5 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
WOW! Moment!
สำหรับคุณอะไรคือ Wow Moment! ครับ ("ว้าว" ไม่ใช่ "ร้าว" Moment นะครับแหะๆ)
ของผมนั้นง่ายมาก "อะไรก็ตามที่เป็นผลลัพธ์ที่มากกว่าที่ผมตั้งหวังไว้" ขอเล่าผ่านบทสนทนาของผมเอง 2 ช่วงเวลา
"งั้น พี่จะให้คำชมแล้วกันนะว่า เก่งขึ้นกว่าวันแรกที่เจอกันเยอะ ความสามารถเริ่มเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับในผลงาน มีความมั่นใจในกระบวนการคิดมากขึ้น กล้าเสนอสิ่งที่คิดเหมือนหรือมุมที่คิดต่างได้บ้าง มีการตั้งคำถามที่ชัดขึ้น
ถ้าถามพี่ว่าอยากให้พัฒนาอะไรที่สุดหรือ? ก็จะบอกว่า อยากให้วางแผนในสถานการณ์ล่วงหน้าให้เก่งกว่านี้ << เช่น เมื่อวานที่ส่งงาน ถ้าใน PPT นะ นอกจากเรื่องที่ร้องขอ... นอกเหนือจากประเด็นที่มอบหมาย ถ้าท่านน้องสามารถบอกเกริ่นเพิ่มเติมได้ เช่น พี่ๆ น้องเชื่อว่าพี่จะถาม บลาๆๆ.. น้องเลย เสนอ บลาๆๆ.... มาให้เลย หรือ ประเด็นนี้พี่ยังหลุดอยู่ น้องว่าพี่ต้องเพิ่มบลาๆ
ถ้าเสนอผลงานและ Feedback พี่ได้แบบนี้ได้นะจะ Wow Moment พี่มาก ส่วนถ้า Solf skill ก็ ความคิดสร้างสรรค์นะ เป็นเรื่องที่แบบต้องค่อยๆ เก็บประสบการณ์ ลองฝึกดูต่อไป ง่ายๆ ถ้าพี่ขอไอเดียอะไรในอนาคต?? ตอบอะไรพี่มาก็ได้เวลาถาม... ที่ไม่ใช่ไม่รู้ ไม่มี....(ใช้แนวคิด mc donal effect ก็ได้*) จะช่วยต่อยอดไอเดีย หรือ ช่วยเวลาพี่ตันหมดมุกไอเดียใหม่ได้มากมายเลย"
*"ตัวอย่างคลาสสิค เวลานัดเจอกับเพื่อนๆ จะมีปัญหาเรื่องการเลือกร้านอาหาร แต่ทุกคนยังไม่มีไอเดีย ให้ตัวเราใช้แนวคิด mc donal effect พอเราเสนออยากกิน mc  เพื่อนๆ ที่ไม่อยากกินจะเริ่มเสนอไอเดียร้านต่างๆ ในใจ ที่คิดจะออกมา เราแค่แกล้งเสนอไอเดียที่ง่ายที่สุดแต่ยอมเสนอคนแรกเพื่อเป็นฐานต่อยอดความคิดก็ได้"
เลยบอกน้องถ้าว่างไปดูซีรีย์ แนววางแผนเพิ่มเติม......
ที่ให้ไปดูเพื่อฝึกวางแผน ฝึกจินตนาการคือ "Money Heist" (ดูแบบที่สปอยแล้วจาก youtube ช่องที่ผมติดตามตลอด เครดิต mheemovie)
กับอีกการพูดคุย
"วันนี้ผมมีเรื่องแชร์ที่เหนือความคาดหมายตอนแรกผมไม่เคยคิดว่าผลลัพธ์จะเป็นแบบนี้ คือพอดีผมต้องหาใบรับรองจากหลักสูตรล่าสุดที่ไปอบรม ว่าประกาศออกมาหรือยัง และวันนั้นนอกจากไปสอบกับ hr ด้วยกัน ก็ไปอบรมกับน้องผู้ชายงานอื่น (นอกหน่วยงาน) พอดีนานวันไปเลยจำชื่อน้องไม่ได้ (เช่นเคย) เลยไลน์ไปถามน้องคนอื่นในงานนั้น ที่ส่งน้องคนนี้มาอบรม เพื่อที่สอบถามว่าใบประกาศออกหรือยัง? และถ้าออกแล้วสามารถไปเอาไฟล์ได้ที่ไหน?
ความแปลกใจคือ ภายใน 3 นาทีหลังจากที่ส่งข้อความ....ไปนั้น
น้องไม่ได้ตอบแค่ชื่อน้องคนที่ขอชื่อไป แต่ได้ส่งไฟล์ใบรับรองประกาศจบหลักสูตร ที่เป็นไฟล์ชื่อผมไปเลย Q(*0*)Q
"Wow Moment!"
เลยได้ไลน์ตรงขอบคุณหัวหน้าน้องเขาไปแล้วว่าน้องในงานทำผมว้าวมาก น้องทำได้มากกว่าสิ่งที่ต้องการซึ่งอยู่ในรูปประโยคที่ขอ... เป็น Customer Insight มากๆ เพราะรู้ถึงความต้องการจริงๆ ของผม
ผม "ว้าว" เพราะแต่เดิมในแผนที่วางไว้การจะได้ถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ ต้องผ่านหลายกระบวนการ หลายจังหวะขั้นตอน แต่พอได้ถูกลดขั้นตอน (ในที่นี้คือเร็วว่าแผนที่ผมวางไว้มาก) ผมเลย Wow moment !!
เป็นประสบการณ์สั้นๆ ครับ ผมว่าในแต่ละวันการที่เราจะ Wow moment!! บางทีไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่ หรือสำคัญมากๆ ก็ได้
ตัวเราเองสามารถเป็นคน "ได้รับ" หรือ "ได้ให้" ปรากฎการณ์ Wow Moment อยู่แล้วครับ
ลึกๆ ผมเองก็หวังว่าจะมีซักบทความของผมที่สร้างประสบการณ์ Wow Moment กับผู้อ่านได้
อ้างอิง แล้วคุณอยาก Wow Moment อะไร ในโลกออนไลน์ สำหรับผมตอนนี้คุณสามารถค้นเจอบทความผมทาง Blockdit โดยการค้นผ่าน google ผ่านคำว่า "เพราะผิดพลาด" และขึ้นมาลำดับแรกแล้ว
ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ผมจะนำบทความประมาณ 10 หน้า ที่เคยเขียนในวันเดียว.. เป็นของขวัญวันเกิดให้ตัวผมเอง (แต่ไม่กล้าเผยแพร่ที่ไหน) มาลองลงใน Blockdit และจะเพิ่มเติมประสบการณ์เกือบ 8 ปี ของผมเข้าไปเสริมต่อท้าย (ว่า 8 ปี จะคิดเหมือน คิดต่าง หรือทำได้ตามที่เขียนแค่ไหน)
ลองติดตามกันดูครับ น่าจะโพสเกือบ 20 วันต่อจากนี้....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา