20 ม.ค. 2019 เวลา 08:24
เดินทน 16 KM
ผ่านย่านหนองระบู บ้านเก่าแก่ของคนพะเยา
เริ่มต้น 09.00 น.
ขายไม้ไผ่ทำรั้ว (ไม้สะลาบ)
ผ่านหน้าโรงสีพะเยาพืชผล คุณลุงตากกากมะพร้าวเป็นอาหารไก่
หลักกิโลเริ่มนับระยะ
ผ่านตลาดแม่ทองคำ (ตลาดแม่ตำ๋)
การออกกำลังกายโดยเฉพาะกลางแจ้งต้องไม่ให้ร่างกายขาดนำ้และพลังงาน ไม่งั้นอาจวูบกลางทางโดยไม่ทันตั้งตัว
ออกหน่วยจักรยานหลายปีผ่านมาแล้ว เจอผู้เข้าแข่งขันไม่สบายเป็นไข้หลายวันก่อนลงแข่ง คืนก่อนแข่งจริงกิน para มาก่อน
เกิดภาวะที่เรียกว่า Exertional heat exhaustion หรือ อาการเพลียจากความร้อน เกิดจากการออกแรงขณะปั่นจักรยานเสือภูเขาท่ามกลางแดดร้อน ร่วมกับร่างกายอ่อนล้าจากการเจ็บป่วยประกอบกัน ทำให้ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน
การตรวจร่างกายพบอุณหภูมิสูง อุณหภูมิวัดบริเวณรักแร้ 40 องศาเซลเซียส ส่งต่อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เจาะเลือดพบระดับ Enzyme CPK (Creatine phosphokinase) สูง รายนี้มีภาวะ Excertional rhabdomyolysis (ภาวะกล้ามเนื้อลายสลายตัว) มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ไม่พบภาวะ myoglobinuria [มีโปรตีนในปัสสาวะ ปัสสาวะมีสีเข้มเหมือนสีนำ้ปลาหรือสีโคคาโคลา ซึ่งถ้าพบร่วมด้วยอาจมีภาวะไตวายใน 12-24 ชม.ได้]
และถ้าหากผู้เข้าแข่งขันรายนี้ยังฝืนแข่งต่อไป ภาวะ Exertional heat exhaustion อาจรุนแรงจนกลายเป็นภาวะที่เรียกว่า Heat stroke ( โรคลมแดด โรคลมร้อน โรคอุณหภาติ) ซึ่งอาจเสียชีวิตได้ถ้าไม่รักษาอย่างเร่งด่วน
Heat stroke จะมีอุณหภูมิกายสูง ถ้าวัดทางทวารหนักจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส มีภาวะไร้เหงื่อ ความรู้สึกตัวลดลง ชัก หายใจเร็ว ปอดบวมนำ้ หัวใจเต้นเร็ว เต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อลายสลายตัว ปัสสาวะสีนำ้ปลา หรือ สีโคคาโคลา ช็อค ไตวาย อวัยวะภายในล้มเหลว จนเสียชีวิตได้
และจากการออกหน่วยจักรยานหลายครั้ง ชอบป้ายของนักปั่นคนนี้มาก จาก Bike อุ่นไอรักพะเยา 29.9 Km.
TIA ย่อมาจาก Transient ischemic attack เป็นภาวะสมองขาดเลือดชั่วขณะ หรือ เรียกว่าอัมพฤกษ์ เป็นอาการของหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรงอาจเป็นแขนหรือขา หรือ แขนขาซีกใดซีกหนึ่ง ปากเบี้ยว การกลืนผิดปกติ การมองเห็นผิดปกติ เห็นภาพซ้อน มองไม่เห็น สับสน มึนงง การพูดไม่ชัด พูดไม่ได้ หรือ ไม่เข้าใจสิ่งที่คนรอบข้างสื่อสาร เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อาจมีอาการไม่กี่นาทีถึงไม่กี่ ชม. แล้วอาการจะหายได้ภายใน 24 ชั่วโมง
คนที่เป็น TIA จะยังคงมีความเสี่ยงต่ออัมพาตอยู่ ประมาณ 1 ใน 3 หลัง TIA ประมาณ 1 เดือน
เดินต่อถึงบ้านแม่กาโทกหวาก
วัดแม่กาโทกหวาก
13 กิโล
เป้าหมาย มหาวิทยาลัยพะเยา ผ่านวัดดงพระเจ้า อยู่ระหว่างก่อสร้างบันไดนาค มีพระภิกษุจำพรรษา
วัดแม่กาห้วยเคียน.......
ถึงระ
ตลาด one market หน้ามอ.
ตลาด one market เพิ่งเปิดวันที่สอง
4ทุ่ม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา