5 เม.ย. 2019 เวลา 09:01 • การศึกษา
"Great blue hole " ปริศนาหลุมลึกในทะเล เกิดขึ้นได้อย่างไร...?
ไขคำตอบไปกับเเอดมินครับ...
1
Great blue hole หรือหลุมยักษ์สีน้ำเงิน อยู่ในเขตทะเลของประเทศ เบลิซ ในอเมริกากลาง หลุมเเห่งนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 984 ฟุต หรือ 300เมตร
ความลึก 410ฟุต หรือ 125เมตร เเละดำลงไปลึกถึง 300ฟุต น้ำเเถบนั้นจะเต็มไปด้วยไฮโดรเจนซัลไฟล์
2
เหตุที่เป็นปริศนาคือ ปกติการยุบตัวของเเผ่นดินในลักษณะนี้จะไม่เกิดในทะเล หรือพื้นที่ที่มีความชื้นสูง นั้นเพราะตัวการสำคัญคือน้ำ...
การยุบตัวตามปกตินั้นเกิดจากการที่น้ำในดินซึ่งเกิดจากโพรงน้ำในชั้นหินปูน น้อยลงจนเกิดเป็นโพรงอากาศ ซึ่งทำให้มีโกาสยุบตัวได้สูงจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น น้ำหนักของผิวดินด้านบน ความเเข็งเเรงของชั้นดินก็มีผล
ด้วยเหตุนี้การเกิดหลุมยุบในทะเลจึงเกิดได้ยากเพราะมีน้ำช่วยค้ำยันผืนสมุทรเอาไว้ (ยกเว้นบางกรณี) ซึ่งปริศนาอีกอย่างที่ช่วยเสริมความประหลาดนี้คือ ในโพรงถ้ำใต้น้ำนั้นพบหินย้อยด้วย ซึ่งเเน่นอนอีกว่า ไม่มีทางเกิดในทะเลได้เเน่นอน....
1
ซึ่งหลังจากการสำรวจทางธรณีทำให้ทราบว่า ในช่วงก่อน 10,000ปีก่อนเเผ่นดินตรงนี้ยังเเห้ง หมายถึงน้ำทะเลยังไม่เข้าท่วมที่นี่ หลังจาก 10,000ปีที่เเล้ว น้ำได้เข้าท่วมทั้งหลุบยุบนี้...
ลักษณะภายในของ great blue hole
นั่นเเสดงให้เห็นว่าระดับน้ำทะเลมีการ
เปลี่ยนเเปลงอย่างมากในเวลา 10,000ปีที่ผ่านมา
🚩เกล็ดความรู้เพิ่ม
การสูบน้ำบาดาลมาใช้มากก็สามารถทำให้เกิดหลุมยุบขึ้นได้เช่นกัน
นอกจากนั้น great blue hole ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ในประเทศเบลิซอีกด้วย เพราะทั้งความสวยงามเเปลกตา กับปริศนาลึกลับอันน่าฉงน ทำให้ที่นี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว
ที่ควรมาสัมพัสสักครั้ง ...เเอดมินก็อยากไปนะ555+
สวยงามอร่ามตามาก ....
หากชอบบทความของเเอดมินก็สามารถติดตามได้เลย เเอดมินจะนำเสนอความรู้เเบบเข้าใจง่ายตามประสาวัยรุ่นคนหนึ่ง...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา