23 ธ.ค. 2018 เวลา 06:54 • บันเทิง
โดราเอมอน (1) ภาคผู้แต่ง
ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ เป็นนามปากกาของ ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ เขาเกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1933 ที่เมืองไฮโอมิ โทยามะ
สมัยเรียชั้น ป. 5 เขาได้รู้จักเพื่อนคนหนึ่งชื่อ อาบิโกะ โมโตโอะ ทั้งสองคุยกันถูกคอ เพราะต่างก็ชอบวาดรูปและชอบเขียนการ์ตูนเหมือนกัน
นอกจากนี้พวกเขายังหลงใหลในงานของเทะซึกะ โอซามุ ผู้เขียนเรื่องเจ้าหนูอะตอม และวอลต์ ดิสนีย์ ราชาแอนิเมชั่นของอเมริกา ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะใช้เวลาว่างจากการเรียนมาวาดการ์ตูนด้วยกันเสมอ
สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ จะมีใครคาดคิดว่านี่เป็นกิจกรรมที่พวกเขาจะทำร่วมกันต่อมาอีกเกือบ 40 ปี...
ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ (ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ) และ อาบิโกะ โมโตโอะ (ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ) ถ่ายรูปคู่กับโดราเอมอน
เมื่อเรียนชั้นมัธยม แม้ว่าทั้งสองจะเรียนคนละโรงเรียนก็ตาม พวกเขาเริ่มเขียนงานร่วมกัน และทำนิตยสารทำมือชื่อ Ring เพื่อตีพิมพ์ผลงานของตัวเอง
พอขึ้นชั้นมัธยมปลาย ฟูจิโมโตะและอาบิโกะเริ่มเขียนงานส่งไปยังนิตยสารการ์ตูนหลายฉบับเพื่อตีพิมพ์ในคอลัมน์ผลงานจากทางบ้าน
จนในที่สุดทั้งคู่ก็ได้โอกาสเดบิวต์ กับงานเรื่อง "Tenshi no Tamachan" หรือนางฟ้าทามะจัง ตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสาร ไมนิจิ โชกักเซ
ในระหว่างนี้ทั้งสองยังมีโอกาสได้ไปพบเท็ตซึกะ โอซามุ ปรมาจารย์นักวาดการ์ตูนแห่งยุคสมัย ผู้เป็นไอดอลของพวกเขา
ทั้งสองได้รับลายเซ็นจากอาจารย์เท็ตซึกะ นอกจากนี้พวกเขายังเอาผลงานของตนเองให้อาจารย์เท็ตซึกะวิจารณ์ และได้รับคำแนะนำมากมายจากการพบกันครั้งนั้น
เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปลาย ฟูจิโมโตะทำงานในโรงงานทำขนม ส่วนอาบิโกะทำงานที่โรงพิมพ์ แม้ว่าทั้งคู่จะรักงานเขียนการ์ตูน แต่ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ต่างก็เป็นลูกชายคนโตของครอบครัว ทำให้ทั้งคู่ต้องทำงานอย่างอื่นเพื่อหาเลี้ยงชีพและดูแลครอบครัว
อย่างไรก็ตามเมื่อฟูจิโมโตะบาดเจ็บที่มือจากการทำงาน ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาเป็นนักเขียนการ์ตูนเต็มตัว ส่วนอาบิโกะก็มาช่วยเขาในวันหยุดสุดสัปดาห์
ในช่วงเวลานี้เองที่ทั้งสองจริงจังกับการทำงานและใช้นามปากการ่วมกัน โดยทีแรกนั้นใช้นามปากกา เท็ตซึกะ ฟูจิโอะ ตามชื่อไอดอลของพวกเขาบวกกับคำ “ฟูจิ” ในชื่อของฟูจิโมโตะ และ “โอะ” จากชื่อของอาบิโกะ โมโตโอะ
ปี 1953 พวกเขามีผลงานเรื่อง “ล่องลอยสี่หมื่นปี” ตีพิมพ์ในนิตยสารโบเก็นโอ และมีผลงานรวมเล่มเรื่อง UTOPIA The Final World War เป็นเรื่องแรก โดยเปลี่ยนนามปากกาเป็นอาชิซึกะ ฟูจิโอะ เพื่อเลี่ยงไม่ให้เหมือนกับชื่อของเท็ตซึกะ โอซามุ
ปีต่อมาทั้งคู่ย้ายไปกรุงโตเกียวเพื่อจะได้ทำงานเขียนการ์ตูนอย่างจริงจัง ทั้งสองร่วมกับนักเขียนการ์ตูนคนอื่นเปิดบริษัท และสตูดิโอซีโร่ในเวลาต่อมา รับทำงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น เช่น เรื่อง Astro Boy ของอาจารย์เท็ตซึกะ โอซามุ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อนามปากกาเป็น ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ
ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 ต่อต้นทศวรรษ 1960 ทั้งสองเขียนงานแนวแอ็คชั่นผจญภัยเจาะกลุ่มผู้อ่านก่อนวัยรุ่น งานที่สำคัญเช่น Big One และ Silver Cross จนมาถึงเรื่องผีน้อยคิวทาโร่ ในปี 1964 ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการสร้างเป็นอะนิเมะในเวลาต่อมา ทำให้ชื่อเสียงของทั้งคู่โด่งดังมากขึ้น
ระหว่างนี้พวกเขาก็มีผลงาน ซึ่งหลายเรื่องเป็นที่รู้จักกันดีอย่างเช่น นินจาฮาโตริ ปาร์แมน 21 เอมอน เป็นต้น
กระทั่งถึงปี 1970 ก็มาถึงงานที่ทำให้พวกเขาเป็นที่จดจำกันมากที่สุด นั่นคือเรื่องโดราเอมอน โดยเริ่มแรกนั้นโดราเอมอนยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก จนกระทั่ง 3 ปีต่อมาเมื่อได้ปรากฏเป็นแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ ก็โด่งดังในวงกว้างนับแต่นั้นมา
ในช่วงทศวรรษ 1970 นี้เอง ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เริ่มมีผลงานการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ เช่น เรื่อง การกลับมาของผีน้อยคิวทาโร่ ที่เล่าเรื่องราวของคิวทาโร่กลับมาเยือนเพื่อนเก่าอย่างโชจังในวันที่โชจังเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรื่องนี้กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างการใช้ชีวิตแบบเด็กๆ ที่ไม่ต้องคำนึงถึงอะไรมากมาย กับชีวิตของผู้ใหญ่ที่ต้องอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง
ช่วงปลายทศวรรษ 1980 เมื่อฟูจิโมโตะพบว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งที่ตับ เขากับอาบิโกะจึงได้หาทางออกเรื่องการทำงานต่อไป รวมไปถึงเรื่องลิขสิทธิ์และการแบ่งผลประโยชน์ ซึ่งฟูจิโมโตะต้องการจัดการให้เรียบร้อยก่อนตนเองเสียชีวิต
ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะความสนใจของทั้งคู่เริ่มแยกห่างออกจากกัน ในขณะที่ ฟูจิโมโตะชอบวาดการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่อาบิโกะสนใจงานสำหรับผู้ใหญ่และงานแนว black humor มากกว่า จนทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจแยกใช้นามปากกาในปี 1988 โดยฟูจิโมโตะ ใช้นามปากกาว่า ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ขณะที่อาบิโกะใช้นามปากกา ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ
ภายหลังการตัดสินใจครั้งนี้ ทั้งสองแบ่งสำนักงานกันและทำงานภายใต้บริษัท ฟูจิโกะโปรดักชั่น ร่วมกัน
แม้จะแยกกันทำงาน แต่มิตรภาพของทั้งคู่ยังคงอยู่ ฟูจิโมโตะยังคงเขียนเรื่องโดราเอมอนต่อไป ในขณะที่อาบิโกะเขียนเรื่องนินจาฮาโตริ และเรื่องในแนวทางที่ตนเองสนใจ
วันที่ 23 กันยายน 1996 ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ ก็เสียชีวิต ซึ่งส่งผลต่อ “จักรวาลโดราเอมอน” แม้ว่าตนเองจะได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าบ้างแล้วก็ตาม กล่าวคือ
1) เรื่องโดราเอมอนนั้นถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารหลายฉบับ ส่วนฉบับรวมเล่มนั้นฟูจิโมโตะจะเป็นผู้คัดเลือกว่าจะนำตอนใดมารวมเล่มก่อน ตลอดชีวิตเขาได้เขียนโดราเอมอนรวมแล้ว 1,334 ตอน แต่การลำดับตอนสำหรับตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มทำได้เพียงถึงเล่มที่ 45 เท่านั้น ดังนั้นเรื่องชุดโดราเอมอนจึงรวมเล่มได้เพียงเท่านี้ อย่างไรก็ตามในปี 2005 ก็ได้มีการจัดทำชุด Doraemon Plus จำนวน 5 เล่ม เป็นการรวมเล่มตอนที่ยังไม่เคยนำมารวมในชุด 45 เล่ม
1
2) โดราเอมอนเดอะมูฟวี่ ซึ่งเป็นตอนพิเศษสำหรับสร้างเป็นภาพยนตร์นั้น โดยปกติแล้วฟูจิโมโตะจะเขียนกำหนดตอนสำหรับสร้างเป็นภาพยนตร์และเขียนโครงเรื่องให้เพื่อควบคุนโทนของเรื่อง แต่เมื่อเขาเสียชีวิต โดราเอมอนเดอะมูฟวี่ที่ไม่มีเขาเป็นผู้ควบคุมก็ออกอาการ คือมีทิศทางและโทนผิดไปจากแบบที่แฟนๆ คุ้นเคย
สำหรับตอนต่อๆ ไปเราจะมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับโดราเอมอนกัน ไม่ว่าจะเป็นกำเนิดโดราเอมอน ว่าด้วยตัวละครและของวิเศษ เป็นต้น
#blockdit
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา