10 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เพราะผิดพลาด เดอะซีรีย์
EP:04 เรียนรู้จากการความผิดพลาด
ผมเคยหวังว่าผมต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุดให้สมบูรณ์แบบที่สุด ถ้าผมยังไม่พร้อมผมจะมีข้ออ้าง ข้อแก้ตัวต่างๆ มากมายเพื่อที่จะให้ผลงานต่างๆ ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด (เพื่อไม่ต้องเสียเวลาแก้ปัญหาเมื่อพบข้อผิดพลาด)
แต่.......
“สิ่งที่ดีที่สุดในบริบท ณ เวลานั้น ช่างต่างกับคำว่าสมบูรณ์แบบเหลือเกิน”
ผมพึ่งสังเกต เรียนรู้และเข้าใจได้ไม่นานว่าบริษัทใหญ่ในด้านมือถือ เกมส์ ออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้เวลาในการพัฒนาอย่างยาวนาน มีการทดลองครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้ได้คุณภาพ มาตรฐานซึ่งเป็นเรื่องที่ดี
แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณหรือผมก็น่าจะสังเกตได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกมาไม่ได้สมบูรณ์แบบทั้งหมดมีการปรับแก้เพิ่มเติมหลังการขายจนเป็นเรื่องปกติ
จนเรียกได้ว่าเป็น "มาตรฐานของความไม่สมบูรณ์แบบอย่างหนึ่งก็ได้"
เกร็ดในการเรียนรู้
น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่เราจะทำทุกอย่างที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ... แต่ในความเป็นจริงแล้วมีปัจจัยย่อยมากมายที่ผลงานจะไม่สมบูรณ์แบบตามที่ตั้งใจไว้
มาตรฐาน วิธีการ แนวปฏิบัติที่มาจากความเชื่อที่ดีและการลงมือทำสม่ำเสมอเป็นประจำต่างหาก ที่จะสร้างลักษณะนิสัยส่วนบุคคลที่ดีขึ้นจากพื้นฐานของการปรับปรุง และพัฒนาตนเองจากข้อผิดพลาด
ความสนุกของโลกใบนี้อาจไม่ใช่การอยู่ในจุดสูงสุดของความสมบูรณ์แบบก็ได้ แต่..... สิ่งที่สนุกที่สุดในโลกนี้อาจเป็นการที่ ไม่มีที่ว่างให้คนที่หยุดพัฒนาหรือหยุดเรียนรู้มากกว่า
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างส่วนหนึ่งล้วนเป็นการ "คัดสรรผู้อยู่รอดตามธรรมชาติอย่างหนึ่ง"
และคำว่า "สมบูรณ์แบบ" แท้จริงแล้วอาจไม่มีจริงก็ได้ เป็นเพียงคำนิยามที่แตกต่างกันตามมุมมอง ความรู้สึก ความเชื่อ ทัศนคติแต่ละคน ที่มองหา"ความสมบูรณ์แบบ" ในแต่ละช่วงเวลา
เมื่อทบทวนจากปัจจุบัน (ส่วนนี้เพิ่มเติมเข้าไปจากฉบับเดิม)
ผมพบว่า
แม้หลายอย่างที่ผมทำจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ
แม้จะมีเรื่องผิดพลาดหลายอย่างเกิดขึ้นต่อเนื่องให้เรียนรู้
แต่ในช่วงชีวิตประจำวันและชีวิตทำงานผมได้สร้างนิสัยใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา ("นิสัย" จากการเรียนรู้ความผิดพลาด บนฐานความเชื่อที่อยากให้หลายๆ อย่างดีขึ้น) และเป็น นิสัย ที่วันไหนสามารถทำได้ ผมจะพบความสุขเล็กๆ ในแต่ละวัน เช่น
1. ในแต่ละเดือนผมมีโอกาสทำสำเร็จในนิสัย เคลียร์ Email Inbox Zero (ลองอ่านข้อมูลตาม WEB ได้ครับมีคนสอนมากมายแต่ทำยากจริงๆ)
2. ในแต่ละสัปดาห์ผมสามารถบริหารจัดการงานต่างๆ ให้ไม่เอางานกลับไปทำงานที่บ้านได้ครับ (สมัยนึงผมพกงาน พกคอมไปมาระหว่างบ้านกับที่ทำงานพกเพราะเชื่อว่าจะเอางานกลับไปทำที่บ้านและพอกลับไปก็แทบไม่ได้ทำอยู่ดี ตอนนี้ก็ไม่ต้องพกละ)
3. ในแต่ละวันผมสามารถบริหารเวลา จนผมมีช่วงเวลาที่ได้คุยกับตัวเอง 30-45 นาที (มันดูเป็นนิสัยที่แปลกหน่อยนะครับ แต่สำหรับผมการมีเวลาที่ได้นั่งคุย นั่งคิดกับตัวเองสามารถสร้างความสุข และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ตกค้างระหว่างวันได้มากมายจริงๆ)
และจริงๆ แล้ว ผมก็ไม่สามารถทำทุกอย่างสำเร็จได้ทุกครั้งในรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน แต่หากมองมุมกลับนะครับ ผมว่าแนวคิด ความสวยงามของความไม่สมบูรณ์แบบ (Wabi-Sabi) ก็สวยงามและน่าดึงดูดกว่าความสมบูรณ์แบบที่อาจไม่สามารถเข้าถึงได้จริง (อ่านเพิ่มจาก Web ได้เช่นเดิม)
อ้างอิง EP: 03 เรียนรู้จากการปฏิบัติ
โฆษณา