6 ก.พ. 2019 เวลา 10:15 • การศึกษา
ที่นั่งประจำตำแหน่งแอร์ป้า มีนามว่า Jump Seat!
ที่นั่งของแอร์ป้า หน้าตาประหลาดแบบนี้ มีความสำคัญอย่างไร จำเป็นไหมต้องมานั่งมองหน้ากัน👀?
มีหลายคนเกิดสงสัย และถามแอร์ป้าว่า ทำไมแอร์ฯต้องนั่งตรงนี้ เพราะอะไร ทำไมถึงไม่ไปนั่งเหมือนผู้โดยสาร?
เก้าอี้แอร์ป้า หรือ Jump seat คืออะไร?
คือที่นั่งของลูกเรือ ที่มีลักษณะเป็นเก้าอี้พับเก็บได้ เพราะทุกอย่างบนเครื่องบิน ได้ถูกออกแบบและคำนึงถึงความปลอดภัย เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ และ เก้าอี้ Jump seat นี้ก็เช่นกัน
หากสังเกตุ เก้าอี้ประจำตำแหน่งนี้ จะอยู่ไม่ห่างจากประตูของเครื่องบิน ทั้งประตูทางออกธรรมดา และทางออกฉุกเฉิน
Jump seat ได้ถูกออกแบบมาให้พับเก็บได้เรียบร้อย สวยงามก็เพื่อเพิ่มพื้นที่ ที่ใช้ในการอพยพในเวลาจำเป็น และไม่เป็นสิ่งที่กีดขวางทางออก แถมในเวลาไม่จำเป็นก็ไม่เกะกะขวางทางเดินอีกด้วย
ดังนั้นลองจินตนาการหากเก้าอี้เป็นแบบพับไม่ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ไฟไหม้กลางเครื่องบิน ควันพวยพุ่ง จนมองไม่เห็นทาง อีก 10วินาที เครื่องบินจะระเบิด ! ทุกคนต้องรีบวิ่งออกจากเครื่องด้วยระยะเวลาอันสั้น แล้วเก้าอี้แอร์ป้าดันมาขวางทางออก ไปไม่ได้...จะทำอย่างไร?
ความพิเศษอีกอย่างของเก้าอี้พับนี้ คือ จะสามารถเด้งเป็นสปริงเก็บด้วยความรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินอีกเช่นกัน หากมาเก็บช้าอืดอาด เพราะ 1วินาที ก็นานเกินไปสำหรับนาทีหนีตาย ไม่ทันการคนจะวิ่ง ซ้ำร้ายต้องกลับกลายเป็นสิ่งกีดขวางแทนแน่ๆ
1
และนี่ก็สำคัญมากขนาดที่ว่า หากวันไหนมาบิน แล้วแอร์ตรวจเก้าอี้ตัวเอง พบเจอความขัดข้องของเก้าอี้ พับเก็บได้ไม่ปกติ หรือช้า และค้าง คือมันผิดปกติแม้แต่นิดเดียว ก็ต้องซ่อมทันทีไม่เช่นนั้น เครื่องบินลำนี้ก็จะออกไปบินไม่ได้เช่นกัน
ทำไมต้องนั่งหันออก สบตาผู้โดยสาร ปิ๊งๆ👀?
ความจริงแล้ว Jump seat ไม่ได้มีแค่ตัวที่นั่งหันหน้าสบสายตาผู้โดยสารเพียงเท่านั้น แต่ยังมีบางตำแหน่งที่นั่งสบตากันเอง หรือบางตัวเหงาๆ ก็นั่งหันหน้าเข้าประตู ห้องครัว หรือห้องน้ำ ก็มี..
แต่สาเหตุที่ต้องนั่งมองตาผู้โดยสาร นั่นก็เพราะ จะทำให้เราสังเกตุเหตุการณ์ที่เป็นไปทุกอย่างได้ภายในห้องโดยสาร ถึงสิ่งปกติ และผิดปกติ
ทั้งผู้โดยสารที่เราหมายตาในกรณีฉุกเฉิน (หากใครจำได้แอร์ป้าได้เล่าไว้ในตอน Emergency Exit) หรือผู้โดยสาร หล่อ ล่ำ กำยำ เผื่อเกิดตกหลุมอากาศ แอร์ป้ากลับที่นั่งตัวเองไม่ทัน ก็บนตัก ของคุณผู้โชคดีที่เราเล็งไว้นี้แหละ จะเป็นเก้าอี้ชั่วคราวให้เรา...👀
2
แอร์ป้าบอกจริงๆไม่ได้ล้อเล่น เพราะเราถูกเทรนมาแบบนี้ หากถึงคราวฉุกเฉิน กัปตันสั่งให้นั่งประจำที่และรัดเข็มขัดที่นั่ง แล้วเราอยู่ไกลเกิน Jump seat ของเรา หรืออยู่กลางห้องโดยสาร...
เกิดตกหลุมอากาศเฉียบพลัน สั่นหวั่นไหว เดินต่อก็ไม่ได้ ไปต่อก็ไม่ถึงที่นั่งตัวเอง ดังนั้นนนนนน
1
ก็นั่งตักกันไปนี่แหละ ใกล้ที่ไหนก็ตรงนัน ปลอดภัยที่สุด เกาะเก้าอี้ไว้ อย่างน้อยๆ ตัวก็อาจจะไม่กระแทก ตัวลอย ขาหักขาแพลง แค่คิดก็สบายตัวแล้ว งานนี้คงได้งดบินไปอีกนานนน-"-
หรือบางทีสิ่งของที่อยู่เหนือศีรษะ หลุ่นตุ๊บลงมา ก็แอร์ป้าๆนี่แหละที่มองเห็น เราจะได้คอยเตือน และระแวดระวังสิ่งเหล่านี้ให้คุณ หรือแม้แต่มีคนแอบเข้าห้องน้ำ เราก็เห็นนะ จะบอกให้👀🤞
นอกจากจะนั่งตรงนี้ แล้วจะมองเห็นทุกอย่างไปหม๊ดด เห็นแม้กระทั่งใครไม่รัดเข็มขัด หรือยืนขึ้นก่อนเครื่องจะจอดสนิท!!!
https://www.google.com/search?q=seatbelt+sign+is+on&client=ms-android-samsung-gn-rev1&source=android-browser&prmd=vin&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwjTjMSx7qbgAhVJVH0KHdVfDQsQ_AUoAnoECA0QAg&biw=412&bih=718&dpr=2.63#imgrc=dhgegTf1TsoQpM
แอร์ป้าขอร้องอีกที อย่าเพิ่งยืนกันเลยหากเครื่องยังจอดไม่สนิท และสัญญาณรัดเข็มขัดยังไม่ดับลง เพราะหากเป็นเช่นนี้ แอร์ป้าที่นั่งอยู่จะไม่ไปไหนทั้งนั้น เพราะจะนั่งอยู่กับที่ และทำได้อย่างเดียวคือ ตะโกนบอก "นั่งลงเถอะค่าาา ,Please sit down! Aircraft is moving! seatbelt sign is on.... bla bla.." อีกมากมายตามมา
(มีคนชอบบอกว่าแอร์แขกทำไมดุจัง ที่เราดุก็เพราะเป็นห่วงเด้อออ)
ในตอนนี้ แอร์ป้าก็จะได้แต่มอง และเตือนเท่านั้นเอง เราทำอะไรไม่ได้ จะไปช่วยคุณก็ไม่ได้หากคุณล้มหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา....
หากสัญญาณรัดเข็มขัดยังไม่ดับ เราทุกคนรวมถึงลูกเรือ ก็ต้องปฏิบัติตนเหมือนกันทั้งสิ้น
1
จริงอยู่ที่บางทีในความเป็นจริง ลูกเรืออาจจะต้องปฏิบัติหน้าที่ทำจนล่วงเลยเวลา และไม่ได้ทำตามสัญญาณรัดเข็มขัด บางทีพวกท่านอาจจะเคยเห็นว่า แอร์บางทีก็ไม่เห็นจะนั่ง มีแต่บอกให้ผู้โดยสารนั่งประจำที่และรัดเข็มขัดที่นั่ง แต่ตัวเองกลับยืน..
ความจริงเราอยากนั่งใจจะขาดดด แต่งานยังไม่เสร็จ (มีทั้งงาน Service อีกบานตะเกียง ที่บางทีแลนด์แล้วก็ยังไม่เสร็จ...😭)
แล้วรู้ไหม หากเกิดอะไรขึ้นมา แอร์ต้องรับผิดชอบตัวเอง เพราะถือว่านี่คือกฎที่คุณทุกคนทราบดี ดังนั้นอย่าทำตามแอร์ฯในสถานการณ์เช่นนี้เด้ออ..^^
ขอให้เดินทางปลอดภัยในทุกเที่ยวบิน
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา