20 ก.พ. เวลา 12:00 • นิยาย เรื่องสั้น

แก้โจทย์สร้างเรื่องไม่สนุก ด้วยการสร้างเป้าหมายให้น่าเอาใจช่วย

เคยมั้ยที่เราเขียนบทเขียนนิยายแล้วพบว่ามันไม่สนุก คนอ่านไม่ค่อยเอาใจช่วยตัวละครหลักเท่าไหร่ ไม่ต้องคนอ่าน เราอ่านเองยังรู้สึก ทีนี้ก็แก้ใหญ่เลย แก้ที่ตัวละครก็แล้ว แก้ที่สถานการณ์ก็แล้ว มันก็ขยับให้เราเอาใจช่วยได้นิดเดียว แต่ไม่ส่งผลต่อแรงโน้มถ่วงของทั้งเรื่อง แต่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้คือ “หัวใจของความสนุกคือการเอาใจช่วยตัวละคร” ครับ
❓แล้วเราจะต้องแก้ตรงไหนดี
แนะนำว่ากลับมาที่ Lock Story Line อีกครั้งเลยครับ เราลองดูแค่องค์ประกอบเดียวก่อน นั่นก็คือ Goal / Mission
...ลองมาดูซิว่า เป้าหมาย / ภารกิจของเขาคืออะไร
บางเรื่องไม่ชัดตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลย แล้วรีบเดินหน้าไปเขียนต่อแบบนี้อันตรายประมาณนึงเลยล่ะ เราต้องเห็นมันให้ชัดเป็นรูปธรรมก่อน เวลาเราตรวจงานเขียน เรามักพบว่าเขียนมาแล้วแต่มันยังไม่ชัด ไม่รู้ว่าตัวละครจะต้องทำอะไร หรือบางทีอ่านดูก็มีคำถามว่าแล้วมันจะสนุกตรงไหนนะ แค่นี้อาจจะไม่เห็นภาพ ลองมาดูตัวอย่างกันครับ
👉 เขาต้องเรียนให้เก่ง
👉 เขาต้องเก็บข้าวของหนีน้ำท่วม
👉 เขาต้องหุ่นดีใน 3 เดือน
👉 เขาต้องไปซื้อข้าวที่ร้านสะดวกซื้อ
ดูตัวอย่างข้างบนแล้ว ก็ดูเป็นเป้าหมาย ดูเป็นภารกิจดีนี่ไม่เห็นว่ามันจะดูมีปัญหาอะไร… ใช่มั้ยครับ?
แต่อ่านแล้วก็อาจจะมีคำถามเล็ก ๆ ว่า เอ๊ะ แล้วทำไมเราถึงต้องดูหรือต้องอ่านสิ่งเหล่านี้นะ มันน่าสนุกตรงไหน ทำไมเราต้องดูคนที่จะต้องเรียนให้เก่ง ทำไมเราต้องดูคนเก็บข้าวของหนีน้ำท่วม ทำไมเราต้องดูคนที่จะต้องหุ่นดีใน 3 เดือน และทำไมเราต้องดูคนที่จะไปซื้อข้าวที่ร้านสะดวกซื้อ
เวลาเราออกแบบเป้าหมายหรือภารกิจให้ตัวละครมีสิ่งสำคัญมาก ๆ อยู่ครับ เรียกว่าเป็นเคล็ดลับเลยก็ได้ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1️⃣ เป้าหมายต้องมีความเป็นรูปธรรม เห็นเป็นภารกิจที่ชัดเจน
อันนี้สำคัญนะครับ อ่านใน Lock Story Line เห็นเป็นภาพชัดเลยว่าตัวละครของเราจะต้องทำอะไร
อย่างในตัวอย่างด้านบน
👉 “เขาต้องเรียนให้เก่ง”
มันอาจจะนึกภาพออกเนอะ แต่เขาต้องทำอะไรล่ะ
ถ้าเปลี่ยนเป็น…
👉 “เขาต้องสอบให้ได้ที่ 1” หรือ “เขาต้องเอาชนะน้องชายของเขาในการสอบ”
เห็นมั้ยว่ามันจับต้องได้มากขึ้นครับ อะ ลองเติมไปอีกนิด
👉 “เขาต้องสอบให้ได้ที่ 1 ด้วยการไปลักลอบเอาเฉลยข้อสอบออกมา”
ชัดขึ้นมั้ยครับ…
2️⃣ เป้าหมายต้องสูง ต้องยาก ต้องไกล
หากเป้าหมายมันง่าย เรื่องของเราจะอ่อนแรง จะไม่น่าติดตามครับ หากเป้าหมายง่าย ๆ แบบไปซื้อข้าวที่ร้านสะดวกซื้อ เราก็ควรจะต้องใส่เงื่อนไขให้มันยาก เช่น
👉 “ตัวละครที่เพิ่งถูกตัดขาต้องไปซื้อข้าวที่ร้านสะดวกซื้อ”
อย่างนี้มันก็จะยากขึ้นครับ น่าสนใจมากขึ้น น่าเอาใจช่วยมากขึ้นด้วย
3️⃣ สำคัญที่เดิมพัน
เราจะเอาใจช่วยตัวละครของเราได้ไม่ได้อยู่ที่ว่าเขาต้องทำภารกิจอะไร แต่อยู่ที่ว่าเขาต้องทำมันเพราะอะไร เจ้า “เพราะอะไร” อันนี้ล่ะครับที่มันควรจะเป็นเดิมพันที่สูงพอที่จะทำให้เรื่องของเราน่าสนใจ ไม่ว่าเขาจะทำอะไร ถ้าเขาทำไม่สำเร็จ เรื่องเลวร้ายจะเกิดขึ้น อันนี้คือสิ่งที่ต้องท่องไว้เลยนะครับ เช่น
👉 “เขาต้องสอบให้ได้ที่ 1 ด้วยการไปลักลอบเอาเฉลยข้อสอบออกมา ไม่อย่างนั้นเขาจะถูกไล่ออกจากบ้าน”
👉 “เขาต้องเก็บข้าวของหนีน้ำท่วม ไม่อย่างนั้นครอบครัวของเขาจะไม่เหลืออะไรเลย”
👉 “เขาต้องหุ่นดีใน 3 เดือน ไม่อย่างนั้นเขาจะถูกไล่ออก”
👉 “ตัวละครที่ถูกตัดขาต้องไปซื้อข้าวที่ร้านสะดวกซื้อ ไม่อย่างนั้นน้องชายที่ป่วยของเขาจะตาย”
สถานการณ์หรือเป้าหมายอาจจะไม่ต้องใหญ่โต เวอร์วัง ซับซ้อนแต่อย่างใด แต่ต้องชัดเจนว่าเขาจะต้องทำอะไรบางอย่างที่เกินมือ ที่เขาไม่คุ้นเคย ที่มันเสี่ยง และสร้างเดิมพันขึ้นว่าถ้าเขาทำไม่สำเร็จมันจะเกิดอะไรที่เลวร้ายขึ้น ไอ้สิ่งเลวร้ายนั้นมันจะเปลี่ยนชีวิตและทำให้ชีวิตเขาแย่ เขาจะต้องเดือดร้อนไปตลอดกาล หรือเป็นเดิมพันที่ถึงชีวิตกันไปเลยก็ได้ครับ
💌 อย่าลืมนะครับ เราต้องทำให้ชัดตั้งแต่องค์ประกอบ Lock Story Line
เวลาเขียนก็จะเป็น เขาต้อง…..(ทำอะไร)..... ไม่อย่างนั้น.....(เรื่องเลวร้ายจะเกิดขึ้น).....
ทีนี้คนดูก็จะเอาใจช่วยตัวละครของเรามากขึ้น และเรื่องของเราก็จะสนุกขึ้นครับ
มันก็จะประมาณนี้แหละครับ
ขอให้มีความสุขกับการสร้างเรื่องครับ
โฆษณา