1 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
พบ เพื่อ จาก
(ข้อเสียของผม)
ก่อนจะเข้าบทความ ขอขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริงที่กดติดตามและเป็นกำลังใจ รวมถึงร่วมแบ่งปันความคิดเห็น ประสบการณ์ต่างมุมมองจนมีผู้ติดตามเกิน 900 ท่าน Q(*0*)Q เป็นประสบการณ์ที่หาคำอธิบายได้ยากจริงๆ...ก็...เริ่มเลยนะครับ
ต่อจากข้อดีของเมื่อวานในการ "พบ เพื่อจาก" ที่ว่า เป็น "โอกาส" ผมเป็นคนที่ได้ใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ชีวิตมากมาย เรียนรู้กับคนที่ผมมีโอกาสเจอได้ครั้งเดียว เช่น การคุยกับคนไม่รู้จัก และ บลาๆ*
สรุปด้วยประสบการณ์ของผม.... ถ้าเรามีความลับที่ไม่สบายใจสุดๆ การคุยกับคนที่ "พบ เพื่อ จาก" แบบที่เจอวันเดียว สบายใจมากกว่าที่เราจะคุยกับคนที่เราต้องใช้เวลาช่วงชีวิตหนึ่งพบเจอและรู้จักยาวๆ... ครับ"
แล้วสุดยอดข้อเสีย ของความเชื่อเรื่องนี้ (พบ เพื่อ จาก) ของผมหละ ผมลองวิเคราะ์และทบทวนตัวเองได้ออกมาเป็น
1. ลึกๆ ผมจะแทบไม่ค่อยแคร์ ใคร (จริงๆ) หรือปลื้มใครเป็นพิเศษเท่าไหร่ (ยากมากที่ผมจะรู้สึกเจอคนที่น่าสนใจ) เพราะผมจะคิดว่า เดี้ยวก็ "พบ เพื่อ จาก" บนฐานแนวคิด "อิจิโกะ อิจิเอะ : เพราะชีวิตนี้ไม่มีครั้งที่สอง" หาอ่านตาม WEB ได้ครับ
และ.......ถ้าเกิดช่วงเวลานึงเมื่อได้จากลากันแล้ว.... ผมจะแทบไม่ได้ติดต่อใครเลย...นอกจากคนที่จากไป.. ติดต่อมาหาผมก่อน...เพราะผมจะใช้ช่วงเวลาปัจจุบันกับทุกคนที่อยู่ในระหว่างพบเจอ
เลยชอบโดยแซวว่า....ผมจะดีสุดๆ ตอนนี้ที่พบเจอ (ทำงาน) แต่พอจากกัน (ลาออก) แล้วจะไม่ติดต่อกันเลย(ไร้ความรู้สึก)
2. ถ้าเป็นใครที่ผมรู้จัก ถูกชะตา หรือคนที่สำคัญกับผม (เพราะผมรู้ว่ามันเป็นเพียงช่วงนึงในชีวิตที่ผมจะพบเจอ) ผมจะใส่ใจมากเป็นพิเศษ (เพราะผมอยากใช้ทุกเวลาให้คุ้มค่าที่สุด) บางทีก็ใส่ใจโอเว่อเกินไปครับ (ระดับเกินพอดี) ซึ่งมันก็ไม่ได้สร้างผลลัพธ์เชิงบวกเท่าที่ควร บางครั้งในอดีตที่ผ่านมาก็สร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่ผมไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้..แต่ได้เรียนรู้ว่าควรจะเป็น คนดี ขึ้นอย่างไร
3. มันทำให้ผมไม่ค่อยสนใจที่จะจำชื่อใครเท่าไหร่ (เป็นข้อเสียสุดๆ กับคนที่ทำงานกับคน เพราะการจำชื่อคน จะเป็นข้อได้เปรียบ "เป็นเสน่ห์" ในการสร้างความสัมพันธ์มากมาย)
วิธีแก้ของผมเลยต่างกับคนอื่นมากๆ ......
เพราะผมเนื่องจากจำชื่อใครไม่ค่อยได้ คำผมเรียกเลยจะแบบ คุณน้อง ท่านน้อง ท่านเพื่อน คุณเพื่อน น้องสาว ท่านพี่ บลาๆๆๆ คือผมรู้มันก็เป็นข้อเสีย แต่ถ้าคนทำงานกับผมไปนานๆ จะเข้าใจว่าถึงเรียกแบบนี้แต่ไม่ได้มีอะไร เพราะเรียกกับทุกคนจริงๆ แต่ไม่ใช่จำชื่อคนไม่ได้นะครับ.....ก็จำได้แต่ใช้เวลานานมากกว่าคนทั่วไปเยอะ Q(-__--")Q (ถ้ามีข้อดีหมดก็ไม่ใช่ผมอยู่ดี)
บทความนี้ผมอยากสื่อว่า ทุกสไตล์ที่เป็นตัวตนของเรา เราควรได้ลองทบทวนมองหาข้อดี และข้อเสียของมัน (ถ้ารวมกับ โอกาส และ อุปสรรค ก็ SWOT ดีๆ นี่เอง) เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นครับ
*อ้างอิงบทความก่อนหน้าครับ พบ เพื่อ จาก (ข้อดีของผม)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา