก เมื่อปฏิบัติธรรมแล้วคลายความยึดมั่นถือมั่น ปล่อยวาง กลัวบาปกรรม ไม่ทำผิดเพราะมีความละอายเกิดหิริโอตตัปปะ ไม่โลภไม่งก มองเหมือนคนโง่ในทางโลกแต่ฉลาดในทางธรรม
หรือถ้าพูดคำว่าไม่มีตัวตน คือไม่ยึดมั่นว่าตัวตนของเรา ตัวกูของกูเป็นต้น ตัวกูของกูไม่ใช่สังขาร บางสำนักปฏิเสธกฎพระไตรลักษณ์ คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เพราะเจ้าสำนักเดินสวนทางกับพระพุทธองค์ พระองค์มาจากความมีไปสู่ความไม่มี เจ้าลัทธินี้จะเอาแต่มี ได้ เป็น ทุกอย่างต้องใหญ่โต เขาถึงไม่เอาพระไตรลักษณ์จะได้เพิ่มอัตตา ยึดตัวตน
บางคนปฏิบัติไม่ถึงไหนแล้วว่าไปเรื่อย แปลธรรมผิดเจตนา กรรมหนัก ท่านถึงบอกว่า ปฏิบัติธรรมได้แค่ไหน พูดได้แค่นั้น นี่บางคนไม่กลัวเกรงว่าจะผิดบาปเพราะลาภ ยศ สรรเสริญบังจิตฝ่ายดีไว้ เปิดประตูรับ ๓ ธิดาพญามารอ้าซ่าเลย น่ากลัวจิตเปรตเยอะมากบางอย่างไม่ควรพูดก็อย่าพูด ให้สังเกตภาษากาย จะปิดบังจิตภายในไม่มิดว่าคิดอะไร เราถนัดโชว์โง่ คนอื่นกลัวไม่มีศรัทธาแต่เรากลัวศรัทธา พะรุงพะรัง
เรายังต้องอาศัยอยู่ในสังคมโลก โลกต้องมีธรรมะ ถ้าโลกขาดธรรมะคงยุ่งเหยิงแน่นอน ไฟประลัยกัลป์เกิดขึ้นแล้ว ใครอยากทุบใครเพื่อแย่งชิงกันก็ทำ พระพุทธองค์จึงทรงบัญญัติหน้าที่ศีลธรรมขึ้นมาเป็นข้อห้าม ข้อบังคับ ข้อควรทำของมนุษย์ที่จะขาดไม่ได้ ถือเป็นเด็ดขาด
ธรรมะพระพุทธองค์ที่ลูกได้เพียรปฏิบัติมาด้วยความยากลำบากขอให้ผู้มีสายบุญเดียวกันผู้มีสัมมาทิฐิได้มาปฏิบัติสานต่อไปด้วยกัน จะได้เกิดปัญญาเพื่อแก้ทุกข์แม้เพียงน้อยนิดก็ยังประโยชน์แก่เพื่อนผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย
 
พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน
ศุกร์ ๑๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๘ ๑๕.๓๔ น.
โฆษณา