31 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
พบ เพื่อ จาก
(ข้อดีของผม)
พออ่านแล้วรู้สึกถึงคำนี้อย่างไรบ้างคับ?
ในแต่ละวันการเดินทางมาทำงาน การใช้ชีวิต ถ้าลองสังเกตดีๆ จะพบว่า เราสวนและเดินผ่านคนมากมาย....เหล่าคนที่ไม่รู้จัก...คนมากมายที่จะเป็นการเดินผ่านที่จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในชีวิต ยิ่งสถานที่ทำงานที่มีคนทำงานเป็นหมื่นคน แต่มีคนที่รู้จักในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่กี่สิบคนนั้น..
คำติดปากผมเลย เวลาทั้งตอนสุข ทุกข์ เฉยๆ ทั้งเวลาที่ทุกอย่างเป็นใจ และเวลาที่ทุกอย่างไม่เป็นใจ คือ "พบ เพื่อ จาก" ครับ (จะจากเป็น หรือ จากตายก็ตาม)
กับสิ่งของที่มีไม่มีชีวิต ก็ พบ เพื่อ จาก.....
กับ เพื่อนในวันเด็ก วัยเรียน มัทยม ตรี โท บางคนตอนนี้ ก็ พบ เพื่อ จาก....
กับเพื่อนที่ทำงาน คนรู้จักที่ทำงาน ก็ พบ เพื่อ จาก....
เกริ่นมาเหมือนจะไม่ดี เป็นการดูปลงๆ แต่สำหรับผมไม่ใช่อะคับ
ผมว่ามันมีประเด็นน่าสนใจอยู่ 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 คือ เรื่องของการลาจาก ที่แปลก คือ
"การจากคนเป็น (ที่ยังเจออยู่) ยากกว่า> การจากคนเป็น (ที่ไม่ได้เจอแล้ว) ยากกว่า> การจากคนตาย"
ประสบการณ์ของผมที่ผ่านได้ยากที่สุด คือการ พบ เพื่อ จาก คนเป็น (คนที่เรารู้จักในช่วงเวลาหนึ่ง) แต่ในปัจจุบันบริบทเป็นคนละคนกันแล้ว (และเราไม่สามารถลาจากภาพในความทรงจำได้)
ที่คงอยู่คือการพัฒนาตัวเราเอง ที่ไม่ใช่คนเดิมในอดีตแล้วเช่นกัน<<<เราได้จากสถานการณ์นั้นมานานแล้ว เราเป็นคนใหม่ ที่ต้องยอมรับและจากลา "ภาพอดีตในตอนนั้น" "ตัวตนเราเองที่.. เมื่อมองย้อนกลับไปแล้วจากตรงนี้แล้ว.. เรารังเกียจ"
ส่วนที่ 2 คือ ข้อดีของผมที่มอง "พบ เพื่อ จาก" ว่าเป็น "โอกาส" ผมเป็นคนที่ได้ใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ชีวิตผู้คนมากมาย เรียนรู้กับคนที่ผมมีโอกาสเจอได้ครั้งเดียว เช่น การคุยกับคนไม่รู้จัก คนที่ผมเชื่อว่าจะได้คุยและได้เจอแค่วันเดียว หรือ ในกรณีอดีตจากประสบการณ์การสัมภาษณ์คนลาออก...
ทั้งนี้ผมอยากบอกว่าในชีวิตผมที่มี ด้านขาว ด้านดำ และด้านสีเทานั้น
ผมได้มีโอกาสได้แชร์หรือพูดคุยมุมที่ดำที่สุด หรือมุมที่เทาที่สุดของผมกับคนที่รู้จักกันแค่ 1 วัน ผมว่ามันเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีนะครับ ที่เราได้แลกเปลี่ยนมุมมองชีวิตกับใครซักคนที่เรารู้จักแค่วันหรือคืนเดียวและจากกัน แล้วเราก็จำกันไม่ได้อยู่ดี (มันได้ปลดปล่อยหลายๆ ความรู้สึกที่ติดอยู่ในใจ มีคนรับฟัง แชร์มุมมองต่างๆ และผมเองก็ได้ฟังเรื่องดาร์กสุดๆ ที่คาดไม่ถึงหลายเรื่องเช่นกัน จริงๆ มีประสบการณ์ตรงนี้หลายเคส เดี้ยวมีโอกาสมาเล่าเพิ่มเติม)
ทั้งนี้ประสบการณ์ส่วนตัวผมบอกได้เลยว่าถ้าคุณมีชีวิตที่มีมุมดำ มุมเทาจริงๆ ไม่ควรเล่าให้คนที่ไม่ใช่ "พบ เพื่อ จาก วันเดียวฟัง" มันเป็นเรื่องยากที่ใครจะรับความ ดาร์กของใครได้ตลอดเวลา หรือยอมรับความลับมืดดำที่สุดของเรา (ตัวเราจริงๆ ที่บางเวลา... ขนาดตัวเราเองยังไม่ชอบตัวเองเลย) เพราะแต่ละคนชีวิตแต่ละวันก็มีประเด็น มีปัญหามากมายอยู่แล้ว ไม่มีใครรับความเครียด ความดาร์กของคนอื่นได้บ่อยๆ หรอกครับ
จริงครับ.. ความลับไม่มีในโลก เพราะคนรู้ความลับตัวเรา คือ "ตัวเราเอง" ซึ่งบางทีก็เป็นสิ่งดีให้ความลับยังรู้แค่ตัวเราเอง..
สรุปด้วยประสบการณ์ของผม.... ถ้าเรามีความลับที่ไม่สบายใจสุดๆ การพูดคุยกับคนที่ "พบ เพื่อ จาก" แบบที่เจอวันเดียว สบายใจมากกว่าที่เราจะคุยกับคนที่เราต้องใช้เวลาช่วงชีวิตหนึ่งพบเจอและรู้จักยาวๆ... ครับ
เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมนะครับ เห็นต่างได้ไม่เป็นไร มีอีกหลายวิธีตามสไตล์ของแต่ละคน เพราะชีวิตผมตอนนี้ผมเคารพหลายๆ ความคิด ของหลายๆ คนที่เป็นกระจกสะท้อนผม หรือเป็นกลุ่มคนที่เห็นต่างกับวิถีชีวิตผมครับ (เคารพความต่าง มีบางช่วงเวลาเดินบนเส้นทางเดียวกัน และบางเวลาก็เดินต่างเส้นทาง)
อ้างอิง ปรับ เปลี่ยน ปลง ไป เวลาที่ผมใช้กับคนที่รู้จัก หรือทำงานด้วยกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา