9 ม.ค. 2019 เวลา 02:10
อยากรู้ไหม เกิดเป็นแอร์ป้า ต้องทำงานวันละกี่ชั่วโมง?
แอร์ป้าจะเล่าเอง..
อาชีพ แอร์โฮสเตส หรือ ลูกเรือ ( Flight attendant/Cabin crew)
เราทำงานกันบนเครื่องบิน เวลาทำงานของเราจะขึ้นอยู่กับ ไฟล์ทไทม์ (Flight time) คือระยะเวลาบินของเที่ยวบินนั้นๆ บวกเวลาก่อนหน้า schedule time ไปอีก 1.30-2.00 ชั่วโมง คือเวลาเริ่มงานของเรา
ในสายการบิน Commercial ทั่วไป
เราจะได้ตารางแบบรายเดือน และสรุปยอดมาเป็น ชั่วโมง หรือ จำนวน Landing
ยกตัวอย่าง สายการบินที่นับเป็นชั่วโมง
เดือนนี้แอร์ป้าได้รับตารางบินมา รวมทั้งหมด 90 ชั่วโมง นั่นหมายถึง ทั้งเดือนนี้ ทางบริษัทได้รวมชั่วโมงบินให้เราแล้ว แอร์ป้าจะสมมุติว่าเราเบสที่กทม.
นับจากวันที่ 1 เรามีบินไป NewYork มี Flight time ทั้งหมด 20 ชั่วโมง
วันที่ 2 เรามีบิน Narita,Japan Flight time 5 ชั่วโมง...
ก็จะเอาทุกๆวันที่บินมารวมกันทั้งเดือน จะเท่ากับ 90 ชั่วโมง
การนับแบบชั่วโมง ส่วนใหญ่จะเป็นสายการบินที่เป็น Full sevice เพราะชั่วโมงบินเยอะกว่า บินแต่ละครั้งส่วนมากจะเป็นแค่ 2 แลนด์ แต่ยาว
ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าวันๆนึงเราทำงานกี่ชั่วโมงเพราะแต่ละวันไม่เท่ากัน เราอาจจะต้องอดหลับอดนอนสำหรับไฟล์ทบินที่ยาววว หรืออาจจะไปบินแค่ครึ่งวันเช้าแล้วกลับบ้านไปนอนสลบ ก็เป็นได้.😪
ยกตัวอย่างแบบนับเป็นแบบ Landing (หรือ ตุ๊บ)
เดือนนี้แอร์ป้ามีบินตามตารางทั้งหมด 90 แลนด์
วันที่ 1 ตารางบินคือ กทมฯไป เชียงใหม่ แบบนี้จะเท่ากับ 2 Land คือมี 2 Land ที่เครื่องบินลงจอด
วันที่2 ตารางบินคือ จาก กทมฯไป เชียงใหม่ และ ภูเก็ต แบบนี้จะเท่ากับ 4 Land ส่วนใหญ่ตารางแบบนี้จะเป็นสายการบินที่ Flight time สั้น เช่นบินแบบภายในประเทศ ขึ้นลงบ่อย ดังนั้นจะเห็นว่า จะเป็นการเฉลี่ยชั่วโมงบิน แต่จะไปนับจำนวน Landing แทน.
credit ภาพ : google
แล้วแอร์ป้าหยุดวันไหนบ้าง?
คำตอบคือ แล้วแต่ตารางบิน เราจะรู้ตัวเองเป็นไปแบบรายเดือนก็ว่าได้...-"- ไม่สามารถคาดการอนาคตอันไกลได้ อยากจะนัดแอร์ป้าๆ หรืออยากจะแพลนอะไรก็ต้องรอตารางออกแล้วค่อยว่ากัน...
วันหยุดที่ไม่แน่นอนแล้ว (หากไม่นับวันลาประจำปี) ตารางบินก็ยิ่งไม่แน่นอนกว่า เพราะเราจะมี Standby คือ duty อย่างหนึ่ง ซึ่งหมายถึงการรอเรียกบิน ถ้าโดนเรียก อาจจะเพราะมีคนในไฟล์ทวันนั้นป่วย ขาดคน แล้วตารางเราคือ สแตนบายพอดี เราก็อาจจะโดนเรียกบินได้ แต่....หากวันนั้นนั่งรอมาทั้งวัน ไม่โดนเรียก ก็แสดงว่า ป้าจะได้นอนต่อ และพักผ่อนตามอัธยาศัยจ้าา
จึงเห็นได้ว่า ตารางบินที่ออกมาของเดือนล่าสุด ชั่วโมงบินก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงได้อีก ชั่วโมงบิน หรือ แลนด์ อาจเพิ่ม เพราะสแตนบาย หรืออาจลดลง เพราะเราลาป่วย หรือ ไฟล์ทถูกถอดออก และสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย
ดังนั้นอย่าถามเรื่องเวลานอนกับป้าๆ ถ้าเป็นสายการบิน Low cost หรือบินภายในประเทศ เวลานอนอาจจะไม่กลับซ้ายเป็นขวา เท่ากับสายการบิน Full service หรือสายต่างประเทศ เพราะต้องบินข้าม Time zone ดังนั้นเดาได้เลยว่าแอร์ป้าต้องตาดำเป็นหมี หัวยุ่งเป็นผี และเดินเอียงเป็นซอมบี้แน่นวล...
แต่ถึงยังไง ก็ Happy flying นะจ้ะ^^
#แอร์ป้าห้าดาว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา