22 ธ.ค. 2018 เวลา 09:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผู้สูงวัย กับ ไอที.(14)
ตั้งค่ามือถือใหม่ให้เร็วถูกใจ
วันนี้สลับมาคุยเรื่องมือถือกันสักวัน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศครับ เชื่อว่าท่านที่ใช้มือถือหรือแทบเล็ต ไม่ว่าจะยี่ห้อเริดหรู ดูอลังการอย่างไร ใช้ๆไปมือถือของท่านจะทำงานช้าลง โหลดอะไรก็ช้าเหมือนเรือเกลือ (เรือบันทุกเกลือสมัยโบราณที่แล่นช้ามาก) คำแนะนำเบื้องต้นจากผู้ใช้งานท่านอื่นๆ ก็จะแนะนำ เสมือนยาสามัญประจำบ้านคือ ให้ลบข้อมูลที่ไม่ได้ใช้บ่อยๆออกจากเครื่อง อาทิ แอปฯที่ท่านโหลดมาติดตั้งพราวไปหมด ดูเท่ดี แต่ท่านไม่รู้หรอกว่า แอปฯบางตัวมันทำงานตลอดเวลา มันสวาปามกินความจำในเครื่องตลอดเวลา เครื่องก็ทำงานช้า อืดเสมือนคนขี้เกียจ
แต่บางครั้งเมื่อลบแอปฯหรือข้อความต่างๆออกแล้ว เครื่องก็ยังไม่ว่องไวเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ ผู้รู้ทั้งหลายก็แนะนำว่าให้ใช้ยาแรงขึ้นอีกคือ การรีสตาร์ท (Restart) แต่บางครั้งรีสตาร์ทแล้วเครื่องก็ยังสลึมสลืออยู่อีก
ผมเคยลองมาแล้วทั้งสองอย่างตามที่กล่าวมา และผมมีอีกอย่างหนึ่ง เปรียบเสมือนการดีท็อกซ์ลำใส้ของคนเรา คือการรีเซ็ทแบบตั้งค่าจากโรงงานเลย (Factory Reset) ลบข้อมูล ขยะข้อมูลที่ติดมาเวลาเราเข้าไปดูเว็บฯต่างๆ เรียกง่ายๆว่าแคช เครื่องจะสะอาดปราศจากสิ่งต่างๆที่จะทำให้เครื่องทำงานช้า
แต่มีขั้นตอนดังนี้ ก่อนอื่นท่านจะต้องแบคอัพข้อมูลที่สำคัญไว้ก่อน เช่นภาพถ่าย ข้อมูลอื่นๆ ถ่ายเก็บไว้ในหน่วยความจำ SD card หรือเครื่องคอมฯตามที่ท่านสะดวก แล้วเข้าไปที่ฟังค์ชั่นการตั้งค่า (รูปไอค่อนฟันเฟื่อง) เลื่อนหน้าจอลงข้างล่างเกือบสุด จะพบข้อความว่า การตั้งค่าใหม่ ก็กดที่ข้อความนี้ ระบบจะมีข้อความขึ้นมาถามว่า แน่ใจที่จะตั้งค่าใหม่ หากท่านโอเคก็กดเลย
จากนี้ระบบจะปิดเครื่องและรีสตาร์ทใหม่ ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที เมื่อเครื่องเปิดขึ้นมาใหม่แล้ว ท่านมีขั้นตอนที่จะต้องทำอีกสามสี่อย่าง จึงจะใช้งานได้ตามปกติ
ท่านจำตอนซื้อเครื่องมาใหม่ได้ใหมครับ ทำเหมือนเดิมนั่นแหละ ตั้งค่าการใช้อีเมล กรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลดแอปฯต่างๆมาติดตั้งใหม่เท่าที่จำเป็นต้องใช้ เสร็จแล้วเสมือนท่านได้เครื่องใหม่มาใช้อีกรอบหนึ่ง
บล็อกนี้ผมก็เขียนจากแทบเล็ตยี่ห้อ Huawei Mediapad T2 7.0 ซึ่งเพิ่งตั้งค่าโรงงานเสร็จมาใหม่ ผมเคยทำมาแล้วหลายเครื่อง/หลายครั้งครับ
มือถือที่คาดว่าจะต้องตั้งค่าโรงงานในเร็ววันนี้
พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา