18 ม.ค. 2023 เวลา 10:10 • การเมือง

ยูเครน ใจหายวาบ! เฮลิคอปเตอร์รัฐมนตรีมั่นคงร่วงตุ่บ กลางเมืองหลวง

ยูเครน ใจหายวาบ! เฮลิคอปเตอร์รัฐมนตรีมั่นคงร่วงตุ่บ กลางเมืองหลวง
ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งปีนเกลียวไม่ลงรอยกันระหว่างฝ่ายบริหารยูเครน กับฝ่ายทหาร และหน่วยความมั่นคง SBU ที่สาดน้ำลายใส่กันไปมาจนสับสนอลหม่าน
จนนายอริชโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ที่ออกมาแฉว่าระบบต่อต้านอากาศยานเทพ NATO ทำงานผิดพลาดโจมตีอพาร์ทเมนท์ที่พักอาศัย 9 ชั้นเมืองดนีโปเปตรอฟ จนมีผู้เสียชีวิต 45 รายแล้ว
35
ผลการพูดความจริงของเขาทำให้สมาชิกสภา และทหาร หัวร้อนไม่พอใจทำให้แผนโฆษณาชวนเชื่อโยนบาปให้รัสเซียพังไม่เป็นท่า เขาจึงตัดสินใจถอย ด้วยลาออกเพื่อลดความขัดแย้งกับฝ่ายทหาร
ล่าสุดเกิดเหตุแปลกขึ้น เมื่อเฮลิคอปเตอร์ แอร์บัส H225 (เดิมชื่อ Eurocopter EC225 Super Puma) ฝรั่งเศส เป็นรุ่นมีตำหนิปัญหาทางเทคนิคตกบ่อยชื่อเสียงไม่ดีนัก
ใช้โดยหน่วยบริการฉุกเฉิน ที่ใช้พาบรรดารัฐมนตรีบุคคลสำคัญจำนวนมากบินขึ้นจากเมืองหลวงกรุงเคียฟ ของยูเครน เดินทางไปทำธุรกิจลับส่วนตัว
29
มันโดนอะไรเข้าไปไม่รู้ "เกิดไฟลุกไหม้ขณะที่ยังลอยอยู่ในอากาศ" ปีกหมุนเครื่องบินฉีกขาดตกลงมาเกี่ยวสายไฟ ระเบิดไฟลุกไหม้ในอาณาเขตของโรงเรียนอนุบาลในโบรวารี ห่างใจกลางกรุงเคียฟราว 8 กม.
สำนักงานประธานาธิบดียูเครน ยืนยันการตกของเครื่องบินในอาณาเขตของโรงเรียนดังกล่าวว่าเป็นความจริง เครื่องบินตกลงบนสิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม
33
Klymenko หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้ว 16 ราย โดย 9 ราย คือบุคคลสำคัญที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว
เช่น นาย Denis Monastyrsky รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย , Yevgeny Yenin รัฐมนตรีช่วยว่าการคนที่ 1 , หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของรัฐมนตรี และบุคคลสำคัญอื่นๆ ต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ และมีเด็ก 3 รายในโรงเรียนอนุบาลรับเคราะห์ลูกหลงไปด้วย
33
มีผู้บาดเจ็บรวม 25 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 10 ราย , ทางการยูเครน บ่ายเบี่ยงไม่ได้ระบุสาเหตุการตก อ้อมแอ้มว่าเรากำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์
ที่น่าสนใจคือ ในที่เกิดเหตุพบซากชิ้นส่วนบางอย่างคล้ายระบบต่อต้านอากาศยานเทพ ซึ่งทางการยูเครน พยายามปกปิดห่อไว้ด้วยวัสดุสำหรับพิสูจน์หลักฐาน
29
พยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่านักบินจงใจขับเฮลิคอปเตอร์ "ที่ไฟลุกไหม้ หมุนคว้าง" ไปทางด้านข้างอาคารเรียนอนุบาล 2 ชั้น
นายเดนิส โมนาสตีร์สกี รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ เขาเพิ่งคุยโวเมื่อวันก่อนว่า เขาจะมีส่วนร่วมในการสร้างความมั่นคงภายในของยูเครน เพื่อทวงคืนไครเมีย และดอนบาส รวมทั้งต่อสู้กับรัสเซีย แต่วันนี้เขาไปก่อนแล้ว
31
นาง Melania Podolyak ภริยาของที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ระบุแบบกินปูนร้อนท้องทันทีอ้างว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย โดยทางตรงหรือทางอ้อม สังหารรัฐมนตรีหลายคนของยูเครน
มีความเป็นไปได้ว่าสาเหตุแรก จุดนี้ห่างจากใจกลางเมืองหลวงราว 8 กม. หมอกหนา ก่อนขึ้นบินไม่ได้ประสานงานแจ้งระบบต่อต้านอากาศยานเทพของ NATO ที่มีหลายแบรนด์ จำนวนมากวางไว้รอบกรุงเคียฟ
ระบบสื่อสารและไฟฟ้ายูเครนขัดข้อง ระบบเทพจึงเปิดตัวเองขึ้นมาอัตโนมัติโจมตีขึ้นไปเพราะคิดว่าเป็นอากาศยานฝ่ายตรงข้ามที่แปลกปลอม
32
สาเหตุที่สองคือความขัดแย้งแทงข้างหลังกันเองระหว่างฝ่ายทหาร และการเมืองที่กำลังง่อนแง่น เพราะรู้ว่าเครื่องบินลำนี้มีบุคคลสำคัญทางความมั่นคงทางการเมืองจำนวนมาก
จึงเปิดระบบต่อต้านอากาศยานประเภทประทับบ่า MANPADS สอย หรือก่อวินาศกรรมเฮลิคอปเตอร์ซะเลยเพื่อแก้เผ็ด หรือช่วงชิงเก้าอี้ใหญ่ ซึ่งเรื่องแบบในมีได้ช่วงชุลมุน
32
สาเหตุที่สามคือ โดนระบบต่อต้านอากาศรัสเซียเข้าไป เพราะรัสเซียติดตั้งระบบห่างไปแค่ราวไม่เกิน 200 กม.แถวชายแดนเบลารุส และชายแดนรัสเซีย
สาเหตุที่สี่ คือ โดนแจมสัญญาณจากระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์รัสเซีย จนเฮลิคอปเตอร์สับสนทำงานผิดปกติควบคุมไม่ได้
31
สาเหตุที่ห้า คือ เกิดอุบัติจริงๆ จากสภาพเครื่องยนต์เก่า ท่ามกลางอากาศเย็นติดลบ ไฟลุกไหม้ จนเกิดการทำงานผิดปกติ เสียการทรงตัว ตกลงมาใบพัดไปเกี่ยวสายไฟ
วิเคราะห์ว่า เพื่อไม่ให้เรื่องราวภายในบานปลาย รัฐบาลยูเครน คงจะโยนบาปมุขเดิมว่าเป็นความผิดของรัสเซีย , อ้างอุบัติเหตุ หรือโทษดินฟ้าอากาศให้จบๆ ง่ายไป
32
ดูท่าภายในยูเครนตอนนี้ จะไว้ใจใครไม่ได้ซะแล้วระหว่างฝ่ายการเมือง และฝ่ายทหาร ขึ้นอยู่กับว่าลูกพี่ใหญ่จะเชิดใคร ในยามบ้านเมืองวิกฤติอะไรก็เกิดขึ้นได้แน่นอน 🚀🤭😂
30
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
10
🤔 เบื้องลึก สวีเดน แก้ปัญหาเงินเฟ้อโดยเกณฑ์ทหารเพิ่ม👇
ที่มา : บางส่วนจาก , R1 afrique , RU
#WorldUpdate
8
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
12
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
9
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
8
โฆษณา