18 ก.พ. เวลา 12:12 • ดนตรี เพลง

Blacks and Blues: จาก Blue Note สู่ท่วงทำนองแจ๊ส-ฟลูตอันสดใสแห่งยุค 70s

Blacks and Blues เป็นการเดินทางที่พาเราเข้าสู่หัวใจของดนตรีแจ๊ส-ฟังก์ ถ่ายทอดความสดใสและความสร้างสรรค์แห่งยุค 1970s อัลบั้มนี้ออกในปี 1973 ภายใต้สังกัด Blue Note Records และกำกับโดยสองพี่น้อง "Mizell"—Larry และ Fonce ซึ่งทำให้อัลบั้มนี้เป็นผลงานชิ้นสำคัญที่ยืนยันตัวตนของ Humphrey ในฐานะศิลปินผู้บุกเบิกในวงการแจ๊ส การผสมผสานระหว่างจังหวะฟังก์ที่เน้นความกลมกล่อม ความลึกซึ้งของ R&B และเสียงแจ๊สดั้งเดิม ทำให้อัลบั้มนี้เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของนวัตกรรมและความร่วมมืออันลงตัวของศิลปิน
ลายเซ็นแห่งเสียงของพี่น้อง Mizell
Larry และ Fonce Mizell กำลังอยู่ในจุดสูงสุดของพลังสร้างสรรค์ในช่วงต้นยุค 1970s และลายเซ็นทางดนตรีของพวกเขาปรากฏอยู่ทุกมุมของ "Blacks and Blues" การผสมผสานจังหวะฟังก์เข้ากับความละเอียดของแจ๊สและความเข้าถึงง่ายของป๊อป เป็นหัวใจสำคัญของอัลบั้มนี้
ตั้งแต่เสียงกีตาร์ "wah-wah" ที่ชัดเจน ไปจนถึงเสียงซินธิไซเซอร์ที่ทับซ้อนกัน พี่น้อง Mizell ได้สร้างสรรค์เสียงดนตรีที่ฟังดูทั้งซับซ้อนและง่ายดายในเวลาเดียวกัน สิ่งที่ทำให้อัลบั้มนี้แตกต่างจากงานอื่น ๆ ของพวกเขา เช่น "Black Byrd" ของ Donald Byrd คือ Humphrey ได้รับการยอมรับในฐานะศิลปินหลักอย่างแท้จริง การเรียบเรียงดนตรีของพี่น้อง Mizell เป็นเหมือนพื้นหลังที่สวยงามให้กับ Humphrey แต่เสียงฟลูตของเธอที่เบาแต่ทรงพลังต่างหาก ที่ทำให้อัลบั้มนี้มีเอกลักษณ์
สองพี่น้อง Larry และ Fonce "Mizell"
Bobbi Humphrey: เสียงที่แตกต่างในโลกดนตรีแห่งแจ๊ส
การเล่นฟลูตของ Humphrey ใน "Blacks and Blues" ได้รับอิทธิพลจากสไตล์การเล่นที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ของ Herbie Mann และ Hubert Laws แต่เธอก็เพิ่มสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไป หาก Mann และ Laws มักจะผสมผสานดนตรีคลาสสิกหรือแนวทดลอง Humphrey กลับทำให้ฟลูตของเธอล่องลอยไปกับจังหวะ R&B และ Pop ได้อย่างลงตัว
เสียงฟลูตที่สดใส สนุกสนาน และมีบทสนทนาอย่างต่อเนื่องกับจังหวะดนตรีเบื้องล่างนี้เอง ที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์และทำให้อัลบั้มนี้เต็มไปด้วยความเป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าพี่น้อง Mizell จะมีบทบาทในการสร้างสรรค์อย่างมากก็ตาม
เพลงเปิดอัลบั้มที่เต็มไปด้วยความมั่นใจอย่าง “Chicago, Damn” เป็นเพลงฟังก์ที่บอกเล่าถึงความรู้สึกโหยหาและความหวังไปพร้อมกัน ด้วยเบสไลน์ที่เข้มข้นและเสียงฟลูตของ Humphrey ที่สดใส เพลงนี้แสดงถึงความตึงเครียดในเมืองใหญ่แต่ยังมีความฝันที่จะหลุดพ้น
"Harlem River Drive" หนึ่งในเพลงที่โดดเด่นที่สุดในอัลบั้มนี้ ถ่ายทอดบรรยากาศสดชื่นในช่วงฤดูร้อน ด้วยจังหวะที่กลิ้งไหลและคีย์บอร์ดที่สดใส Humphrey ถ่ายทอดเสียงฟลูตที่มีชีวิตชีวาและอิสระ เพลงนี้ให้ความรู้สึกเหมือนการขับรถเลียบแม่น้ำ Harlem ในวันที่อากาศแจ่มใส
"Just a Love Child" เปิดตัวด้วยเสียงร้องของ Humphrey ในเพลงสไตล์บัลลาด โทนเสียงที่อ่อนหวานและไร้เดียงสาแต่เปี่ยมไปด้วยความจริงใจของเธอ ช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับอัลบั้ม การเรียบเรียงเพลงที่นุ่มนวลโดยพี่น้อง Mizell และเสียงประสานเบา ๆ ช่วยเสริมให้เพลงนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจที่สุดของอัลบั้ม
Bobbi Humphrey
ตามด้วยเพลงไตเติ้ล "Blacks and Blues" ที่เป็นตัวอย่างอันยอดเยี่ยมในการผสมผสานดนตรีแจ๊ส-ฟังก์เข้าด้วยกัน ด้วยจังหวะที่ผ่อนคลายและการเรียบเรียงที่สร้างสรรค์โดย Mizell เสียงฟลูตของ Humphrey ทำหน้าที่เหมือนการเล่าเรื่องที่น่าหลงใหล เพลงนี้แสดงให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างความลึกซึ้งและความเรียบง่ายของบทเพลง
"Baby’s Gone" อีกหนึ่งเพลงที่ Humphrey ใช้เสียงร้อง ถ่ายทอดความโศกเศร้าแต่ยังคงไว้ซึ่งความละมุน เสียงร้องของเธอเต็มไปด้วยความเปราะบาง และการประสานเสียงเบา ๆ กับการเรียบเรียงที่ลื่นไหล ช่วยเพิ่มความลึกซึ้งทางอารมณ์ เพลงนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่หลากหลายของเธอได้อย่างยอดเยี่ยม
"Blacks and Blues" เป็นเหมือนสายลมฤดูร้อนที่อ่อนโยน เป็นอัลบั้มที่ชวนให้เราผ่อนคลายและครุ่นคิดในเวลาเดียวกัน ทุกเพลงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งแต่ความเร่งเร้าใน “Chicago, Damn” ไปจนถึงความอ่อนโยนใน “Baby’s Gone” ความหลากหลายของ Humphrey และการผลิตที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการของสองพี่น้อง Mizell ทำให้อัลบั้มนี้เป็นผลงานสำคัญในแนวเพลงแจ๊ส-ฟังก์
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักฟังเพลงแจ๊สที่จริงจังหรือผู้ฟังทั่วไปที่หลงใหลในจังหวะที่สนุกสนาน "Blacks and Blues" ยังคงเป็นอัลบั้มที่ให้ความเพลิดเพลิน เหมาะสำหรับยามบ่ายที่อบอุ่น, การขับรถเล่น หรือช่วงเวลาแห่งความเงียบสงบ มันเป็นอัลบั้มที่ผสมผสานระหว่างความมืดและแสงสว่าง ความซับซ้อนและความเรียบง่ายเข้าด้วยกันได้อย่างงดงาม
Cr. AllMusic
---
โฆษณา