19 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เพราะผิดพลาด เดอะซีรีย์
EP:13 ฉุดคิด "คนรอบข้าง" ในวัย 40
สู่บทสรุปการ ฉุดคิด "คนรอบข้าง" ชีวิตที่ทุกวันต้องเจอกับผู้คนที่รู้จักและไม่รู้จัก
ผมได้ข้อสรุปอย่างไร ก่อนไปถึง ขอทบทวนประสบการณ์ จากบทความผมเองเช่นเคย
5 ประเด็น สะกิดการเรียนรู้กับคนรอบข้าง
1. จากบทความวันที่ 30 พ.ค. 63 เรื่อง "1 สิ่งที่ควรทำก่อนสมัครงาน!"
เจตนาที่ผมสื่อคือ ในการสัมภาษณ์งานข้อมูลตัวเราเองที่ทิ้งไว้โลกออนไลน์ "เราควรรู้ดีกว่าผู้ที่สัมภาษณ์"เราจะได้เล่าได้ว่าอดีตที่เคยผิดพลาดคืออะไร (เมื่อโดนถาม) และเราเรียนรู้และผ่านอะไรมาได้ครับ
สะกิด อดีต ให้เกิดการทบทวนตัวเราเองว่าเคยทำอะไรไว้กับ "คนรอบข้าง" (สิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี)
2. จากบทความวันที่ 31 พ.ค. 63 เรื่อง "เหลือ ค้น เจอ บนโลกออนไลน์"
ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมทำ บทความที่ผมเขียนโดยใช้ประสบการณ์ (ต้องมีคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจบ้าง...เพราะมันเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มมากๆ) แต่ในโลกกลมๆ กว้างใหญ่นี้ ผมยังมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าซัก 1 บทความของผมอาจมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อยกับใครซักคน ดังนั้น ผมต้องหวังไกลกว่านี้ ไกลกว่าในส่วนที่ผมสามารถแทรกแซงและทำให้เกิดขึ้นได้
สะกิด ปัจจุบันว่า ตัวเราจะมีโอกาสเปิดใจรู้จักกับ คนที่ไม่เคยรู้จักได้ตลอดเวลา...... คนไม่รู้จักที่อาจเติมเต็มความรู้สึกบางอย่าง
3. จากบทความวันที่ 1 มิ.ย. 63 เรื่อง "พบ เพื่อ จาก (ข้อดีของผม)"
ผมได้มีโอกาสได้แชร์หรือพูดคุยมุมที่ดำที่สุด หรือมุมที่เทาที่สุดของผมกับคนที่รู้จักกันแค่ 1 วัน ผมว่ามันเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีนะครับ ที่เราได้แลกเปลี่ยนมุมมองชีวิตกับใครซักคนที่เรารู้จักแค่วันหรือคืนเดียวและจากกัน
แล้วเราก็จำกันไม่ได้อยู่ดี (มันได้ปลดปล่อยหลายๆ ความรู้สึกที่ติดอยู่ในใจ มีคนรับฟัง แชร์มุมมองต่างๆ และผมเองก็ได้ฟังเรื่องดาร์กสุดๆ ที่คาดไม่ถึงหลายเรื่องเช่นกัน จริงๆ มีประสบการณ์ตรงนี้หลายเคส เดี้ยวมีโอกาสมาเล่าเพิ่มเติม)
สะกิด อนาคต ของบุคคลที่เคยทิ้งร่อยรอยในอดีตร่วมกันกับผมเพียง 1 วัน ว่าตอนนี้คนเหล่านั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง
4. จากบทความวันที่ 2 มิ.ย. 63 เรื่อง "พบ เพื่อ จาก (ข้อเสียของผม)"
ถ้าเป็นใครที่ผมรู้จัก ถูกชะตา หรือคนที่สำคัญกับผม (เพราะผมรู้ว่ามันเป็นเพียงช่วงนึงในชีวิตที่ผมจะพบเจอ) ผมจะใส่ใจมากเป็นพิเศษ (เพราะผมอยากใช้ทุกเวลาให้คุ้มค่าที่สุด) บางทีก็ใส่ใจโอเว่อเกินไปครับ (ระดับเกินพอดี) ซึ่งมันก็ไม่ได้สร้างผลลัพธ์เชิงบวกเท่าที่ควร บางครั้งในอดีตที่ผ่านมาก็สร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่ผมไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้..แต่ได้เรียนรู้ว่าควรจะเป็น คนดี ขึ้นอย่างไร
สะกิด ชีวิตวัย 30 ที่โลดโผน สุข ทุกข์แบบสุดโต่ง มุทะลุไปด้านใดด้านนึง เพื่อตระหนักและยอมรับธรรมชาติของความสัมพันธ์กับ "คนรอบข้าง"
5. จากบทความวันที่ 6 มิ.ย. 63 เรื่อง "WOW! Moment!"
ตัวเราเองสามารถเป็นคน "ได้รับ" หรือ "ได้ให้" ปรากฎการณ์ Wow Moment อยู่แล้วครับ......ลึกๆ ผมเองก็หวังว่าจะมีซักบทความของผมที่สร้างประสบการณ์ Wow Moment กับผู้อ่านได้
สะกิด ชีวิตวัยใกล้ 40 ว่ายังต้องคงอยู่ ร่วมกับคนรอบข้างต่อไป เพราะยังคงมีความสนุก (ที่ไม่เคยคาดคิด) รออยู่ทุกเช้าเมื่อลืมตา
จากบทความเบื้องต้น 5 บทความ
สรุปสิ่งที่ผมฉุดคิดในวัย 40 คือ
1. ผมยอมรับ ความจริงของความสัมพันธ์กับ "คนรอบข้าง" ได้มากขึ้น เริ่มเห็นความธรรมดาของชีวิต (เห็นความไม่แน่นอน จะไม่ประมาท และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง) ณ ขณะนี้ผมเลือกความสุขเล็กๆ สม่ำเสมอ มากกว่าสุขเว่อร์ๆ เป็นครั้งคราว ควบคู่กับความทุกข์เล็กๆ สม่ำเสมอเช่นกัน
2. ผมว่าทุกๆ คน ที่ พบเพื่อจาก เข้ามาในชีวิตผม ทั้งวันนี้และอนาคต กับ "คนรอบข้าง" (ทั้งเรื่องดีและไม่ดี) ผมยอมรับว่ามันดีที่สุด ณ เวลานั้นแล้ว ผมยังเลือกเชื่อใช้ชีวิตตามแนวคิด อิจิโกะ อิจิเอะ ต่อไป (อ่านเพิ่มใน WEB เช่นเคย) และเชื่อว่า หากยังมีชีวิต "การใช้ชีวิต อาจมีวิธีใหม่ที่ดีกว่า เดิม เพียงเปิดใจกว้างรับวิธีใหม่จากผู้คนใหม่รอบข้าง"
3. ในทุกๆ โอกาส เมื่อต้องมีช่วงชีวิตกับ "คนรอบข้าง" ผมจะพยายามเลือกเป็น ผู้ให้ มากกว่า ผู้รับ (ในบริบทที่ผมสามารถทำได้โดยไม่เกินตัวเกินไป) เพื่อเป็นการเริ่มสร้างมิตรไมตรีจิตอย่างสำคัญ จากบุคคลสู่บุคคล และไกลมากพอที่จะเป็นจุดเล็กๆ ในการส่งต่อถึงกลุ่มคนในสังคม
อ้างอิง EP:12 เรียนรู้จากการถูกประเมิน
โฆษณา