6 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เพราะผิดพลาด เดอะซีรีย์
EP:00 ย้อนกลับไปวัย 30
พอดีเดือนนี้เป็นเดือนเกิดที่ผมจะเข้าสู่อายุ 38 และเป็นปีที่มีโอกาสมาเล่น Blockdit เลยอยากแชร์สิ่งต่างๆ เป็นมินิโปรเจค 100 โพส 100 วัน
ผมเลยคิดถึงบทความที่ไม่เคยเผยแพร่ของผมในวัย 30 ที่ตอนนั้น พลังติสท์อะไรไม่รู้เข้าสิงเลยเขียนบทความสรุปทุกอย่างออกมา 10 หน้า (ตอนนั้นเขียนไว้อ่านคนเดียวอยากจะแชร์แต่ไม่กล้าพอ) ทั้งนี้ในแต่ละตอนเมื่อจบ ผมจะเพิ่มประสบการณ์ตรงของผมเข้าไปใน 8 ปีที่ผ่านมา
เอิ่ม..ว่าไป..พอกลับมาอ่านเอง ผมก็งงช่วงเวลานั้นในตอนอายุ 30 เหมือนกันว่า ช่วงเวลาที่เคยเขียนบทความเกิดก่อน หรือเกิดหลัง ช่วงขึ้นเป็นหัวหน้างานที่เคยโพส อ้างตามบทความด้านท้าย*
เริ่มเลยนะครับ (จากตรงนี้ไปคือบทความที่เขียนสมัยนั้น)
"มันเป็นช่วงเวลาการตัดสินใจที่สำคัญในชีวิตครั้งหนึ่ง ในวันใกล้อายุ 30 ของผม ผมรู้สึกเหมือนคนส่วนใหญ่ที่ว่า เราเกิดมาทำไม และเรากำลังหาความสุขและมีความสุขในแต่ละวันไปเพื่ออะไร?
เพื่อตนเอง? เพื่อสังคม? เพื่อเพื่อน? เพื่อครอบครัว??......
ผมเริ่มเรียนรู้และค้นหาแรงบันดาลใจจากผู้คนที่ผมพบเจอ ผมใช้เวลาในตอนเย็นของแต่ละวันทำงานเพื่อพูดคุย นัดกลุ่มเพื่อน และใช้เวลาวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ในการเดินทางทำสิ่งที่ผมไม่เคยทำในชีวิต เช่น
การเดินทางไปทุกพิพิธภัณฑ์ (เฉพาะใน กทม.) สัมภาษณ์คุยกับคนที่พึ่งรู้จัก คนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผม ซื้อหนังสืออ่าน รวมถึงการนั่งคุยกับตัวเองเพื่อรู้จักตัวเองให้มากขึ้น .....และในวันที่ XX มิ.ย. 55 ซึ่งเป็นวันหลังวันเกิด 1 วัน
ผมรู้สึกว่า ผมอยากเขียนอะไรซักอย่าง ผมเกิดมีแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้า
ในการหยุดกระบวนการคิด และรวบรวมความกล้าที่จะลงมือทำ ลงมือเขียน
เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดย้อนหลังสำหรับตัวเองให้เป็นแนวทางในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน
1
หมายเหตุ
1. ขออภัยที่หากไม่ได้อ้างหนังสือที่มา ที่เป็นแรงบันดาลใจในด้านต่างๆ (เนื่องจากการเขียนทั้งหมดเป็นการที่ผมนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ และลงมือพิมพ์ทุกตัวอักษรจากความรู้สึก ความนึกคิด โดยไม่ได้เปิดหนังสืออ้างอิง)
2. ผมขอยืนยันว่าในบทความมีหลายส่วนที่ในโลกนี้ได้มีหนังสือหลายเล่มที่เขียน
และพูดถึงในสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ตามคำเปรียบเทียบที่ว่า
 
“ความรู้ทั้งหมดในโลกนี้มีมากมาย และส่วนใหญ่ ปัญหาคือการที่ยังไม่ได้อ่านมัน...ก็แค่นั้นเอง”
และหากคุณที่ได้ลองอ่านบทความสั้นๆ นี้แล้วเป็นประโยชน์ ผมอยากให้คุณลองส่งต่อ หรือส่ง e-mail ถึงผมเพื่อเล่าประสบการณ์ความสำเร็จต่างๆ ให้ผมรับรู้ด้วยเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับตัวผมและตัวคุณเอง Q(^___^)Q
โมเดลที่ผมจะใช้ในการดำเนินการชีวิตนี้ มาจากการที่ผม "คิดใหม่"
ตารางดังกล่าวมีคำอธิบายในตัวของมันเอง ผมมีความเชื่อเบื้องต้นว่า การที่ในแต่ละวันเราได้ใช้องค์ประกอบที่เกิดจากการเรียนรู้ในแต่ละด้านแล้วนั้น มันจะก่อให้เกิดรากฐานในการ “คิดใหม่”
คิดใหม่ "เพื่อหาคำตอบให้ตัวเอง"
คิดใหม่ว่า "ตอนนี้เรากำลังทำอะไร"
และคิดใหม่ว่า “เรามีชีวิตต่อไปเพื่อทำอะไร”
รูปภาพผม Edit ใหม่และปรับคำให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน โดยในบทต่อๆ ไป จะลงขยายความในโมเดล ที่ผมใช้ดำเนินชีวิตในวัย 30 และท้ายในแต่ละบทจะเพิ่มประสบการณ์ และ Feedback ว่าทำได้ตามที่เขียนไหมเมื่อมองจากวัยใกล้ 38 ในไม่กี่วันข้างหน้านี้
*อ้างอิง ความ "กล้า" เมื่อต้องเป็นหัวหน้างาน
โฆษณา