วันนี้ เวลา 09:36 • ปรัชญา
1. คำว่ากรรมเก่า เป็นภาษาปาก ที่หยิบเอาคำว่ากรรม มารวมกับคำว่าเก่า แล้วทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่า มันหมายถึงกรรมในอดีตชาติ ที่เราไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าไปทำอะไร อย่างใดไว้ ทั้งที่คำนี้ไม่มีการบรรจุและให้ความหมายไว้โดยราชบัณฑิตฯ แต่อย่างใด ในขณะที่คำว่า "กรรม" ราชบัณฑิตฯ ระบุว่ามาจากภาษาสันสกฤตว่า กรฺมนฺ (กัร-มัน) หมายถึง การกระทำ
1
2. คำสอนพุทธฯ กล่าวว่ากรรม หรือการกระทำ เป็นธรรมะที่ย่อมเป็นตัวกำหนดผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำ สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ว่าด้วยแรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ แก่นของศาสนาพุทธเพียงแต่บอกว่า เมื่อมีสิ่งใดเกิด สิ่งนั้นต้องมีเหตุปัจจัยให้เกิด จะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดเป็นไปไม่ได้ และเมื่อเกิดแล้วก็จะดับ ไม่กลับมาอีกเลย ยกตัวอย่างคือ "จิต" จิตมีจริง แต่จิตเกิดดับสืบต่อเร็วมาก สุดจะประมาณได้
1
3. เมื่อเราไม่สามารถจะล่วงรู้ได้ว่า มนุษย์แรกเริ่มเกิดมาจากไหน? เกิดได้อย่างไร? แต่ปัจจุบันจนถึงตอนนี้ เราสามารถจะศึกษาเรียนรู้และเข้าใจธรรมะได้ และเราสามารถเลือกจะกำหนดเหตุในปัจจุบันของเราได้ เราจึงควรหมั่นศึกษาธรรมะและเพียรปฏิบัติ เพื่อสร้างกรรมหรือการกระทำที่ดีต่อตัวเรา ดีต่อใจเรา ดีต่อพ่อแม่เรา พี่น้องวงศ์วารเรา ผู้อื่นเพื่อนบ้านเรา และสังคมประเทศชาติเรา
4. เมื่อเราไม่สามารถจะล่วงรู้ได้ว่า มนุษย์ตายแล้วไปไหน? ตายแล้วสูญหรือไม่? หรือตายแล้วไปเกิดใหม่อย่างไร? แต่ปัจจุบันจนถึงตอนนี้ เราสามารถจะศึกษาเรียนรู้และเข้าใจธรรมะได้ และเราสามารถเลือกจะกำหนดเหตุในปัจจุบันของเราได้ เราจึงควรหมั่นศึกษาธรรมะและเพียรปฏิบัติ เพื่อสร้างกรรม หรือการกระทำที่ดีต่อตัวเรา ดีต่อใจเรา ดีต่อพ่อแม่เรา พี่น้องวงศ์วารเรา ผู้อื่นเพื่อนบ้านเรา และสังคมประเทศชาติเรา
พุทธองค์ทรงกำหนดหลักทางสายกลางไว้ชัดเจน
คือ อริยมรรคมีองค์ 8 ซึ่งเมื่อย่นย่อแล้ว
เรียกว่า "ไตรสิกขา" ได้แก่
ศีล สมาธิ ปัญญา
โฆษณา