26 มี.ค. 2019 เวลา 01:02 • การศึกษา
การทำการเกษตรในทะเลทราย เขาทำกันอย่างไร...?
สงสัยไหม...?ว่าคนที่อยู่ในทะเลทรายเขาจะดำรงชีวิตกันด้วยอะไร...ทั้งเเห้งเเล้งทั้งร้อน เเต่มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีการปรับตัวได้ดี โดยการคิดนวัตกรรมต่างๆเพื่อช่วยให้การดำรงชีวิตง่ายขึ้น...
ที่จริงเเล้วรูปเเบบการปลูกพืชในทะเลทรายค่อนข้างมีเยอะ ทั้ง ปลูกพืชในเรือนกระจกเอย...เเต่วันนี้เราขอกล่าวถึงการทำการเกษตรเเบบ "Center pivot irrigationRead in another language"
ซึ่งนิยมทำกันมาก ในพื้นที่เเห้งเเล้ง
หลักการในการปลูกพืชก็ตามชื่อเลยครับ คือ การชลประทานน้ำเเบบศูนย์กลาง
⏩วิธีปลูกคือ ปลูกพืชให้อยู่ในเเนววงกลม เว้นที่ให้ล้อผ่าน ซึ่งในจุดศูนย์กลางของพื้นที่ปลูกจะเป็น เเกนหมุนที่สูบน้ำ ต่อเเขนด้วยท่อน้ำที่มี
ีสปริงเกอร์พ่นน้ำติดอยู่ จากนั่นจะถูกขับเคลื่อนเป็นวงกลมรอบจุดศูนย์กลางด้วยล้อขนาดใหญ่
ปกติมาตรฐานเเล้วความยาวของ เเขนที่ติดตั้งท่อน้ำจะอยู่ที่ 400เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 125 เอเคอร์
พืชส่วนมากที่ปลูก ก็เเล้วเเต่ความจำเป็นหรือความต้องการในเเต่ละพื้นที่ด้วย เเต่ส่วนมากจะปลูกพืชเศรษฐกิจ อย่างข้าวโพด
เเต่ในปัจจุบันรูปเเบบการปลูกพืชเเบบนี้ไม่ได้นิยมในพื้นที่ที่เเห้งเเล้งเท่านั้น เเต่ในเขตที่มีการชลประทานน้ำดีล ก็ใช้รูปเเบบนี้ เพื่อลดต้นทุน
เเรงงานเเละประหยัดเวลาด้วย เเต่บางที่ก็พระยุคเป็นเเกนพ้นไม่หมุนเพื่อให้เหมาะกันพื้นที่ 4เหลี่ยม คือเป็นเเนวขนานไปเลย (ในไทยก็มีเเล้วนะ)
เเหม...หลายคนเห็นเเบบนี้เเล้วประโยชน์ล้วนๆ เเต่ก็ไม่ใช่อย่างนั้น ทุกสิ่งย่อมมีโทษไปในตัว เนื่องจากระบบเครื่องยนต์ที่ใช้ในปัจจุบัน ยังคงใช้เชื้อเพลิงจากฟอสชิลในการขับเคลื่อน เเละต้องใช้ในปริมาณมากด้วย ต่อมาคือ เนื่องจากนิยมทำกันอย่างมากจึงทำให้น้ำใต้ดินลดลง (น้ำพื้นดินมีน้อย) จึงอาจเสี่ยงต่อการพังทลายของพื้นดินได้
1
เเต่ถึงอย่างนั้นเเอดมินก็ว่ามีประโยชน์หากในอนาคตอันใกล้ สามารถประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟไฟ้า ซึ่งอาจได้จากเเผงโซลาเซลล์ (ก็อยู่ในทะเลทรายนิ) น่าจะดีกว่ามาก...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา